Dòng sự kiện:
Michael Bloomberg: Từ nhân viên quèn trở thành tỷ phú truyền thông
26/05/2015 10:19:42
ANTT.VN – Theo tạp chí Forbes, Michael Bloomberg hiện đang đứng thứ 14 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới. Mặc dù đã kết thúc nhiệm kì thị trưởng thành phố New York vào năm 2013 nhưng hiện nay tỷ phú truyền thông vẫn là một nhà từ thiện tích cực.
Michael Bloomberg sinh trưởng trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu ở ngoại thành phố Boston (Massachusetts). Ông sinh đúng vào ngày lễ tình nhân 14/2/1942.

Michael Bloomberg-tỷ-phú-truyền- thông

Tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg

Tỷ phú truyền thông

Tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân kỹ thuật điện tại trường Đại học Johns Hopkins năm 1694, Michael Bloomberg tiếp tục học thêm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường kinh doanh Havard. Bước chân vào Ngân hàng đầu tư Salomon Brothers năm 1966, Bloomberg hưởng lương 9.000 USD/năm với vị trí thư kí quèn.Tại một Ngân hàng có tiếng như Salomon Brothers, Bloomberg phải vắt kiệt sức với điều kiện làm việc không mấy dễ chịu.

Năm 1972, Bloomberg trở thành nhà buôn trái phiếu, một đối tác của Salomon Brother. Ngày làm việc của Bloomberg kéo dài 12 tiếng, cứ thế suốt 6 ngày trong tuần.

Năm 1976, Bloomberg lên đảm nhiệm vị trí ở khối giao dịch cổ phiếu và bán hàng. Cũng trong năm này, ông kết hôn với Susan Brown và có 2 đứa con Emma và Gieorgina. Cặp đôi chia tay năm 1993.

CEO Salomon Brothers John Gutfreund đưa Bloomberg về đảm nhiệm mảng phát triển hệ thống máy tính. Từ vị trí danh giá ở khối gia dịch cổ phiếu về làm việc tại bộ phận còn non trẻ, đây có thể xem như lần giáng chức đầu tiên trong sự nghiệp của Bloomberg.

Thứ 6 ngày 31/7/1981, Salomon Brother chính thức sát nhập với Tập đoàn Phibro. Sự kiện này đã làm thay đổi cuộc sống các đối tác của Salomon Brothers, chỉ sau một đêm, nhiều người đã trở thành triệu phú.

Là một đối tác của Salomon Brothers song Bloomberg chỉ nhận được 10 triệu đô la kèm theo lời yêu cầu rời khỏi ngân hàng nơi ông đã gắn bó. Ngày hôm sau, thứ 7 1/8/1981, các đối tác gặp mặt với Hội đồng quản trị để quyết định chuyện “kẻ ở người đi”. Bloomberg có cuộc gặp với CEO John Gutfreund và Henry Kaufman, những người tha thiết mời Bloomberg về làm việc, chỉ nhận được quyết định sa thải với khoản đền bù 10 triệu USD gồm tiền mặt và một số trái phiếu.

Rời bỏ Salomon Brother, Bloombeerg quyết định mở công ty chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin. Tôn chỉ của Bloomberg là mang lại tính minh bạch và hiệu quả cho người mua bán các công cụ tài chính. Bloomberg trích 4 triệu đô la đầu tư vào hệ thống máy tính sử dụng công nghệ mới nhất để cung cấp thông tin tài chính chất lượng cao cho thị trường trái phiếu.

Trong căn phòng đi thuê vỏn vẹn 9m2, Bloomberg vận dụng hết những kiến thức chuyên ngành điện máy học được từ trường đại học Johns Hopkins cùng 4 cộng sự khác mở công ty Innovative Market Solution. Họ viết và lập trình chương trình điều khiển hoạt động của máy tính bằng dòng lệnh để những người giao dịch có đầy đủ thông tin về thị trường chứng khoán.

Năm 1982, Merill Lynch là khách hàng đầu tiên của Innovative Market Solution với việc lắp đặt 22 thiết bị đầu cuối và khoản đầu tư 30 triệu USD để đổi lấy 30% cổ phần trong công ty.

Sang những năm 80, công ty của Bloomberg ngày càng đạt được nhiều thành công ngoài mong đợi. Năm 1987, Bloomberg bán thêm được 5.000 thiết bị đầu cuối và cho ra mắt nền tảng hệ thống giao dịch. 1 năm sau, Bloomberg đã dư sức mua lại 30% cổ phiếu công ty mà Merill Lynch mua trước đó với giá 200 triệu USD, nâng giá trị Bloomberg LPleen 2 tỷ USD chỉ sau 8 năm kể từ ngày đi vào hoạt động.

Nhiều phương thức truyền thông khác cũng được Bloomberg giới thiệu vào đầu thập kỉ 90, bao gồm Bloomberg Bussiness News, Bloomberg Radio, Bloomberg Markets Magazine.

Thiết bị đầu cuối Bloomberg Terminal trở thành một phương tiện không thể thiếu của các nhà buôn trên thị trường trái phiếu. Năm 1998 đánh dấu con số 100.000 thiết bị đầu cuối được lắp đặt. Với giá thành 1.500 USD/tháng, Bloomberg đã đưa công ty nhỏ bé ban đầu trở thành một doanh nghiệp lãi khủng.

Văn phòng của Bloomberg L.P hiện nay đã có mặt trên toàn thế giới, giành quyền kiểm soát nhiều thị trường.

Năm 2001, Bloomberg tham gia tranh cử chức Thị trưởng thành phố New York với tư cách là thành viên Đảng Cộng hòa dù trước đó ông đã có thời gian đứng trong hàng ngũ Đảng Dân chủ. Không nhiều người đánh giá cao khả năng đắc cử của Bloomberg trong cuộc chạy đua giành vị trí danh giá này bởi tại thời điểm đó, người dân New Yorrk bỏ phiếu cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ nhiều hơn so với Đảng cộng hòa.

Dù tình thế không mấy thuận lợi là vậy, song Bloomberg vẫn đắc cử vị trí Thị trưởng thành phố với khoản ngân sách chi cho đợt tranh cử lên tới 74 triệu USD. Cũng chính ông là người đã có công tái thiết thành phố New York sau cuộc khủng bố ngày 11/9/2001. Bloomberg từ chức CEO và bổ nhiệm Lex Stanwick thay mình lãnh đạo công ty.

Từ khi lên nắm quyền , Bloomberg đã làm nhiều việc để đưa thành phố New York trở lại nhịp sống vốn có. Sau vụ khủng hoảng đẫm máu 11/9, nhiều người nghĩ New York sẽ lâm vào tình cảnh hỗn loạn với tình trạng tội phạm gia tăng, các doanh nghiệp phá sản và phải mất ít nhất vài năm để phục hồi. Nhờ đầu óc của một chính trị gia lỗi lạc, Bloomberg đã đưa tỷ lệ tốt nghiệp trung học lên 40% kể từ năm 2005, tình hình tội phạm giảm đáng kể 35%, số lượng việc làm trong các ngành sản xuất tư nhân tăng gấp đôi…

Nhà từ thiện có trái tim vàng

Đến nay, theo số liệu từ Forbes tổng tài sản của Michael Bloomberg lên tới 37.2 tỷ USD. Dù nắm giữ khối tài sản khổng lồ đáng mơ ước song Bloomberg cũng đóng góp một số tiền không nhỏ cho các hoạt động từ thiện.

Hơn 2,4 tỷ USD đã được đầu tư vào các lĩnh vực như sức khỏe cộng đồng, môi trường, cải cách chính phủ, nghệ thuật và giáo dục. Chỉ tính riêng năm 2011, Bloomberg đã đóng góp tới 330 triệu USD, đưa tên ông vào danh sách 50 người Mỹ hảo tâm nhất của tạp chí Chronicle of Philanthropy. Bloomberg còn tặng một khoản tiền lớn cho trường Đại học Princeton xây dựng kí túc xá Emma B.loomberg Hall mang tên con gái ông đã tốt nghiệp ra trường.

Michael Bloomberg hoàn thành nhiệm kỳ thị trưởng thành phố New York vào cuối năm 2013. Ông hứa sẽ cống hiến cuộc đời mình cho hoạt động từ thiện. Đầu năm 2015, ông quay trở lại chạy tin tức và thông tin cho công ty tài chính Bloomberg LP. Ông sở hữu 88% cổ phần của công ty mà trong năm 2014 đã có 9 tỷ USD trong doanh thu.

Ông là một nhà từ thiện tích cực giúp loại trừ bệnh bại liệt. Đầu năm 2014, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon đã bổ nhiệm Michael Bloomberg là đặc phái viên cho các thành phố và biến đổi khí hậu.

Ủng hộ mục tiêu của Siera Club thay thế một nửa các nhà máy than quốc gia bằng năng lượng tái tạo vào năm 2017, tháng 3/2015, Michael Bloomberg đã ủng hộ quỹ thêm 30 tỷ USD. Trước đó, vào năm 2011, ông cũng đã đóng góp quỹ 59 triệu USD. Ông cho rằng việc giảm số lượng các nhà máy than sẽ cứu sống và tăng trưởng việc làm trong ngành năng lượng mặt trời, gió và khí tự nhiên thay thế cho việc làm liên quan đến than.

Hoàng Hà (theo tạp chí Forbes/CNN)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến