Cuối tháng 6, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công hai dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Giai đoạn một, sân bay Nội Bài cải tạo 3.000 m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước. Giai đoạn hai sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối dự kiến hoàn thành trước 31/12/2021.
Công nhân thi công ở dự án đường băng sân bay hồi cuối tháng 10. Ảnh:Gia Minh.
Dự án sửa chữa nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn một gồm sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3 km, rộng gần 46 m; bốn đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ.
Hiện nay, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hai sân bay này theo giai đoạn một đã cơ bản hoàn thành, còn một số hạng mục công trình phụ trợ Bộ Giao thông Vận tải đang đốc thúc các đơn vị để đưa vào khai thác đồng bộ trước 31/12.
Cầu Thăng Long (Hà Nội), sau hơn 20 năm vận hành, lần đầu tiên công trình được sửa chữa tổng thể mặt đường ôtô, phần lề người đi hai bên, khe co giãn và hệ thống thoát nước trên cầu.
Hiện nay, nhà thầu đã thi công xong hạng mục trải bê tông siêu tính năng trên mặt cầu, còn tiếp tục thi công 3.000 m3 bê tông nhựa polymer, dự kiến kết thúc vào 22/12. Sau đó cầu Thăng Long sẽ sơn kẻ lan can, lắp đặt trang thiết bị an toàn, chiếu sáng, hoàn thành vào ngày 31/12, đạt tiến độ mà Bộ Giao thông Vận tải đề ra.
Cầu Thăng Long đã thảm xong lớp bê tông siêu tính năng. Ảnh: Anh Duy.
Theo Tổng cục Đường bộ, sau khi sữa chữa, cầu Thăng Long hoạt động ổn định ít nhất 10 năm, song cần bảo dưỡng duy tu lớp bê tông nhựa polymer sau 4-5 năm.
Kết nối với cầu Thăng Long là tuyến vành đai 3 Hà Nội đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Đây là một trong những đoạn đường có lượng phương tiện qua lại dày đặc, nhất là vào giờ cao điểm, ở thủ đô.
Do lưu lượng giao thông lớn trên vành đai 3 nên Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án xây dựng đường trên cao và đường mở rộng bên dưới dài 5,5 km, tổng mức đầu tư gần 8.500 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến từ cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối của tuyến đường giao với cầu Thăng Long.
Đường trên cao vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Ảnh: Bá Đô
Đường mở rộng bên dưới quy mô 6 làn xe đã hoàn thành vào tháng 10/2019, còn đoạn cao tốc trên cao quy mô 4 làn xe có tổng vốn đầu tư 5.340 tỷ đồng, đã hoàn thành vào tháng 10 năm nay.
Sau khi hoàn thành, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ khép kín vành đai 3 Hà Nội, giúp các phương tiện từ các tỉnh phía Bắc đi đến phía Nam và ngược lại không phải qua trung tâm, giảm được thời gian lưu thông và ùn tắc trong nội đô.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 có tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng, gồm nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân; mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với 2 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe.
Hầm Hải Vân 2 đã hoàn thành. Ảnh: Anh Duy
Hầm Hải Vân 2 dài 6,2 km được xây dựng nhằm giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1, góp phần đảm bảo an toàn giao thông giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.
Cuối tháng 10, hầm Hải Vân 2 đã được Bộ Giao thông Vận tải nghiệm thu, đảm bảo vận hành cuối năm nay.
Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, là tuyến cao tốc thứ hai được xây dựng ở đồng bằng sông Cửu Long, sau tuyến TP HCM - Trung Lương.
Dự án này điểm có đầu kết nối với cầu Vàm Cống (Cần Thơ), điểm cuối nối với tuyến tránh TP Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang), được đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, trong đó vốn vay Hàn Quốc hơn 4.500 tỷ đồng (200 triệu USD), còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách.
Dự án quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 80 km/h, 4 làn xe, có dải phân cách cứng, kết cấu mặt đường láng nhựa. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bêtông nhựa, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Thông xe kỹ thuật cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chiều 15/10. Ảnh:Cửu Long.
Theo quy hoạch, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ kết nối với dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mekong (gồm cầu Cao Lãnh, Vàm Cống và đường nối hai cầu dài 28 km, vốn đầu tư 19.500 tỷ đồng, đã đưa vào sử dụng) trở thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cao tốc này còn kết nối với tuyến N2, thông suốt từ Bình Phước, Bình Dương và TP HCM về đến Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và tận mũi Cà Mau mà không phải qua quốc lộ 1A. Dự án góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Tác giả: Đoàn Loan
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy