Dòng sự kiện:
Những hình ảnh ấn tượng về Tết Bunpimay ở Lào
15/04/2018 14:13:46
Theo chân đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh chúc Tết Bunpimay (Lào), đoàn chúng tôi được dịp tham dự các hoạt động ý nghĩa như té nước, xây tháp cát, phóng sinh... để cầu may mắn, bình yên cho cả năm.

Tết Bunpimay diễn ra trong 3 ngày từ 14 đến 16/4 hằng năm. Ngày đầu tiên cũng là ngày cuối cùng của năm cũ, người ta lau dọn sạch sẽ trong nhà ngoài ngõ. Ngày thứ hai không được tính đến vì đó là giao thời giữa năm cũ và năm mới. Hội bắt đầu vào ngày cuối cùng với nhiều hoạt động tưng bừng khắp nơi. Ngày cuối cũng là ngày kết thúc tuần trăng.

Lễ Sủ khoẳn tiễn đưa năm cũ đón chào năm mới tại cơ quan Công an tỉnh Viêng Chăn

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào, ông Nguyễn Bá Hùng, đánh giá cao mối quan hệ thắt chặt tình đoàn kết giữa tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh nước bạn Lào. Ông mong muốn thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh nói chung và các lực lượng nói riêng tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp để cùng nhau phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có vấn đề bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào đánh giá cao vai trò đối nội, đối ngoại của tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh kết nghĩa nước bạn Lào 

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Hoàng Trung Dũng chúc tết các tỉnh kết nghĩa

Đại tá Trần Ngọc Thanh – Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh chúc mừng năm mới các lực lượng vũ trang Lào

Theo ông Su Pa (65 tuổi), sống tại thu đô Viêng Chăn cho biết: "Ở Việt Nam, Tết tính vào ngày âm, còn ở Lào tính vào ngày dương. Theo phong tục Lào, người dân sẽ tập trung tưới nước vào nhau. Nước để tưới phải là nước tinh khiết được lấy từ các con sông, khe suối, được thêm ít nước hoa, nước cốt nghệ tươi và các loại hoa tươi, trong đó chú trọng nhất là hoa Chăm pa".

Người Lào rất hiếu khách, nhất là khách Việt Nam 

Cũng theo phong tục, Tết đến, con cái phải tưới cho bố mẹ trước, vừa thể hiện lòng tôn kính nhưng cũng vừa mong bố mẹ tha thứ cho những sai xót của bản thân trong năm qua.

"Tết đến, người Lào ít đi chúc nhau mà chủ yếu tập trung lại hát hò nhảy múa và té nước cho nhau. Tất cả đều bình đẳng, không kể quan chức, người già.. " ông Su Pa chia sẻ.

Dưới đây là 1 số hình anh PV ANTT ghi nhận tại Lào.

Buộc chỉ cổ tay, chúc mọi điều tốt lành

Quan niệm của người dân Lào, những ai được té nước nhiều người đó sẽ gặp nhiều may mắn. Hầu hết người dân đều đỏ xô ra đường hoặc các bờ sông, khe suối để vui tết, nhưng ý thức về ANTT - ATGT vẫn luôn được đảm bảo

Xuân Hồng - Quốc Hoàn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến