Dòng sự kiện:
Những lời khuyên của Bill Gates dành cho sinh viên
11/12/2017 19:30:59
Tỷ phú Mỹ nhắc nhở sinh viên "chọn bạn mà chơi", đồng thời luôn giữ vững sự lạc quan đối với thế giới đầy phức tạp.

Bỏ học tại Harvard từ sớm, Bill Gates không phải là hình mẫu sinh viên lý tưởng. Tuy nhiên, với tư cách là người giàu thứ hai thế giới, nhà từ thiện luôn nỗ lực đẩy lùi nạn đói nghèo và các vấn đề về sức khỏe cho hàng tỷ người, Bill Gates nắm rõ cách tìm kiếm thành công. 

Business Insider ngày 7/12 tổng hợp những lời khuyên ý nghĩa dành cho sinh viên mà nhà đồng sáng lập Microsoft truyền đạt qua các cuộc phỏng vấn, bài phát biểu, bài đăng trên mạng xã hội trong nhiều năm.

Trí tuệ nhân tạo (AI), năng lượng và khoa học sinh học là những lĩnh vực hứa hẹn

Cuối năm học 2017, Gates viết trên tài khoản Twitter cá nhân những người trẻ sắp sửa vào đại học có thể nghiên cứu một trong ba chuyên ngành trên, bởi đó là "những lĩnh vực hứa hẹn, nơi bạn có thể tạo ra ảnh hưởng rất lớn". Ông tin rằng vài thập kỷ tới, trí tuệ nhân tạo, năng lượng và khoa học sinh học sẽ có vị thế cao.

Hãy ở cạnh những người thử thách bạn

Trong cùng bài đăng trên Twitter, Gates khuyên sinh viên để tâm đến việc dành thời gian với những người giúp mình phát triển và trở thành người tốt hơn. Lời khuyên này giống những gì bạn của ông - tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Bạn sẽ di chuyển theo hướng của những người mà bạn kết giao".

Bill Gates xem Melinda là người giúp mình phát triển. Ảnh: Getty Images

Do đó, những người trẻ nên lựa chọn một cách khôn ngoan. Đối với Bill Gates, người giúp ông phát triển chính là người vợ 23 năm, Melinda.

Tin tưởng rằng thế giới đang tốt đẹp hơn

Trái ngược với những tiêu cực đôi khi vẫn diễn ra, Gates muốn nhắc mọi người nhớ rằng thế giới đang ở vào giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay và còn có thể tiến xa hơn nữa. Ông thường xuyên gợi ý sinh viên tìm đọc cuốn "Những thiên thần tốt đẹp hơn của bản chất con người: Tại sao bạo lực giảm" của tác giả Steven Pinker, như minh chứng cho nhận định của mình. 

"Nếu nghĩ thế giới đang tốt đẹp hơn, bạn sẽ muốn lan truyền quá trình thay đổi đó đến nhiều người và nhiều nơi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn bỏ qua những vấn đề nghiêm trọng mà chúng ta đang đối mặt. Thực chất, nó có nghĩa bạn tin rằng chúng có thể được giải quyết", Gates viết. 

Sự lạc quan có thể giúp bạn đi xa hơn

Ý nghĩa sâu xa của thông điệp này là sự lạc quan có thể dẫn đến hành động. Cùng Melinda, Gates nhấn mạnh trong bài diễn văn tốt nghiệp tại Đại học Stanford năm 2014 rằng "Ngay cả trong những tình huống kinh khủng, sự lạc quan có thể châm ngòi cho các sáng kiến, mang đến những công cụ mới để triệt tiêu nỗi đau khổ". 

"Tuy nhiên, nếu bạn chưa bao giờ thực sự thấy những nỗi đau người khác phải chịu đựng, sự lạc quan của bạn không thể giúp được họ", ông nói. 

Có niềm tin, nhưng luôn giữ sự hiếu kỳ

Gates tự coi mình là người học tập suốt đời. Mỗi năm, ông đọc khoảng 50 cuốn sách. Thông thường, những cuốn sách này thể hiện thế giới quan của tỷ phú Mỹ. Tuy nhiên, đôi khi điều gì đó phá hủy cách nhìn ấy, khiến ông cần nghĩ lại.

Gates đã khuyên sinh viên Đại học Columbia luôn thử dự đoán mọi thứ theo cách nhìn của mình, nhưng cũng biết tự hỏi ngược lại nếu mọi chuyện không diễn ra theo hướng đó.

Dành thời gian nghĩ về sự bất công của thế giới

Gates chia sẻ với nhiều thế hệ sinh viên trong rất nhiều dịp rằng hối tiếc lớn nhất của ông khi rời khỏi Harvard là thiếu nhận thức về sự mất cân bằng của thế giới, về sức khỏe, của cải và tài nguyên. 

Trong diễn văn tốt nghiệp tại Đại học Harvard năm 2007, Gates nhắc nhở sinh viên sắp ra trường ý thức về thực tế này, thậm chí nhận trách nhiệm sửa chữa chúng. 

"Tôi hy vọng các bạn có cơ hội nghĩ về cách chiến đấu để giải quyết những bất công, trong thời đại công nghệ đang phát triển vượt bậc", ông nói. 

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến