Dòng sự kiện:
Những lý do Việt Nam có lẽ cần tránh tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất
07/08/2023 12:26:11
Shinhan Bank lưu ý rằng Việt Nam có lẽ cần tránh tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất do xuất khẩu còn yếu, vẫn còn tồn tại các ngân hàng yếu kém và dự trữ ngoại hối suy giảm.

Trong tháng 7, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm mạnh. Trong đó, lãi suất qua đêm giảm 23 điểm phần trăm xuống 0,2%, kỳ hạn 1 tháng giảm 301 điểm phần trăm, 3 tháng giảm 126 điểm phần trăm, 6 tháng giảm 211 điểm phần trăm so tháng trước.

Các ngân hàng thương mại cũng tiếp tục luân phiên giảm lãi suất huy động các kỳ hạn trong tháng 6. Hiện tại lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng niêm yết tại các NHTM đã rơi xuống mức dưới 8%, đa phần là dưới 7,5%.

Trong khi đó, lãi suất cho vay vẫn giảm chậm hơn do tín dụng tăng chậm. Chứng khoán Yuanta cho rằng lãi suất đang tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên, lãi suất cho vay vẫn đang có độ trễ để giảm theo do tăng trưởng tín dụng đang khá chậm.

Yuanta kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng kém dù tốc độ giảm sẽ chậm.

Tại hội thảo Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp vào cuối tháng 7, thông điệp mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra cho việc điều hành chính sách tiền tệ trong 6 tháng còn lại của năm là sẽ tiếp tục theo chiều hướng nới lỏng có thận trọng, bao gồm việc sử dụng linh hoạt các công cụ để thể điều tiết thanh khoản thị trường hay sử dụng quỹ dự trữ ngoại hối để đảm bảo vấn đề tỷ giá.

Về xu hướng lãi suất, dưới áp lực từ chính sách tiền tệ phân kỳ với các NHTW lớn khác trên thế giới, NHNN đưa ra quan điểm khá thận trọng khi nhấn mạnh chỉ hạ lãi suất điều hành nếu có điều kiện phù hợp. Mục tiêu lớn hơn sẽ nghiêng nhiều về các NHTMCP thực hiện tiết giảm chi phí, để qua đó hạ lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Theo phân tích của Ngân hàng Shinhan (Shinhan Bank), NHNN đã tăng lãi suất trong nửa cuối năm 2022 để ổn định giá cả và bảo vệ tiền đồng khỏi mất giá. Sang tới năm 2023, NHNN đã chuyển sang chính sách ôn hòa.

Đà tăng lạm phát của Việt Nam đã chậm lại ủng hộ quyết định cắt giảm lãi suất của NHNN. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 2,43% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản cũng tăng 4,83%.

Shinhan Bank cho rằng, với kỳ vọng lạm phát giảm tốc, nền kinh tế Mỹ có thể bước vào suy thoái khi trải qua cuộc khủng hoảng từ các ngân hàng nội địa. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo các đợt tăng lãi suất tiếp theo trong năm nay, nhưng chu kỳ tăng lãi suất đã gần kết thúc do rủi ro tín dụng và suy thoái.

Trong bối cảnh đó, NHNN có thể cắt giảm lãi suất hơn nữa do nền kinh tế trong nước cần được thúc đẩy trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp thắt chặt, hoạt động cho vay thận trọng của ngân hàng và lĩnh vực sản xuất còn yếu.

Tuy nhiên, Shinhan Bank lưu ý rằng Việt Nam có lẽ cần tránh tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất do xuất khẩu còn yếu, vẫn còn tồn tại các ngân hàng yếu kém và dự trữ ngoại hối suy giảm.

Tác giả: Minh An

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến