Dòng sự kiện:
Những 'người hùng' xuyên màn đêm cứu hộ xe máy
18/09/2017 20:10:09
Trên những cung đường xa thăm thẳm và tối hun hút chiếc xe máy bất ngờ bị hỏng, bạn như rơi xuống vực sâu và cần lắm một bàn tay đưa ra nắm lấy. Những người hùng của đội cứu hộ thiện nguyện Hà Nội đã làm thế...

Theo lời chia sẻ của anh Đoàn Long, một thành viên của nhóm, anh và khoảng hơn 20 người nữa thành lập nhóm này với mong muốn là con đường về với gia đình của mọi người an toàn và suôn sẻ. Họ muốn chung tay xây dựng một cộng đồng văn minh, một Hà Nội đẹp hơn và lan tỏa thông điệp “Hãy mang tình yêu này tới những nơi mà bạn đến và truyền cảm hứng đó cho những người mà bạn quen”.

Anh Giáp Vân Trường trong một ca cứu hộ

Kể về cơ duyên đưa anh tới công việc này, anh Long cho hay: “Một đêm mưa, anh đi lang thang Hồ Tây thì bắt gặp hai bố con đang chật vật dắt xe máy. Anh liền gọi với theo muốn giúp họ đẩy xe nhưng hình như họ băn khoăn điều gì đó nên nhất quyết không chịu nhận sự giúp đỡ. Hơi chạnh lòng một chút, anh nung nấu ý định lập một nhóm để cứu trợ những người gặp nạn trong đêm. Cho đến khi gặp Giáp Vân Trường - người đứng ra đại diện để lập nhóm thì anh mới chợt nhận thấy có rất nhiều những người khác nữa cũng chung ý tưởng như mình”.

Khi đi cứu hộ thường đi từ 2 người trở lên để hỗ trợ nhau và đảm bảo an toàn

Hàng tuần, các thành viên trong nhóm đều tổ chức một buổi gặp gỡ để vạch ra kế hoạch hoạt động, cùng nhau tâm sự chia sẻ về cuộc sống, gắn kết các thành viên với nhau. Đồng thời dạy cho những thành viên mới hoặc những ai có nhu cầu học cách sửa xe.

Hoạt động của nhóm hoàn toàn là từ thiện nên không lấy tiền công sửa chữa, chỉ lấy tiền các phụ tùng của xe nếu phải thay thế như săm, lốp, bugi…

Lúc đầu lực lượng còn mỏng, chưa nhiều người biết đến nhóm, nên hoạt động đa số là tự đi tìm người bị nạn để cứu trợ. Người này truyền tai người kia, giờ đây, nhóm facebook “Cứu Hộ Thiện Nguyện Hà Nội - Traffic rescue organization Hanoi” có tới hơn 7 nghìn thành viên và số lượng tình nguyện viên cũng tăng lên gấp đôi, gấp ba.

Bộ đồ nghề sửa xe đơn giản nhưng cơ động theo những thành viên của nhóm rong ruổi khắp các cung đường

Thành viên trong nhóm tự bỏ tiền túi sắm đồ nghề sửa xe. Có những cuộc gọi lúc nửa đêm hay trời mưa gió nhưng họ vẫn nhiệt tình không quản ngại đường xa, nguy hiểm để đến ứng cứu kịp thời.

Đề phòng những trường hợp lừa đảo hoặc có ý định xấu nên khi đi cứu hộ, các thành viên trong nhóm sẽ đi từ 2 người trở lên. Nhóm cũng tổ chức tập huấn tự vệ cho anh em để ứng phó trong những trường hợp khẩn cấp, bị tấn công bất ngờ.

Để được cứu hộ, người bị nạn đăng thông tin lên facebook, gồm có tên, địa chỉ và số điện thoại. Thành viên trong nhóm được phân công nắm giữ những khu vực khác nhau trong thành phố nên người bị nạn sẽ được “cứu” bởi thành viên gần nhất.

Sau những chuyến cứu hộ ấy, các thành viên lại có thêm nhiều bạn bè mới là những người được giúp đỡ.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên, nếu thông tin người bị nạn cung cấp không rõ ràng thì sẽ không nhận được sự giúp đỡ. Thêm vào đó, người bị hỏng xe ở trong ngõ sâu cũng phải dắt ra ngoài đường lớn.

“Đề phòng trường hợp những anh em sửa chữa xe chuyên nghiệp cho rằng là bọn mình tranh giành khách với họ, nên nhóm chỉ nhận “cứu” khi đa số các tiệm sửa xe đã nghỉ, đó là từ 21 giờ 30 phút đến 3, 4 giờ sáng” anh Long tâm sự.

Anh Sơn Vũ, ở Hoàng Mai (Hà Nội) kể: “Xe máy của mình bị hỏng ở đường Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân), lúc ấy là 11 giờ đêm. Mình vừa đăng thông tin lên nhóm facebook của đội cứu hộ thiện nguyện Hà Nội thì khoảng 10 phút thì đã có bạn gọi điện hỏi han địa chỉ, tình trạng và loại xe để đến ứng cứu. May quá, về đến nhà an toàn, chứ mình không dám tưởng tượng cảnh dắt xe cả chục cây số”.

Anh Nguyễn Văn Lâm (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Trên đường đi làm ca đêm về, xe anh bị thủng săm trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân). Đang hoa mắt, chân tay rã rời vì dắt xe cả cây số mà không tìm được quán sửa xe nào thì một bạn nam dừng xe hỏi: “Xe thủng săm hả bạn, mình vá cho”. Lúc đầu anh không tin, sợ bị vá săm với giá cắt cổ nhưng chẳng còn cách nào khác nên đánh liều gật đầu đồng ý. Trò chuyện mới biết bạn ấy là thành viên của đội cứu hộ thiện nguyện Hà Nội. Bạn ấy vá săm rất chuyên nghiệp. Xong việc bạn ấy nhất quyết không lấy tiền, thu dọn đồ đạc rồi lên xe đi luôn”.

Kỳ 2: Đi cứu hộ xe máy trong đêm tìm được người yêu

Mạnh Long

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến