Dòng sự kiện:
Những sai lầm khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết
08/08/2017 18:45:26
Tắm nước lạnh, xông hơi hay tự điều trị tại nhà là những sai lầm nguy hiểm khi điều trị sốt xuất huyết.

GS. TS. Dương Trọng Hiếu, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân không nên tắm nước nóng hay xông hơi, tắm lá; bởi như vậy càng làm cho mạch bị giãn ra khiến xuất huyết nặng thêm. Chỉ nên lau người bệnh nhân bằng nước ấm và tuyệt đối không được tắm bằng nước lạnh. Tắm nước lạnh làm co mạch ngoài da nhưng lại làm giãn mạch trong nội tạng.

Người nhà nên nấu những món ăn lỏng cho người bệnh như cháo, súp. Có thể nấu cháo thịt bò, thịt lợn, lươn, hoàng kỳ, táo đỏ, bí đỏ, khoai lang... cho người bị sốt xuất huyết ăn. Tích cho người bệnh sử dụng các thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C như nước cam giúp tăng lượng tiểu cầu, giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, tăng lượng nước tiểu, giúp người bệnh nhanh phục hồi.

Nên cho người bệnh ăn những thức ăn giúp làm tăng tiểu cầu như tỏi, bí ngô, củ cải đỏ… Trong tỏi có chứa tromboxan A2 giúp làm tăng tiểu cầu, sử dụng tỏi chế biến cùng các món ăn hàng ngày. Củ cải đỏ có nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên và các thuộc tính homeostatic. Có thể ép củ cải tươi lấy nước uống giúp người bệnh tăng lượng tiểu cầu.

GS. TS. Dương Trọng Hiếu. Ảnh: Tâm Hằng

Bên cạnh đó, người bệnh cần được bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm như trứng, cá, sữa, thịt gà… giúp mau phục hồi, không cần kiêng các thức ăn tanh.

Người bị sốt xuất huyết nên tránh ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ gây khó tiêu, những đồ uống như bia rượu làm giãn mạch mạnh. Những đồ ăn cay, nóng như gừng, ớt, mù tạt... cũng sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng bởi nó sản xuất nhiệt trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự hồi phục của người bệnh.

Theo GS Dương Trọng Hiếu, cần đưa người mắc sốt xuất huyết đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị, không tự ý điều trị tại nhà khiến tình trạng bệnh diễn biến xấu. Đặc biệt, không tự ý cho người bệnh dùng thuốc hạ sốt, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Những trường hợp mắc sốt xuất huyết 3-4 ngày mới cho đi khám thì bệnh đã nặng, giảm tiểu cầu, chảy máu mũi… khi đó điều trị mất nhiều thời gian hoặc khả năng tử vong cao.

Tâm Hằng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến