Dòng sự kiện:
Những thông tin được mong đợi nhất từ cuộc họp chính sách của FED
28/07/2022 05:45:13
Cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chuẩn bị khép lại với những quyết định được cho là có sức ảnh hưởng lớn tới thị trường Mỹ nói riêng và các thị trường toàn cầu nói chung.

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang (FED) tại Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, thị trường đang bám sát và sẽ có những phản ứng tức thì với những thông tin về mức tăng lãi suất và đánh giá của FED về triển vọng kinh tế Mỹ. Theo đó, thông tin được mong đợi nhất là phạm vi điều chỉnh tăng lãi suất mà FED sẽ thực hiện trong lần này. Ngay sau khi Mỹ công bố lạm phát tháng 6 duy trì ở mức cao ngất ngưởng, các thị trường bắt đầu xuất hiện những dự báo FED sẽ tăng lãi suất ở mức 100 điểm cơ bản. Tuy nhiên, các dự báo này giảm dần sau những bình luận từ thành viên Hội đồng thống đốc FED Christopher Waller và Chủ tịch chi nhánh St.louis của FED, ông James Bullard, cho biết ngân hàng này có thể ưu tiên mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản. 

Chủ tịch chi nhánh Kansas của FED Esther George, người đã bỏ phiếu ủng hộ việc tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 6, nhận định những điều chỉnh lãi suất đột ngột có thể dẫn đến tâm lý căng thẳng không chỉ trong nền kinh tế mà cả trên thị trường tài chính và làm suy yếu khả năng của FED trong việc đưa ra lộ trình lãi suất cao hơn. Về phần mình, Chủ tịch chi nhánh Boston của FED Susan Collins, người mới nhậm chức vào tháng này, cho rằng lạm phát hiện đang quá cao và giải quyết vấn đề này là ưu tiên hàng đầu của FED. 

Bên cạnh đó, nhiều người cũng sẽ theo dõi thông tin FED đánh giá về nền kinh tế Mỹ. Nhiều khả năng, trong báo cáo sau cuộc họp, FED có thể sẽ thừa nhận những dấu hiệu suy yếu gần đây của nền kinh tế Mỹ, bắt nguồn từ số liệu PMI của tháng 7, doanh số bán nhà mới và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm. Bên cạnh đó, FED từng có những tuyên bố thể hiện sẵn sàng chấp nhận rủi ro kinh tế để kiềm chế lạm phát. Các nhà giao dịch sẽ phân tích nội dung ngôn ngữ trong tuyên bố của FED để dự báo về những dự định của ngân hàng này khi có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chậm lại. Do đó, nội dung tuyên bố của FED sau cuộc họp chính sách và quan điểm của Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ là "chìa khóa" cho bất kỳ phản ứng nào của thị trường.

Tác giả: Bùi Đại Thắng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến