Những thủ đoạn lừa đảo phố biến trên Facebook
04/04/2015 07:57:27
ANTT.VN – Mạng xã hội được xem là mảnh đất màu mỡ cho nhiều đối tượng thực hiện các hành vi lừa đảo. Tung chiêu trò khuyến mại, hack tài khoản facebook để thực hiện hành vi lừa đảo là những thủ đoạn được các đối tượng áp dụng trong thời gian gần đây.

Tin liên quan

Hack tài khoản facebook

Ngày 31/3, Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an Hà Nội (PC50) cho biết, đơn vị này vừa quyết định khởi tổ vụ án, bắt khẩn cấp hai đối tượng Nguyễn Đức Anh và Nguyễn Thế Dũng liên quan tới vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua Facebook. Qua khai thác đấu tranh, Nguyễn Đức Anh cùng Nguyễn Thế Dũng khai nhận, từ tháng 11/2014 đã lên mạng tìm hiểu cách thức lập nick Facebook giả các shop bán hàng online uy tín trên internet.

Đối tượng Nguyễn Đức Anh, Nguyễn Thế Dũng và tài khoản facebook bị làm giả

Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, Đức Anh và Dũng đã lập trang Facebook giả mang tên “Trịnh Thu Huyền” (Đây là shop bán túi xách online uy tín trên mạng) rồi sao chép toàn bộ thông tin trên Facebook thật như hình ảnh, địa chỉ, các bài viêt… Sau đó các đối tượng kết bạn với những bạn bè thường xuyên có nhu cầu mua túi xách tại trang Facebook mang tên “Trịnh Thu Huyền”  thật.

Bằng nhiều cách thức làm quen kết bạn với khách hàng, Đức Anh dụ dỗ nhiều khách hàng gửi tiền đặt cọc mua hàng vào các tài khoản khác nhau để chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Đức Anh: “Lừa đảo được hàng chục người, chiếm đoạt được hơn 80 triệu đồng”. Qua điều tra, cơ quan công an xác định tổng số tiền 2 đối tượng này chiếm đoạt được là 120 triệu đồng, dùng để chơi bời và tiêu xài cá nhân.

Cháu ông chú làm ở Viettel

Theo thống kê của Bkav, "ông chú ở Viettel" là một trong ba dạng lừa đảo phổ biến nhất trên mạng Facebook ở Việt Nam trong năm 2014. “Người đàn ông có nhiều cháu nhất Việt Nam” không xa lạ với nhiều người dùng Facebook trong năm 2014. Lợi dụng sự cả tin và lòng tham của người dùng, kẻ xấu tung tin về việc có ông chú làm ở Viettel tiết lộ thông tin về chương trình khuyến mãi đặc biệt với tài khoản cao gấp 10, 20 lần mệnh giá thẻ nạp.

Cháu ông chú làm ở Viettel từng làm dậy sóng cộng đồng mạng

Những nội dung được tung ra chủ yếu như: “Nhân dịp kỉ niêm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/1944 - 22/12/2014. Từ ngày 1/12/2014 đến ngày 22/12/2014 nhân viên công ty của Viettel sẽ được nhận một mã số bí mật, khi nạp tiền vào tài khoản thông qua mã số bí mật ấy sẽ được khuyến mại x10 giá trị thẻ nạp được. Tin này chỉ trong nội bộ Viettel mới biết. Nhà mình có người làm ở viettel và đã hướng dẫn mình vừa nạp 1 cái thẻ 100k thử trước thấy được mình mua thêm cái thẻ nạp tiếp, tài khoản của mình hiện tại là 2 triệu rồi”. Các bước hướng dẫn nạp tiền cũng được ghi đầy đủ. Thậm chí còn có lưu ý cho cả người nạp “mỗi sim chỉ nạp được 1lần duy nhất. Tài khoản gốc bạn phải có ít nhất 1000vnđ mới thực hiện đc nhé! Đây là cơ hội hiếm nên các bạn làm ngay đi”.

Qua đấu tranh phá án, các chiến sĩ cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) đã bắt giữ các đối tượng Đỗ Văn Dũng, Nguyễn Anh Tuấn (SN 1992).

Lừa đảo thông báo trúng thưởng

Theo Công an TP. Hà Nội thời gian qua xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức nhắn tin đến các tài khoản mạng xã hội twoo, viber, zalo, beetalk… Các tin nhắn thông báo trúng thưởng xe máy Honda Airblade 125 hoặc Liberty 150 i.e kèm quà tặng trị giá 50 triệu đồng. Đối tượng lừa đảo, sau đó hướng dẫn bị hại mua thẻ cào của nhà mạng, chủ yếu là mạng Viettel để đóng phí làm hồ sơ nhận giải. Khi bị hại chuyển mã thẻ cào điện thoại cho đối tượng thì bị hại không nhận được giải thưởng như thông báo.

Thủ đoạn thông báo giả mạo trúng thưởng để lừa đảo

Mới đây, Phòng PC 50- Công an TP Hà Nội đã điều tra phát hiện tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam có hàng chục đối tượng thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập ở các quán net để mở cùng lúc hàng trăm các tài khoản trên các mạng xã hội nói trên để gửi tin nhắn giả trúng thưởng lừa đảo người dân. Trong tháng 7 vừa qua, có 2 nạn nhân là chị N.T.H ở Thanh Xuân, Hà Nội và chị V.A đến cơ quan công an trình báo bị lừa đảo qua mạng xã hội như đã nêu.

Công an Hà Nội cảnh báo các đơn vị liên quan đến việc quản lý tên miền, địa chỉ IP, server phối hợp ngăn chặn không để đối tượng lợi dụng, xâm phạm tài sản công dân; Tổ chức giám sát và cung cấp các thông tin có liên quan cho cơ quan công an để điều tra xử lý các vụ việc do các đối tượng sử dụng trang web giả mạo gây ra.

Thu Thủy (TH)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến