Dòng sự kiện:
Những thương vụ trái phiếu nghìn tỷ của doanh nghiệp bất động sản
01/09/2019 06:55:19
Quy định về công bố thông tin của doanh nghiệp phát hành trái phiếu gần đây đã tiết lộ nhiều thương vụ phát hành quy mô lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng trong lĩnh vực bất động sản.

Từ ngày 1/2/2019, nghị định 163 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp chính thức có hiệu lực. Văn bản này yêu cầu các doanh nghiệp phát hành trái phiếu định kỳ 6 tháng và hàng năm phải công bố thông tin về doanh nghiệp, tiến độ sử dụng vốn, thanh toán gốc và lãi trái phiếu cho đến khi đáo hạn. Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội sau đó công bố một phần thông tin này trên chuyên trang về trái phiếu doanh nghiệp.

Từ đây thông tin về những đợt phát hành trái phiếu của một loạt doanh nghiệp chưa đại chúng, chủ yếu là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản được biết đến rộng rãi. Trước đây các thông tin này chỉ là chuyện nội bộ giữa doanh nghiệp và người mua trái phiếu, cũng như các đơn vị tư vấn phát hành.

Đáng chú ý trong các công bố thông tin gần đây, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản cho thấy đã huy động hàng nghìn tỷ đồng, thậm chí có doanh nghiệp huy động hơn 10 nghìn tỷ trong một đợt phát hành trái phiếu.

Cụ thể, trong tháng 10 và tháng 12/2018, thông qua 4 đợt phát hành Tập đoàn Sunshine đã huy động 9.530 tỷ đồng. Sunshine là một nhà phát triển bất động sản mới nổi trong vài năm trở lại đây. Tập đoàn ghi dấu bằng việc phát triển một loạt dự án tại Hà Nội, đặc biệt là các dự án nằm tại Khu đô thị Ciputra. Gần đây, Sunshine đã mở rộng đầu tư vào TP.HCM với việc tiếp quản 2 dự án quan trọng của Phát Đạt và một số khu vực đắc địa khác.

Một doanh nghiệp bất động sản khác là Tập đoàn Đầu tư An Đông công bố trong tháng 9 năm 2018 đã phát hành gần 15.000 tỷ đồng trái phiếu cho các nhà đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm tập đoàn này phải trả 501 tỷ đồng tiền lãi và giữ nguyên khoản vay gốc.

Đến tháng 1/2019, An Đông tiếp tục huy động thêm 10 nghìn tỷ đồng bằng trái phiếu kỳ hạn 5 năm. Số lãi phải trả trong nửa đầu năm là 224 tỷ đồng.

Tập đoàn Đầu tư An Đông, một nhánh hoạt động của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát , là công ty đang quản lý các dự án bất động sản cao cấp tại Quận 5 và Quận 10, TP.HCM.

Tập đoàn Đầu tư An Đông huy động gần 25 nghìn tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm

Một số công ty khác liên quan đến Vạn Thịnh Phát như Công ty Thiết kế và Trang trí nội thất Norah cũng công bố đã huy động 3.500 tỷ đồng vốn bằng hình thức trái phiếu trong tháng 12/2018, Công ty Đầu tư và Phát triển Sunny World huy động 3.100 tỷ trong các đợt phát hành trái phiếu tháng 10 và tháng 12/2018 hay Công ty Đầu tư Quang Thuận cũng huy động 4.500 tỷ đồng trong hai đợt phát hành ngày 24 và 27/12/2018.

Không chỉ có các tập đoàn bất động sản quy mô lớn, nhiều doanh nghiệp ít tên tuổi cũng huy động thành công nhiều nghìn tỷ đồng thông qua hình thức trái phiếu cuối năm ngoái.

Trong đó, Công ty Du lịch Hòn Một thực hiện 2 đợt phát hành trái phiếu với tổng giá trị 6.300 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn chỉ là 12 tháng và trong 6 tháng đầu năm nay số lãi phải trả lên đến gần 280 tỷ đồng.

Tương tự, công ty TNHH Đầu tư kinh doanh và Phát triển thương mại Việt An cũng huy động 5.000 tỷ đồng vào ngày 12/12/2018 với thời hạn 12 tháng. Số lãi đã trả trong nửa đầu năm 2019 là 183 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thương mại tổng hợp An Thịnh huy động 5.500 tỷ đồng thông qua 2 đợt phát hành trái phiếu vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái. Các trái phiếu này có kỳ hạn 14 và 15 tháng, riêng trong 6 tháng đầu năm, Công ty An Thịnh đã trả hơn 205 tỷ đồng tiền lãi.

Hồi tháng 5, Công ty Dịch vụ NewCo công bố phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu cho Techcombank với lãi suất kỳ đầu tiên là 10,35%. Công ty này đã sử dụng cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup và các quyền lợi từ một phần của siêu dự án Grand World tại Phú Quốc để đảm bảo khả năng thanh toán trái phiếu. Trước đợt phát hành này, NewCo có kế hoạch huy động 6.000 tỷ nhưng không được thực hiện.

Khác với các doanh nghiệp trên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, Công ty Cổ phần Phát triển du lịch Vinasa, đơn vị phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu vào tháng 10 năm ngoái, là cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Hàng không Vinpearl Air.

Vinpearl Air hiện do Tập đoàn Vingroup sở hữu 80% quyền biểu quyết và 51% tỷ lệ lợi ích thông qua công ty Vinpearl. Công ty này đang xin cấp phép thành lập hãng hàng không Vinpearl Air với đội bay ban đầu gồm 6 chiếc và đặt căn cứ tại sân bay Quốc tế Nội Bài.

Gần đây, xu hướng phát hành các đợt trái phiếu quy mô lớn của các doanh nghiệp bất động sản không còn xuất hiện. Thay vào đó, các doanh nghiệp chia nhỏ số vốn cần huy động thành nhiều đợt phát hành có cùng kỳ hạn, lãi suất. Trong tháng 7 vừa qua, Công ty Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc đã thực hiện 9 đợt phát hành, tổng giá trị gần 2.000 tỷ đồng.

Thương vụ 6.200 tỷ đồng đã tất toán

Công ty Phát triển BĐS Thành Hưng Land công bố hôm 5/8 đã mua lại lô trái phiếu 6.200 tỷ đồng phát hành vào tháng 3 năm 2017. Trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm nhưng đến 29/7 vừa qua, Thành Hưng Land đã thu xếp được nguồn vốn lớn để mua lại trước hạn.

Thành Hưng Land là từng là chủ sở hữu của một khu đất gần 9.000 m2 tại khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son, thông qua việc chia tách và sáp nhập các công ty liên quan đến dự án này. Tuy vậy, gần đây chủ sở hữu của lô đất này đã được chuyển sang Công ty Đầu tư Bất động sản Supreme.

Theo Theleader

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến