Dòng sự kiện:
Những trường hợp mang thai hóa đá điển hình trên thế giới
03/12/2017 06:36:52
Mang thai hóa đá có tên khoa học là “lithopedion” là một hiện tượng hiếm gặp. Trên thế giới, các bác sĩ đã phát hiện ra khoảng hơn 300 ca mang thai hóa đá từ trước đến nay và ở Việt Nam cũng có một số trường hợp.

Trường hợp mang thai hóa đá đầu tiên trên thế giới

Vào năm 1582, trường hợp mang thai hóa đá đầu tiên được phát hiện. Đó là một phụ nữ 68 tuổi tại Pháp có tên là Colombe Chatri. Thai nhi hóa đá đã nằm trong bụng cụ bà 28 năm trước khi được phẫu thuật đưa ra ngoài.

Thai nhi hóa đá 60 năm trong bụ cụ bà 91 tuổi

Bà Estela Meléndez, 91 tuổi sống tại thị trấn La Boca, ven sông Rapel của Chile. Khi bà Meléndez gặp nhiều khó khăn về sức khoẻ, đồng thời nghĩ mình đang mang một trong bụng một khối u nhưng lại không có ý định đi khám bác sĩ. Tuy nhiên sau một lần bị ngã bà đã đến bệnh viện kiểm tra, và thông qua hình ảnh chụp X-quang, bác sỹ bác sĩ đã thấy trong bụng bà có một thai nhi, và nó đã nằm trong tử cung của bà hơn 60 năm.

Ảnh minh họa.

Bào thai bị chết lưu trong thời kỳ thai nghén nhưng bà Estela không hề biết. bởi vậy bào thai này vẫn luôn nằm trong tử cung bà rồi từ từ vôi hóa. Cũng may, thai nhi không gây ảnh hưởng lớn đến người mẹ.

Thai hóa đá tồn tại 40 năm trong bụng cụ bà 82 tuổi

Tháng 12/2013, các bác sĩ tại thành phố Bogota, Colombia  đã ghi nhận một trường hợp thai hóa đá có độ tuổi lên tới 40. Cụ bà 82 tuổi trước đó đã nhập viện do đau bụng dữ dội. Ngay sau khi tiến hành chụp X-quang các bác sĩ đã xác định bào thai đã hóa đá nằm trong tử cung của cụ bà. Lập tức, bà cụ được chuyển đến một bệnh khác để phẫu thuật nhằm lấy cái thai ra.

Cụ bà 92 tuổi ở Trung Quốc mang thai hóa đá gần 60 năm

Năm 2009, bà Huang đến bệnh viện khám bệnh do bị đau vùng bụng. Sau khi chụp X-Quang, bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi thấy trong bụng bà có một cái thai đã hóa đá. Và theo họ cái thai đã chết trong dạ con năm bà 32 tuổi.

Cụ bà 75 tuổi mang thai hóa đá 46 năm

Một phụ nữ 75 tuổi người Ma-rốc tên là Zahra Aboutalib cũng được phát hiện đã mang thai nhi trong người suốt 46 năm, bắt đầu từ năm 26 tuổi.

Thai nhi 40 tuổi nằm trong bụng cụ bà 76 tuổi

Tại Việt Nam, một trường hợp thai nhi hóa đá được phát hiện ở tỉnh Khánh Hòa. Bà cho biết lần mang thai cuối cùng của bà cách đây 40 lần. Lần đó bà bị chảy nhiều máu nên cứ nghĩ đã mất con, nhưng không ngờ thai nhi vẫn nằm trong bụng bà trong suốt thời gian đó.

Vào năm 2014, khi thấy cơ thể liên tục bị đau nhức, đau cột sống, thắt lưng và vùng hạ vị dữ dội nên gia đình đã đưa bà vào viện khám và điều trị. Qua thăm khám và chụp X-quang tại bệnh viện, các bác sỹ đã phát hiện vùng tiểu khung có khung xương của một thai nhi. Qua đó bác sỹ chẩn đoán: Trong ổ bụng cụ bà có thai chết lưu rồi thành thai đá.

Theo Vietnamnet

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến