Những tỷ phú từng 'ra tù vào tội'
22/05/2015 16:33:42
ANTT.VN – Sở hữu khối tài sản trị giá hàng tỷ USD, những vị tỷ phú này vẫn không tránh khỏi vòng lao lý vì các tội danh trốn thuế, biển thủ công quỹ hay gian lận sổ sách!

Tin liên quan

1. Chung Mong-Koo

Đứng đầu trong danh sách “các tỷ phú ra tù vào tội” là ông Chung Mong-Koo, Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor, hãng sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc. Tính đến năm 2015, ước tính khối tài sản của ông đã lên đến 7 tỷ USD. Ông được biết đến với hình ảnh một người đàn ông của gia đình, chăm chỉ và là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất tại Hàn Quốc. Ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, người đàn ông 77 tuổi này vẫn làm việc không màng tuổi tác. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, vị tỷ phú Hàn Quốc cũng đã có thời gian rơi vào vòng lao lý.

Trở lại năm 2007, ông Chung Mong-Koo đã bị kết án ba năm tù giam vì lạm dụng quỹ của công ty. Tuy nhiên, giàu cũng có cái lợi của nó! Chỉ vài tháng sau đó, vị tỷ phú này đã được bãi bỏ tội danh và hưởng án tù treo. Ông đã nhận được sự tha thứ do những đóng góp của mình cho xã hội, thêm vào đó là lời hứa đóng góp hơn 1 tỷ USD cho các hoạt động xã hội.

2. Michael Milken

Michael Milken được mệnh danh là “ông vua” trong lĩnh vực đầu tư vào các trái phiếu không được các hãng đánh giá tín nhiệm khuyến khích đầu tư.

Trở lại cuối những năm 1980, khi Michael Milken, người đã tốt nghiệp tại Berkeley và sau đó là trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, đã tiến hành giao dịch hàng loạt các trái phiếu có lợi tức cao tại ngân hàng đầu tư Drexel Burnham Lambert. Năm 1990, ông đã nhận tội với tội danh thực hiện các giao dịch bất hợp pháp. Sau 22 tháng tù giam, ông đã được thả.

Kể từ khi ra khỏi tù, ông đã cố gắng để có được một lý lịch đẹp hơn và tích cực tập trung cho các hoạt động từ thiện, thành lập các quỹ cho nhóm giáo dục thanh thiếu niên.

3. Alfred Taubman

Alfred Taubman, người sáng lập và cựu CEO của Taubman Centers đã khởi nghiệp trong ngành bán lẻ khi chỉ mới 11 tuổi. Vị tỷ phú bán lẻ này từng giữ chức Chủ tịch của Sotheby - một công ty lớn có mặt tại hàng chục quốc gia trên toàn thế giới, là nơi diễn ra các giao dịch bất động sản, các bộ sưu tập và bán đấu giá các tác phẩm nghệ thuật trong khoảng thời gian từ những năm 1980 đến những năm 2000.Ông cũng là người có công lớn khi đã đưa Sotheby vượt qua thời kỳ khó khăn đầu những năm 80. Vị tỷ phú này đã vực công ty lên và kiếm về cho mình hơn 2 tỉ USD trong thời gian này.

Tuy nhiên, năm 2002 ông bị kết tội sử dụng “tiểu xảo” trong quá trình bán đấu giá. Tuy một mực tuyên bố vô tội, ông vẫn phải dành 10 tháng trong tù và 7 triệu USD tiền phạt. Năm 2007, Alfred Taubman đã xuất bản một cuốn tự truyện kể về quãng đường vươn lên thành tỷ phú cũng như thời gian sống sau song sắt của mình.

4. Chey Tae-won

Chey Tae-won là chủ tịch của SK Group, một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc với các lĩnh vực tiêu biểu như năng lượng, kỹ thuật, viễn thông và giao thông vận tải. Tập đoàn này đã được cha truyền con nối từ ông Chey John-Hyun cho con trai mình là Chey Tae-Won.

Tuy nhiên, vị tỷ phú Hàn Quốc này cũng không thoát khỏi vòng lao lý khi đã bị kết tội biển thủ hơn 40 triệu USD công quỹ và bị kết án bốn năm tù giam. Trước đó, năm 2003 ông cũng đã phải vào tù 7 tháng vì tội gian lận sổ sách.

5. Mikhail Khodorkovsky và Platon Lebedev

Hai đối tác kinh doanh này đã từng là hai người đàn ông giàu nhất nước Nga với khối tài sản tại lúc đỉnh cao lên đến 15 tỷ USD. Khi Liên Xô sụp đổ, Knodokovsky và Lebedev là hai trong số những người có công lớn nhất trong việc tư nhân hóa các ngành công nghiệp. Knodokovsky từng là CEO của hãng dầu lửa Yukos và Lebedev, đối tác của ông cũng từng giữ chức CEO ngân hàng Menatep.

Trong những năm 2000, hai tỷ phú của xứ bạch dương đã bị đưa ra xét xử về tội trốn thuế và rửa tiền và cuối cùng đã phải “bóc lịch” đằng sau song sắt.

6. Huang Guangyu và vợ Du Juan

Huang Guangyu từng là người đàn ông giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản lên đến 6,3 tỷ USD ở thời điểm năm 2007. Ông được biết đến là một đại gia trong ngành bán lẻ hàng điện tử và từng là một trong các doanh nhân được ca ngợi nhiều nhất ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện nay vị tỷ phú này đang sống sau song sắt nhà tù với bản án 14 năm tù giam vì tội hối lộ, thao túng giá chứng khoán và những hoạt động kinh doanh bất hợp pháp tại nước ngoài. Vợ của ông, bà Du Juan cũng bị kết án 3 năm tù giam với tội danh giao dịch nội gián.

Thanh Hương (Theo Therichest)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến