Dòng sự kiện:
Đồng Nhân dân tệ âm thầm giảm giá đáng lo ngại
14/05/2019 16:04:57
Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm giá sâu, nó sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền thông qua tỷ giá, thông qua xuất khẩu ra kinh tế toàn cầu trong đó có châu Âu, chuyên gia nhận định.

Trong tâm bão tranh cãi về chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc , đồng euro đã tăng giá mạnh nhất trong gần 1 năm so với đồng nhân dân tệ, điều này ngay lập tức tác động xấu đến các công ty xuất khẩu nước này.

Việc đồng euro tăng giá mạnh đến 7 ngày so với đồng nhân dân tệ là khoảng thời gian tăng giá dài nhất tính từ khoảng thời gian vào đầu tháng 7/2018, như vậy sức hấp dẫn của hàng hóa châu Âu trở nên kém đi so với hàng Trung Quốc.

Dù khu vực đồng tiền chung châu Âu không hề ở tâm điểm của cuộc đối đầu Mỹ – Trung Quốc, việc đồng nhân dân tệ giảm giá so với đồng euro rõ ràng hơn rất nhiều, nó có thể coi như cú sốc với nhiều doanh nghiệp ví như các hãng xe ô tô. Trong tháng này, cổ phiếu của các hãng xe ô tô tăng trưởng tồi tệ nhất trong nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số Stoxx 600.

Kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện vẫn tạm ổn. Các số liệu kinh tế đang cho thấy sự suy giảm của kinh tế khu vực đồng tiền chung đang giảm đi. Dù vậy người ta vẫn hoài nghi về sức mạnh của sản xuất Đức cũng như tác động từ Brexit. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Đức.

Chuyên gia phụ trách chiến lược tiền tệ tại ngân hàng Rabobank International, bà Jane Foley, nhận định: “Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm giá sâu, nó sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền thông qua tỷ giá, thông qua xuất khẩu ra kinh tế toàn cầu trong đó có châu Âu. Dù số liệu kinh tế Đức mới đây khá ổn, thế nhưng sự suy yếu tiềm tàng của đồng nhân dân tệ là mối họa với châu Âu”.

Đồng nhân dân tệ đã giảm giá xuống mức thấp nhất trong gần 3 tháng so với các đồng tiền khác sau khi Mỹ công bố tăng thuế với hàng Trung Quốc và hai bên không thể chốt được thỏa thuận trong các cuộc đối thoại tại Washington.

Nỗi lo thương mại đã tác động xấu đến cổ phiếu trên thị trường châu Âu. Cổ phiếu nhiều công ty kinh doanh hàng xa xỉ như LVMH và công ty công nghệ như STMicroelectronics NV sụt giảm trong 30 ngày giao dịch vừa qua.

Theo Bizlive

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến