Dòng sự kiện:
Niềm vui ở buôn lần đầu tiên có điện
07/05/2018 13:04:06
Vừa qua, Điện lực Ea Kar (Công ty Điện lực Đắk Lắk) đã tổ chức đóng điện công trình cấp điện lưới quốc gia cho buôn Ea Boa, xã Ea Trang, huyện M’Đrắk.

Buôn Ea Boa là nơi nằm cách trung tâm xã 17km, trong đó có 7km là đường đất lên núi cao dựng ngược, về mùa mưa gần như bị cô lập với bên ngoài.

Đây là công trình có đường dây trung áp dài 3,4km, đường dây hạ áp 1,5km, 1 trạm biến áp 100kVA với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Công trình cấp điện cho 46 hộ, hơn 200 nhân khẩu (chưa tính hộ phát sinh) của buôn Ea Boa, xã Ea Trang, huyện M’Đrắk. Ngoài ra, các hộ đều được ngành điện lắp công tơ, thi công lắp đặt đường dây sau công tơ, cấp 2 bóng đèn/hộ… Tất cả đều được miễn phí hoàn toàn.

Thi công đường dây cấp điện vào buôn Ea Boa.

Ông Y Toan Byă, Phó chủ tịch UBND xã Ea Trang cho biết, buôn Ea Boa cách trung tâm xã 17km, trong đó có 7km đường đất ngược núi cao, vào mùa mưa việc đi lại hết sức khó khăn, xe máy phải quấn xích mới đi được. Các hộ trong buôn chủ yếu là dân tộc Mông di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang… Nhiều hộ đã định cư hơn 15 năm nay nhưng chưa có điện. Do không có điện, người dân chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày năng suất thấp nên đời sống rất khó khăn.

Ông Chú Dĩ Mìn, buôn phó buôn Ea Boa cho hay: “Có điện rồi, bà con sẽ mua máy bơm, trồng các loại cây công nghiệp có giá trị như cà phê, hồ tiêu… để phát triển kinh tế. Đời sống tinh thần, điều kiện sinh hoạt của bà con cũng sẽ tốt hơn khi có điện thắp sáng, có ti vi, máy giặt…”.

Người dân buôn Ea Boa lần đầu tiên được xem ti vi dùng điện lưới quốc gia.

Theo ông Nguyễn Công Hướng, Phó giám đốc Điện lực Ea Kar, Công ty Điện lực Đắk Lắk, công trình được thi công từ tháng 8.2017, trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, đường đất trơn trượt... Sau khi đóng điện, công tác vận hành cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Khu vực này không có sóng điện thoại di động nên công tơ điện tử (đã lắp đặt) trước mắt chưa phát huy tác dụng, nhân viên ngành điện vẫn phải trực tiếp di chuyển vào buôn, đến từng nhà ghi số điện theo phương pháp thủ công. Cũng do không có sóng điện thoại, việc tiếp nhận thông tin về sự cố điện, tiến hành sửa chữa sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn. Tuy nhiên, đơn vị sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn vì mục đích cao nhất là cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Nhân viên Điện lực Ea Kar hướng dẫn người dân sử dụng điện.

Được biết công trình cấp điện lưới quốc gia cho buôn Ea Boa nằm trong Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Lắk (giai đoạn 1 - đầu tư một số thôn, buôn có nhu cầu cấp thiết về điện). Dự án được thực hiện tại TP Buôn Ma Thuột và 11 huyện trong tỉnh, với tổng vốn đầu tư hơn 125 tỷ đồng. 

 Theo Dân việt
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến