Dòng sự kiện:
Nợ đọng thuế đã tăng hơn 6.640 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm
20/05/2019 18:00:55
Tổng số tiền thuế nợ thời điểm ngày 31/3 là 82.972 tỷ đồng, tăng 8,7% (+6.644 tỷ đồng) so với thời điểm 31/12/2018 và gần một nửa là nợ 'không có khả năng thu hồi'.

Thông tin trên được Bộ Tài chính cho biết tại báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội sau chất vấn, vừa được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Triển khai quyết liệt các giải pháp xử lý nợ thuế là một trong những yêu cầu được nêu tại nghị quyết của Quốc hội, sau các phiên chất vấn.

Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo, trong 3 tháng đầu năm 2019, cơ quan thuế đã thực hiện các biện pháp đôn đốc thu nợ tại thời điểm 31/12/2018 ước đạt 7.450 tỷ đồng, bằng 19,2% nợ đến 90 ngày và trên 90 ngày tại thời điểm 31/12/2018, trong đó bằng biện pháp quản lý nợ là 5.608 tỷ đồng, biện pháp cưỡng chế nợ là 1.842 tỷ đồng.

Tổng số tiền thuế nợ thời điểm ngày 31/3 là 82.972 tỷ đồng, tăng 8,7% (+6.644 tỷ đồng) so với thời điểm 31/12/2018. Tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi (của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh, không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh) là 37.640 tỷ đồng, tăng 0,2% (+68 tỷ đồng) so với thời điểm 31/12/2018.

Qua tình hình nợ thuế và cơ cấu số nợ đọng thuế nêu trên, báo cáo phân tích, số nợ thuế có khả năng thu hồi tính đến 31/3 chiếm tỷ trọng 35,2% tổng số tiền thuế nợ. Số nợ tiền phạt vi phạm hành chính về thuế và tiền chậm nộp thuế, chiếm tỷ trọng 19,4% tổng số tiền thuế nợ. Còn lại 45,5%, tương đương 37.640 tỷ đồng, là nợ không có khả năng thu hồi. Nợ không có khả năng thu hồi rơi vào các trường hợp người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc doanh nghiệp đã giải thể...

Như trường hợp doanh nghiệp giải thể, phá sản, cơ quan thuế đã cùng chính quyền địa phương xác minh thông tin người nộp thuế và thông báo cưỡng chế thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nhưng vẫn không thu hồi được nợ thuế.

Mặt khác, theo quy định của Luật Quản lý thuế, tiền phạt chậm nộp 0,03% một ngày trên số tiền thuế chậm nộp, không phân biệt người nộp thuế có thuộc đối tượng "không thể thu nợ" hay không. Quy định này dẫn đến hiện nay khoản chậm nộp thuế tính trên số nợ không còn khả năng thu hồi tăng, trong khi các khoản nợ gốc này đã không thể đòi.

"Việc tính tiền chậm nộp thuế này đã làm tăng số nợ khó đòi trên sổ sách theo dõi, tạo áp lực cho cơ quan quản lý thuế", Bộ Tài chính nhận xét.

Nguyên nhân nữa được báo cáo nêu là các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền cấp quyền khai thác khoáng sản gặp khó khăn chưa nộp kịp thời, do các dự án có vướng mắc chưa đi vào hoạt động, khai thác, gặp vướng mắc chờ giải phóng mặt bằng, đền bù... nên chưa có khả năng nộp. Tuy nhiên, theo quy định, cơ quan thuế tính ghi nợ theo thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Ngoài ra, trong quý I/2019, số nợ thuế tăng là do một số người nộp thuế kê khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân nhưng chây ì không nộp thuế đúng hạn.

Khánh Linh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến