Dòng sự kiện:
Xung đột Hamas - Israel: Tổng thống Nga điện đàm với lãnh đạo nhiều nước Trung Đông
17/10/2023 09:00:21
Ngày 16/10, Nga một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas và Israel "ngừng bắn ngay lập tức", đồng thời hối thúc các bên liên quan tiến hành đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Dải Gaza.


Công dân Mỹ chờ được sơ tán tại khu cảng Haifa, miền Bắc Israel, trong bối cảnh xung đột bùng phát giữa Israel và phong trào Hamas, ngày 16/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Interfax, Trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Yury Ushakov nhấn mạnh: "Điều quan trọng hiện nay là ngừng bắn ngay lập tức và bắt đầu tiến trình dàn xếp về mặt chính trị".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng thông báo Tổng thống Putin đang “theo dõi chặt chẽ tình hình leo thang chưa từng có" liên quan cuộc xung đột Hamas - Israel.

Ông Ushakov cho biết Tổng thống Putin có kế hoạch điện đàm với các nhà lãnh đạo Israel và Arab trong bối cảnh Moskva lo ngại cuộc tấn công vào Dải Gaza có thể gây ra cuộc xung đột rộng hơn trong khu vực. Theo đó, Tổng thống Nga vừa điện đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi. 

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống al-Assad, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc triển khai viện trợ nhân đạo ngay lập tức tới Dải Gaza, đồng thời thảo luận các biện pháp nhằm ngăn chặn Israel tiến hành thêm các cuộc tấn công, cũng như thảo luận về việc di dời người Palestine ở vùng lãnh thổ này.    

Dự kiến trong ngày, Tổng thống Putin sẽ có thêm các cuộc điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas cũng như Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Trong bối cảnh xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày 16/10, chuyến tàu sơ tán công dân Mỹ đã rời cảng Haifa của Israel để tới Cyprus. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cyprus Theodoros Gotsis cho biết dự kiến con tàu trên sẽ tới thành phố cảng Limassol, miền Nam Cyprus vào sáng 17/10. Cũng theo ông Gotsis, dù chuyến tàu sơ tán công dân này do Đại sứ quán Mỹ tại Cyprus phối hợp với chính quyền sở tại để hỗ trợ công dân Mỹ, song cũng có thể có công dân các nước khác trên tàu. 

Cùng ngày, người phát ngôn của Chính phủ Cyprus Konstantinos Letymbiotis cho biết nước này đã nhận được đề nghị từ 26 quốc gia khác nhau đóng vai trò như một trung tâm sơ tán công dân và chính phủ đang nỗ lực đáp ứng tối đa có thể.

* Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani cho biết Chính phủ nước này hy vọng trong ngày 16/10 sẽ đưa được 10 - 12 công dân Italy rời khỏi Dải Gaza.

Phó Thủ tướng Tajani nhấn mạnh: “Trên hết, chúng ta phải ngăn chặn công dân tham gia cuộc chiến này. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã nỗ lực hồi hương số lượng người hành hương và khách du lịch ở Israel cao nhất có thể, trên 1.000 người".

Phó Thủ tướng Tajani khẳng định ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Italy là giải cứu những người bị các tay súng Hamas bắt giữ. Trong ngày 16/10, Thủ tướng Giorgia Meloni và Phó Thủ tướng Tajani sẽ gặp Quốc vương và Ngoại trưởng Jordan. Rome đang nỗ lực hết sức thông qua các nước Arab để đảm bảo những người đang bị Hamas bắt giữ được trả tự do. 

Cùng ngày, truyền thông nhà nước Qatar và Kuwait đưa tin các nhà lãnh đạo của hai quốc gia này đã nhận được lời mời tham dự một hội nghị cấp cao khu vực và quốc tế dự kiến diễn ra vào ngày 21/10 tới tại Cairo (Ai Cập), trong đó thảo luận những diễn biến hiện nay và tương lai chính nghĩa của Palestine cũng như tiến trình hòa bình trong khu vực. 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông báo vào 22h GMT ngày 16/10 (5h sáng 17/10 theo giờ Việt Nam), tổ chức này sẽ bắt đầu thảo luận về tình hình xung đột Hamas - Israel. Cuộc thảo luận này diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng ngày càng leo thang khi quân đội Israel chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn vào Dải Gaza. 

Các nhà ngoại giao cho biết nhiều dự thảo nghị quyết sẽ được đưa ra thảo luận, trong đó có dự thảo của Nga kêu gọi ngừng bắn và cung cấp viện trợ nhân đạo.

Tác giả: Minh Tâm - Quang Vinh - Thanh Hoa

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến