Dòng sự kiện:
Nợ xấu 'ế', VAMC điều chỉnh giảm mạnh giá bán
07/11/2018 06:00:14
Có những khoản nợ xấu và các tài sản bảo đảm của các khoản nợ được đem ra đấu giá trong tháng 11 nhưng đang hướng đến tình trạng 'ế ẩm', chào bán gần nhiều lần vẫn không xong...

Theo thông báo từ Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), nhiều khoản nợ xấu và các tài sản bảo đảm của các khoản nợ được đem ra đấu giá trong tháng 11 do không thành công ở những lần đấu giá trước. Mức giá khởi điểm sau mỗi lần đấu giá lại sụt giảm khá nhiều nhưng chưa có dấu hiệu tích cực về người mua.

Cụ thể, toàn bộ các khoản nợ xấu của khách hàng CTCP Tập đoàn Đông Thiên Phú vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục được đem ra đấu giá. Trong đó, bao gồm cả các khoản nợ đã bán sang VAMC thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt và các khoản nợ hiện hạch toán tại Agribank - Sở giao dịch.

Ngày tổ chức đấu giá dự kiến là 8/11 tại trụ sở CTCP Bán đấu giá tài sản Việt Nam. Mức giá khởi điểm cho lần đấu giá này là 160 tỷ đồng, giảm 60 tỷ đồng, tương đương 27% so với thông báo đấu giá vào tháng 9 (220 tỷ đồng). Vào đầu tháng 10, khoản nợ cũng được đem ra đấu giá với giá khởi điểm là 198 tỷ đồng nhưng không thành công.

Trước đó, chiều 8/10, hạn cuối nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá khoản nợ của Công ty CP Thuận Thảo Sài Gòn và 92 khách hàng, nhưng không có người tham gia. Đây là lần thứ 3, khoản nợ này được mang ra đấu giá, tuy nhiên “số phận” cũng giống như 2 lần trước: "ế". Trong đợt đấu giá đầu tiên vào tháng 8, mức giá khởi điểm bằng với khoản nợ gốc là 1.208 tỷ đồng, sau đó giảm xuống 1.090,373 tỷ đồng, 1.035,855 tỷ đồng và mới nhất là khoản nợ Thuận Thảo Sài Gòn vừa công bố giảm giá đấu phiên tới 51,792 tỷ đồng so với trước, còn 984,063 tỷ đồng do không có nhà đầu tư đăng ký mua.

Nhưng đây không phải là trường hợp cá biệt mà là tình trạng chung đối với nhiều khoản nợ được mang ra đấu giá trước đó. VAMC cũng tổ chức đấu giá tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu của Công ty TNHH Thành phố Vàng của Agribank đã bán nợ sang VAMC. Tài sản là quyền sử dụng 7.851,2m2 đất thuộc phường Phú Hữu, Quận 9, TP HCM. Giá khởi điểm của tài sản là 57,6 tỷ đồng.

Trước đó, tài sản này cũng đã được tổ chức hai lần đấu giá vào đầu tháng 8 với giá khởi điểm là 84,8 tỉ đồng và vào đầu tháng 10 với giá khởi điểm là gần 63,9 tỷ đồng. Như vậy so với lần đấu giá tháng 8, mức giá hiện tại đã giảm 32% giá trị.

Mới đây, VAMC cũng thông báo thu giữ tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là chung cư Trung Đông Plaza, có diện tích 2.053m2 với tổng diện tích xây dựng là 13.741m2. Chung cư này gồm 120 căn hộ, cao 18 tầng tại quận Tân Phú do Công ty CP Tư vấn và Đầu tư phát triển Trung Đông làm chủ sở hữu.

Mặc dù Nghị quyết 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu cho phép bán nợ xấu theo giá thị trường, nhưng các chủ nợ thường không muốn lỗ nặng nên vẫn đưa ra mức giá cao hoặc bằng nợ gốc. Trong khi đó, trước đây có tình trạng một số tài sản đảm bảo đẩy định giá lên cao để được cho vay nhiều hơn. Nếu đòi bán với giá vốn vay thì cũng là quá cao, rất khó có người mua.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến