Dòng sự kiện:
Nới giao dịch ký quỹ với cổ phiếu UpCom
23/02/2017 13:03:12
Ngày 25-1-2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã ban hành Quyết định số 87/QĐ-UBCK (QĐ 87) về Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán với nhiều điểm khác biệt so với Quyết định 637/QĐ-UBCK ban hành từ tháng 8-2011 (QĐ 637). Một số điểm sửa đổi nổi bật nhất như sau:

Tin liên quan

Quyết định 87 quy định cởi mở hơn đối với các cổ phiếu đăng ký giao dịch trên sàn UpCom. Đây là điểm sửa đổi được thị trường kỳ vọng nhất. Ảnh: TL

Thứ nhất, QĐ 87 đã bổ sung và làm rõ một số định nghĩa theo hướng cụ thể hơn, liên quan đến “giá trị của chứng khoán”, “tổng tài sản trên giao dịch ký quỹ”, “tài sản thực có trên tài khoản giao dịch ký quỹ”. Đồng thời, “tỷ lệ ký quỹ ban đầu” được định nghĩa lại với nội dung “là tỷ lệ giá trị tài sản thực có so với giá trị chứng khoán dự kiến mua được bằng lệnh giao dịch ký quỹ tính theo giá thị trường tại thời điểm giao dịch” (QĐ 637 trước đây định nghĩa tỷ lệ ký quỹ ban đầu là tỷ lệ giữa tài sản thực có so với giá trị hợp đồng giao dịch tính theo giá thị trường). Điều 2 cũng bổ sung thêm các định nghĩa về “giá trị ký quỹ yêu cầu”, “giá trị dư ký quỹ” và “sức mua” nhằm hoàn thiện bộ khái niệm liên quan đến giao dịch ký quỹ.

Thứ hai, điều 3 về “Chứng khoán được giao dịch ký quỹ” nêu rõ chứng khoán đủ tiêu chuẩn giao dịch ký quỹ bao gồm cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán và không thuộc một số trường hợp cụ thể. Như vậy, QĐ 87 đã có sự sửa đổi quan trọng so với QĐ 637 là không loại bỏ các cổ phiếu đăng ký giao dịch trên sàn UpCom trong danh sách được ký quỹ. Tất nhiên, việc lựa chọn cổ phiếu nào được giao dịch ký quỹ với tỷ lệ ký quỹ bao nhiêu vẫn do từng công ty chứng khoán quyết định dựa trên đánh giá về mức độ rủi ro của cổ phiếu đó. Tuy nhiên, ở điểm này, nhà điều hành đã cho thấy tư duy cởi mở hơn đối với các cổ phiếu đăng ký giao dịch trên sàn UpCom. Đây là điểm sửa đổi được thị trường kỳ vọng nhất.

Ngoài ra, cũng ở điều 3 này, UBCK đã bổ sung thêm ba trường hợp chứng khoán không đủ tiêu chuẩn giao dịch ký quỹ là chứng khoán của tổ chức phát hành có báo cáo tài chính có ý kiến kiểm toán không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần; chậm công bố báo cáo tài chính quá hạn năm ngày làm việc; có kết luận của cơ quan thuế về việc vi phạm pháp luật thuế. Sự bổ sung này sẽ giúp tăng tính minh bạch, hạn chế bớt rủi ro cho nhà đầu tư khi tiến hành giao dịch ký quỹ.

Thứ ba, điều 8 về “Xử lý tài sản thế chấp” nêu rõ “Công ty chứng khoán có quyền bán chứng khoán thế chấp khi khách hàng không bổ sung hoặc bổ sung không đầy đủ tài sản thế chấp” (QĐ 637 trước đây quy định công ty chứng khoán phải bán chứng khoán thế chấp khi...). Với quy định mới này, công ty chứng khoán được lựa chọn bán hoặc không bán tài sản thế chấp của khách hàng vì đây là quyền chứ không phải nghĩa vụ “phải bán” nữa.

Thứ tư, điều 10 về “hạn chế giao dịch ký quỹ” chính thức quy định khách hàng là nhà đầu tư nước ngoài không được phép vay tiền thực hiện giao dịch ký quỹ (theo điểm đ). Đồng thời, điều 10 cũng bổ sung quy định: trong trường hợp chứng khoán không còn nằm trong danh sách được giao dịch ký quỹ thì công ty chứng khoán vẫn được coi chứng khoán này làm tài sản bảo đảm cho khoản vay giao dịch ký quỹ (QĐ 637 cũ không đề cập đến điểm này).

Thứ năm, điều 12 về “Hợp đồng mở giao dịch tài khoản ký quỹ”. QĐ 87 quy định,  trong hợp đồng, ngoài tỷ lệ ký quỹ ban đầu như quy định cũ cũng phải nêu rõ cách xác định giá trị chứng khoán thế chấp, phương thức liên hệ với khách hàng trong quá trình xử lý tài sản thế chấp, phương thức xử lý trong trường hợp công ty chứng khoán không được phép thực hiện giao dịch ký quỹ.

Thứ sáu, điều 13 về “Trách nhiệm quản lý tài khoản giao dịch ký quỹ” đã bổ sung nghĩa vụ của công ty chứng khoán trong việc tìm hiểu, cập nhật thông tin khách hàng. Ngoài ra, điều 13 cũng nêu rõ “Công ty chứng khoán phải xây dựng hệ thống, phần mềm giao dịch để quản lý tài khoản giao dịch ký quỹ theo nguyên tắc quy định tại Thông tư số 203/2015/TT-BTC”. Cụ thể, tại mỗi công ty chứng khoán nơi nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch, nhà đầu tư chỉ được mở một tài khoản giao dịch ký quỹ. Tài khoản giao dịch ký quỹ là tài khoản riêng biệt hoặc được hạch toán dưới hình thức tiểu khoản của tài khoản giao dịch hiện có. Công ty chứng khoán phải hạch toán tách biệt tài khoản giao dịch ký quỹ và tài khoản giao dịch. Quy định này được giữ nguyên so với dự thảo hồi tháng 9-2016 và hoàn toàn mới so với QĐ 637 trước đây.

Theo TBKTSG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến