Dòng sự kiện:
Nỗi lo bệnh tay chân miệng hoành hành
20/09/2017 04:55:13
Theo thống kê từ Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm 2017 đến nay, số mắc tay chân miệng trong cả nước đã tăng lên hơn 54.000 trường hợp, trong đó có hơn 23.000 bệnh nhân phải nhập viện.

Số ca nhập viện vì chân tay miệng năm nay tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Vài tuần gần đây, tình trạng tay chân miệng đang có chiều hướng tăng và có nguy cơ tiếp tục tăng nhanh trong vài tuần tới, khi học sinh đã trở lại trường học.

Tại Hà Nội, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc TTYT Dự phòng Hà Nội thông tin trên VTC News: "Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 155 trường hợp mắc tay chân miệng và không có trường hợp tử vong.

Mặc dù số ca mắc giảm 87% so với cùng kỳ năm 2016, nhưng từ tháng 9 - 12/2017 là thời điểm Hà Nội phải đối mặt với bệnh tay chân miệng mạnh nhất".

Người mắc bệnh chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi, vì thế trung tâm y tế dự phòng đã yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã rà soát lại hóa chất, máy móc để tập trung tiêu độc, khử trùng tại các trường mầm non, mẫu giáo. 

Tay chân miệng là một trong những bệnh ngoài da do nhiễm vi rút, khả năng lây nhiễm cao và dễ gây nhiều biến chứng. Hiện nay, bệnh chưa có vắc xin phòng.

Bệnh này thường gặp ở trẻ em, chủ yếu lây theo đường tiêu hóa hoặc do tiếp xúc với nước bọt, dịch mũi họng, mụn nước hay phân của người nhiễm vi rút. Vì vậy bệnh rất dễ bùng phát thành dịch, đặc biệt ở những địa điểm sinh hoạt tập thể như trường học...

Để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ, cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng trẻ tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng, cho cả mẹ và bé, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh hoặc vệ sinh cho trẻ, trước và sau khi ăn. Tránh cho trẻ tiếp xúc gần với người bị tay chân miệng. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất

 

Tường Vy (T/H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến