Dòng sự kiện:
Nơi người dân ăn Tết Độc lập to nhất năm
03/09/2022 17:25:05
Ở các huyện miền núi Nghệ An, người dân ăn Tết Độc lập có quy mô lớn, diễn ra trong nhiều ngày. Tết Độc lập được xem là cái tết lớn nhất trong năm.

Với người dân các đồng bào miền núi Nghệ An, Tết Độc lập được xem là một trong những cái tết to nhất trong năm. Vào dịp này, người dân đi làm ăn xa thường trở về quê, cùng với đó là các hoạt động vui chơi, ăn uống… được tổ chức rầm rộ.

Người dân miền núi Nghệ An ăn Tết Độc lập không thua kém gì Tết Nguyên Đán.

Ông Lương Văn Huế, trú tại bản Hủa Khố, xã Quang Phong, huyện Quế Phong cho biết, Tết Độc lập của người Thái ở huyện Quế Phong thường được tổ chức trong 3 đến 5 ngày. Bà con bắt đầu tổ chức ăn uống và các hoạt động vui chơi từ ngày 1/9 và đến chiều tối ngày 5/9 mới vãn dần.

Vào ngày Tết Độc lập, người dân đều sắm sửa thức ăn như thịt trâu, thịt bò, cá… để tổ chức ăn uống linh đình. Các hoạt động vui chơi cũng được triển khai rầm rộ.

Hoạt động rầm rộ nhất trong cộng đồng dân cư ở miền núi Nghệ An phải kể đến cộng đồng của người dân tộc Thái. Người Thái coi Tết Độc lập là ngày hội lớn của năm. Hoạt động trong ngày Tết Độc lập ở người Thái mạn huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp (mạn đường 48) có phần sôi động hơn các huyện tuyến QL7.

Một hoạt động trong ngày Tết Độc lập của người dân đồng bào Thái ở Nghệ An.

Tại huyện Quế Phong, người dân bắt đầu tổ chức làm thịt trâu, thị bò… để ăn uống vào ngày 1, ngày 2/9. Buổi chiều 2/9, mỗi nhà người Thái thường làm thịt gà, thịt vịt để cúng tổ tiên. Bước sang ngày 3/9, các gia đình bắt đầu đi thăm hỏi, chúc mừng ngày Tết Độc lập. Và đặc biệt, hoạt động thăm hỏi, vui chơi cũng không thể bỏ qua khâu tổ chức ăn uống, cồng chiêng và múa hát.

Trong dịp Tết Độc lập tại cộng đồng người Thái, nhiều gia đình tranh thủ tổ chức ăn vía cho một số người trong gia đình hoặc khách ở xa đến.

Cũng trong nhân ngày lễ 2/9, các cặp đôi tổ chức đến nhà “bố mối” cảm ơn, tặng quà người làm mối cho vợ chồng họ.

Người dân chuẩn bị mâm cỗ cho ngày Tết Độc lập.

Trong những năm gần đây, đồng bào Mông ở các huyện miền núi cũng tổ chức Tết Độc lập hết sức sôi động với nhiều trò chơi như ném còn, bắn nỏ… Đặc biệt là họ tổ chức các cuộc chọi trâu, bò. Hoạt động chọi trâu, bò của người Mông trong ngày Tết Độc lập diễn ra ở trung tâm bản, xã, huyện. Trong hoạt động này có đông đảo người dân tham gia theo dõi.

Sau khi các cuộc vui chơi kết thúc, mọi người bắt đầu kéo về nhà văn hóa cộng đồng hoặc một gia đình nào đó đã được lựa chọn từ trước để tổ chức ăn uống.

Người Mông tổ chức chọi bò trong ngày Tết Độc lập.

Hoạt động trong ngày Tết Độc lập của người miền núi Nghệ An không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu nước, mà còn là phong tục hết sức độc đáo.

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến