Dòng sự kiện:
Nới 'room' tín dụng sẽ hỗ trợ đà tăng nhóm cổ phiếu ngân hàng?
07/09/2022 11:36:52
Theo VnDirect, NHNN sẽ cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng thương mại từ cuối quý III và điều này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán cũng như nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Cổ phiếu ngân hàng đã ghi nhận những diễn biến tích cực trong tháng 8 và đầu tháng 9, đóng vai trò là nhóm trụ cột kéo điểm thị trường chung.

Cụ thể, VCB của Vietcombank đã tăng mạnh (+10%) hỗ trợ nhiều nhất cho VN-Index trong tháng 8. Tương tự, sự phục hồi của các cổ phiếu ngân hàng vốn hóa lớn như MBB (+11,1%), VPB (+10,8%), BID (+7,24%), TCB (+6,6%) và CTG (+3,86%) cũng góp phần giúp chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam tăng hơn 74 điểm.

Một những yếu tố chính giúp nhà đầu tư lạc quan về nhóm cổ phiếu ''vua'' đến từ kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng vào cuối quý III này.

Thực tế, cơ chế kiểm soát trần tín dụng đối với các ngân hàng thương mại được NHNN áp dụng từ năm 2011. Hàng năm, NHNN thường xem xét cấp hạn mức tín dụng cho các ngân hàng vào đầu quý I, rồi sẽ thực hiện điều chỉnh 1 – 2 lần để phù hợp với mục tiêu điều hành. Gần nhất, NHNN đã có 2 đợt nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng trong năm 2021. Lần 1 diễn ra vào trung tuần tháng 7 và lần 2 thực hiện vào cuối tháng 11. Trước và sau 2 đợt nới ''room'' này, nhóm cổ phiếu ngân hàng đều diễn biến tích cực.

Trong năm nay, dù chưa có thông tin chính thức nhưng tại hội nghị diễn ra vào sáng ngày 26/8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết trong đầu tháng 9, NHNN sẽ thông báo về hạn mức tăng trưởng tín dụng điều chỉnh trong khoảng còn lại của mục tiêu 14% để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, cũng như đáp ứng nhu cầu vốn để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Việc nới ''room'' tín dụng có ý nghĩa quan trọng đối với các ngân hàng ở thời điểm hiện tại khi hầu hết đều đã cạn hạn mức được cấp từ đầu năm. Trong khi đó, thu nhập từ lãi vẫn là nguồn thu chính của ngành ngân hàng với tỷ trong đóng góp khoảng 70 - 80% tổng nhập hoạt động.

''Chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng thương mại từ cuối quý III và điều này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán cũng như nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, việc tăng hạn mức tín dụng sẽ không cao và phụ thuộc vào từng ngân hàng cụ thể'', Chứng khoán VnDirect đánh giá.

Trước đó, nhiều đơn vị phân tích cũng dự báo NHNN sẽ nới ''room'' tín dụng cho các ngân hàng vào cuối quý III. Trong đó, MB cùng với các ngân hàng cổ phần nhà nước sẽ được ''thoáng hơn'' trong việc xem xét nới ''room'' do tham gia hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho nền kinh tế theo lời kêu gọi của NHNN trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, những ngân hàng có kế hoạch tiếp nhận bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém cũng có thể được phân bổ hạn mức tín dụng ở mức cao trong nửa còn lại của năm 2022 và các năm tới. Được biết, hiện có 4 ngân hàng đã công bố phương án hoặc có ý định nhận chuyển giao một tổ chức tín dụng yếu kém là Vietcombank, MB, HDBank và VPBank.

''Các ngân hàng có hệ số CAR cao và mô hình quản trị rủi ro tốt như MB, Vietcombank, Techcombank, VPBank, ACB, TPBank, MSB,.. sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn trung bình ngành trong dài hạn. Ngoài ra, trong thời gian tới, các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém sẽ có lợi thế về tăng trưởng tín dụng so với các ngân hàng khác '', Chứng khoán Vietcombank nhận định.

Còn theo kỳ vọng của Chứng khoán KB (KBSV), triển vọng quý III của ngành ngân hàng sẽ khả quan hơn nhờ đợt nâng ''room'' tín dụng của NHNN. Trong đó, MB và VPBank sẽ có hạn mức tín dụng vượt trội hơn hẳn so với ngành, khoảng 25 – 30% nhờ MB tiếp nhận tổ chức tín dụng yếu kém; còn VPBank có tỷ lệ CAR cao nhất ngành (>15%) sau thương vụ bán FECredit.

Trong báo cáo mới phát hành, FiinGroup cho rằng NHNN vẫn đang điều hành dựa trên hạn mức tín dụng đã cấp từ đầu năm (14%) và trên thực tế, đa phần các ngân hàng đã sử dụng hết ''room'' được cấp, cho thấy bức tranh tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm có thể rất khác biệt với nửa đầu năm.

''Lợi thế tăng trưởng cuối năm sẽ thuộc về những ngân hàng được cấp thêm ''room'' tín dụng trong đợt tới'', FiinGroup nhận định.

Tác giả: Mạnh Đức

Theo: Tổ Quốc
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến