Dòng sự kiện:
Nông dân Ba Lan tạm ngừng phong tỏa cửa khẩu biên giới với Ukraine
24/12/2023 09:47:17
Nông dân làng Podkarpacka bắt đầu chặn cửa khẩu Medyka từ hôm 23/11 và đề nghị chính phủ đáp ứng các yêu cầu của họ, trong đó có việc trợ cấp ngô, duy trì thuế nông nghiệp ở mức hiện nay vào năm 2024.

Xe tải xếp hàng dài tại cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraine ở Hrebenne, Đông Nam Ba Lan, ngày 27/11/2023. (Ảnh: PAP/TTXVN)

Nông dân Ba Lan sẽ dỡ bỏ việc phong tỏa cửa khẩu biên giới Medyka-Sehyni với Ukraine kể từ 8h (giờ địa phương) ngày 24/12 cho đến ngày 2 hoặc 3/1/2024.

Phó Thủ tướng thứ nhất Ukraine Yulia Svyrydenko ngày 23/12 đã xác nhận thông tin này và đánh giá việc giải tỏa cửa khẩu nói trên là "một sự cải thiện đáng kể tình hình ở biên giới phía Tây."

Quyết định dỡ phong tỏa được những người biểu tình đưa ra sau cuộc gặp cùng ngày với Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Czeslaw Siekierski và nhận được đảm bảo của vị quan chức chính phủ rằng các yêu cầu của họ sẽ được đáp ứng, dù "sẽ cần thêm thời gian."

Bộ trưởng Siekierski khẳng định các quỹ để đáp ứng một số yêu cầu của người biểu tình đã được cấp, trong bối cảnh dự luật ngân sách nhà nước đang chờ được phê duyệt.

Tại cuộc gặp, hai bên cũng đã ký một thỏa thuận, trong đó Chính phủ Ba Lan cam kết sẽ đình chỉ việc nhập khẩu đường và thanh toán ngay trợ cấp trực tiếp cho nông dân.

Trong khi đó, đại diện những người biểu tình, ông Roman Kondrow cho biết sau thời gian tạm dừng, việc biểu tình có thể sẽ không tiếp diễn nếu người biểu tình nhận được đảm bảo bằng văn bản của Thủ tướng Donald Tusk rằng các yêu cầu của họ sẽ được đáp ứng.

Nông dân tại làng Podkarpacka bắt đầu chặn cửa khẩu Medyka từ hôm 23/11 và đề nghị chính phủ đáp ứng các yêu cầu của họ, trong đó có việc trợ cấp ngô, bổ sung tiền cho các khoản vay thanh toán và duy trì thuế nông nghiệp ở mức hiện nay vào năm 2024.

Trước đó, các hãng vận tải Ba Lan đã chặn giao thông tại các cửa khẩu biên giới lớn với Ukraine từ ngày 6/11 và yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) khôi phục việc cấp giấy phép bắt buộc đối với các công ty vận tải Ukraine hoạt động trong EU do vấn đề cạnh tranh về giá cước dịch vụ.

Các hãng vận tải Ba Lan cũng tham gia cùng nông dân nước này trong việc yêu cầu chính phủ trợ cấp cho ngô và không tăng thuế.

Ba Lan trở thành một trong những đồng minh nổi bật nhất của Ukaine sau khi xung đột quân sự bùng phát tại quốc gia láng giềng phía Đông này hồi tháng 2/2022. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình hiện nay của nông dân và tài xế xe tải Ba Lan, cùng các tranh chấp liên quan đến ngũ cốc Ukraine đã khiến mối quan hệ giữa Warsaw và Kiev trở nên căng thẳng.

Chính phủ mới của Ba Lan do Thủ tướng Donald Tusk lãnh đạo đang hy vọng sẽ chấm dứt việc phong tỏa các cửa khẩu biên giới với Ukraine vào cuối năm nay./.

Tác giả: Ngọc Long

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến