Dòng sự kiện:
Chính phủ Phần Lan thông báo đóng cửa khẩu biên giới cuối cùng với Nga
29/11/2023 19:32:48
Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga. Sau khi được kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tháng 4/2023, biên giới quốc gia này đã trở thành biên giới chung của NATO.

Ôtô xếp hàng chờ qua cửa khẩu biên giới Nuijamaa giữa Nga và Phần Lan tại Lappeenranta, Đông Nam Phần Lan, ngày 17/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/11, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết sẽ đóng trạm kiểm soát biên giới cuối cùng với Nga, nhằm ứng phó với vấn đề di cư ngày càng xấu đi.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Mari Rantanen, quyết định đóng trạm kiểm soát biên giới sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 29/11 và kéo dài đến ngày 13/12.

Tuần trước, Raja-Jooseppi đã trở thành trạm kiểm soát biên giới cuối cùng với Nga còn hoạt động, sau khi Chính phủ Phần Lan đóng cửa 7 trạm còn lại.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã phản đối việc Phần Lan quyết định đóng cửa biên giới với nước này.

Hồi tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho rằng Phần Lan đã hành động đơn phương khi đóng các cửa khẩu biên giới với Nga.

Moskva cũng đã gửi công hàm phản đối tới đại sứ Phần Lan về việc đóng cửa các trạm kiểm soát, cho rằng Helsinki đã vi phạm quyền và lợi ích của người Phần Lan cũng như người Nga.

Hơn 600 người di cư đã đến biên giới Phần Lan chỉ trong tháng này. Theo cơ quan di trú, người di cư đến từ các nước bao gồm Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga. Sau khi được kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tháng 4/2023, biên giới quốc gia này đã trở thành biên giới chung của NATO./.

Tác giả: Minh Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến