Dòng sự kiện:
Nông dân Ba Lan từ chối dỡ bỏ hoàn toàn việc phong tỏa biên giới Ukraine
14/03/2024 09:08:58
Ngày 13/3, Hãng thông tấn nhà nước Ba Lan cho biết, nông dân Ba Lan đã giảm quy mô biểu tình và cho phép tăng số lượng xe tải đi qua cửa khẩu biên giới Dorohusk với Ukraine, song từ chối dỡ bỏ hoàn toàn phong tỏa.

Theo lãnh đạo cuộc biểu tình, số lượng xe tải được phép di chuyển qua biên giới đã tăng lên 5 chiếc mỗi giờ so với một hoặc hai chiếc như trước đây. Ông cũng khẳng định, tất cả các xe tải mắc kẹt ở đó sẽ được phép đi qua như một "cử chỉ thiện chí" với tình hình hiện nay.

Nông dân ở Ba Lan và nhiều quốc gia Liên minh châu Âu đã kêu gọi thay đổi các hạn chế đặt ra trong kế hoạch Thỏa thuận Xanh của EU nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tái áp đặt thuế hải quan đối với hàng nông sản nhập khẩu từ Ukraine đã được miễn sau lệnh trừng phạt của Nga. Ở nhiều nơi khác, nông dân Ba Lan cho biết, họ sẽ chặn cửa khẩu biên giới nước này với Slovakia tại Chyzne từ thứ 6 đến cuối tháng 3. Nhóm biểu tình có kế hoạch cho một xe tải đi qua mỗi giờ.

Ảnh: Foxnews

Theo truyền thông Ba Lan, một cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 13/3 tại cửa khẩu Barwinek ở biên giới Ba Lan- Slovakia, nơi nông dân đang kiểm tra hàng hóa trên mỗi xe tải, gây ùn tắc giao thông. Những người nông dân chi sẻ ra rằng, các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine và Nga đang vào Ba Lan thông qua Slovakia, cũng là một quốc gia thuộc EU.

Thứ 7 tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cam kết, giảm lượng ngũ cốc dư thừa trên thị trường nội địa trong các cuộc đàm phán với nông dân, nhưng các nhà lãnh đạo liên đoàn cho biết, họ sẽ tiếp tục phản đối các giải pháp Chính phủ đưa ra.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến