Dòng sự kiện:
Nông dân Tây Tựu lỗ nặng vì hoa ly nở sớm
22/01/2016 09:22:59
ANTT.VN - Nhiều hộ dân làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm - Hà Nội) cắm sổ đỏ để đầu tư trồng hoa ly nhưng bị lỗ nặng nề do thời tiết không ủng hộ.

Tin liên quan

Thời điểm này năm ngoái bó hoa ly 10 cành được bán với giá 300 nghìn đồng/10 cành, năm nay do hoa nở quá sớm nên nông dân phải buồn tủi chịu lỗ với giá 80-100 nghìn/ 1 bó tại vườn.

Hoa Ly là loại hoa rất sang trọng, xa xỉ  và thường cháy hàng vào dịp Tết. Đặc biệt là giống hoa này trồng và chăm sóc “dễ như trồng rau muống” mà lại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhất là năm ngoái những người trồng hoa ly ở Tây Tựu ( Bắc Từ Liêm – Hà Nội) thu lợi lớn nên năm nay quyết tâm trồng quy mô lớn hơn, với giống hoa nhập khẩu từ Hà Lan và có kĩ thuật chăm sóc tốt mà hoa ly ở đây rất đẹp,  được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Hoa ly đồng loạt nở rộ trước Tết khiến người dân Tây Tựu chịu lỗ nặng nề

Thế nhưng, năm nay những hộ nông dân trồng hoa ly ở Tây Tựu lại buồn thiu khi phải thu hoạch hoa bán trước Tết để thu hồi lại vốn vì thời tiết ấm áp hoa nở quá sớm so với kế hoạch.

Những bó hoa được hoạch xếp thành từng đống chuẩn bị mang đi bán

Theo anh Tuấn – chủ một vườn hoa ly ở Tây Tựu ngậm ngùi “Năm nay, ước tính trung bình mỗi hộ gia đình trồng hoa ly phải chịu lỗ khoảng 40 đến 100 triệu đồng.Những cây hoa còn lại thì chủ yếu là cây còi cọc và ít hoa. Khoảng hơn một tuần trước giá hoa còn rẻ nữa, giờ thì giá tăng thêm một chút rồi. Mà hầu như các nhà cũng không còn hoa để bán vào dịp Tết vì hoa nở đồng loạt nên phải bán vội đi”.

Ruộng hoa còn lại sau khi thu hoạch những bông đã nở

Với mức giá đầu tư ban đầu là 20 - 22 nghìn/củ giống, tương đương với 10 củ là 200 nghìn, chưa kể công chăm bón ngày đêm và những cây còi cọc không ra hoa thì hiện nay người dân phải ngậm ngùi phân thành từng loại với mức giá khác nhau. Loại đắt nhất được giá 160 nghìn/10 cành, còn trung bình chỉ bán được 100-120 nghìn đồng/ 10 cành đối với những cành hoa 4 - 5 tai. Tức là trung bình người dân sẽ phải chịu lỗ gần 100 nghìn/1 bó hoa.

Người dân chở từng xe hoa đi bán chạy để gỡ lại vốn

Người dân Tây Tựu đang mếu dở khóc dở vì thời tiết không ủng hộ, hoa nở sớm. Nhiều nhà còn thu hoạch sớm khi hoa còn nụ xanh để cho vào kho lạnh, tích trữ chờ đến gần Tết Bán cho được giá. Nhưng cách này cũng không giữ cho hoa tươi được lâu.

Nhiều hộ dân còn chán nản không muốn cắt hoa đi bán khiến hoa ly bung nở ngay tại ruộng. Biết bao nhiêu vốn đầu tư ban đầu và công chăm nom suốt mấy tháng trời mà giờ người nông dân lại chịu cảnh “ lỗ nặng” mà không biết kêu ai.

Trần Hà
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến