Dòng sự kiện:
Nông dân 'xứ đá đỏ' ra đồng cấy đêm tránh nóng
22/06/2021 13:44:33
Do thời tiết quá nắng nóng, nhiều bà con nông dân ở 'xứ đá đỏ' Quỳ Châu (Nghệ An) đã phải đi cấy về đêm để kịp thời vụ.

Cứ vào trung tuần tháng 6, bà con nông dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) lại bắt đầu gieo cấy cho vụ Hè Thu. Đây cũng chính là dịp cao điểm nắng nóng ở Nghệ An. Cấy đêm là giải pháp của nhiều nông dân để tránh nóng.

Cấy đêm là cách tránh nắng nóng của nhiều nông dân ở miền núi Nghệ An

Theo những người nông dân nơi đây, mùa cấy luôn là mùa bận rộn hơn cả mùa gặt. Trước đây người dân thường phải thuê thêm người cấy để kịp thời vụ. Nhưng dịch COVID-19 ảnh hưởng đến thu nhập nhiều gia đình nên thay vì thuê như trước, phần lớn họ phải tự cấy và đi “đổi công” cho những người hàng xóm.

Người nông dân chuẩn bị mạ cho buổi cấy đêm

Buổi sáng, người nông dân ở huyện Quỳ Châu thường ra đồng sớm và trở về nhà khi trời bắt đầu nắng gắt. Buổi chiều tầm 16 - 17h họ lại ra đồng cấy, công việc thường kéo dài đến sau 22h.

Dưới bóng đêm mờ ảo, những phụ nữ phải kèm thêm những ngọn đèn tích điện, hoặc những chiếc đèn pin đeo trên đầu. "Cấy ngày nắng nóng quá không xong được, chúng tôi phải tranh thủ cấy đêm", một người nông dân chia sẻ.

Người dân dùng đèn tích điện và đèn pin để cấy đêm

Nhiều cô gái trẻ nơi đây thay vì theo chúng bạn đến các khu công nghiệp để làm việc, từ hơn 2 năm này, khi dịch COVID xuất hiện, họ chọn giải pháp ở nhà chăm sóc gia đình. Mùa gặt, đặt biệt là vào vụ cấy, họ có thêm nguồn thu từ việc cấy thuê cho những hộ dân trong bản. Với mức giá 80.000 đồng cho 100m2, mỗi ngày họ kiếm được từ 500.000 đồng – 600.000 đồng nhờ vào "tăng ca" cấy đêm.

Vào vụ cấy, nhiều người có thêm thu nhập nhờ "tăng ca" về đêm

Đến cánh đồng Tổng Xan của bản Hoa Tiến 2, xã Châu Tiến lúc 22h vẫn thấy lấp loáng ánh đèn. Gần nửa đêm, những phụ nữ trong bản người Thái ở "xứ đá đỏ" Quỳ Châu mới ngơi tay. "Còn mấy đám ruộng nữa, nhưng sẽ làm vào ngày mai", những phụ nữ tìm đến mương nước gần đó, rửa chân tay rồi cho biết.

Một người có thể có thu nhập từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng hờ việc cấy đêm

Với những phụ nữ miền núi ở Quỳ Châu, cấy đêm vừa giúp họ tránh được cái nắng nóng khắc nghiệt vừa giúp kiếm thêm thu nhập trong thời buổi khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến