'Nóng' với ôtô nhập khẩu
06/10/2014 15:18:17
ANTT.VN – Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố thống kê cho thấy sản lượng xe bán ra trong tháng 9/1024 liên tục tăng và tăng cao hơn tháng 8/2014.

Tin liên quan

Trong khi tăng trưởng xe do thành viên VAMA sản xuất, lắp ráp chỉ tăng hơn 20%/tháng, ô tô nhập khẩu tăng 60%, cá biệt có tháng tăng hơn 75%.

Ảnh minh họa (nguồn:intermet)

Như vậy, Câu chuyện các doanh nghiệp ôtô Việt Nam mở rộng đầu tư để phát triển sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ khó có khả năng thành hiện thực khi năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô sẽ giảm bằng 0%.

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ô tô trong 9 tháng năm 2014 ước đạt 44.000 chiếc và 938 triệu USD, tăng 74% về lượng và tăng 90,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Như lộ trình cam kết khu vực mậu dịch tự do, năm 2014 các mẫu ô tô chở khách dưới 24 chỗ khi nhập khẩu vào Việt Nam thuế suất còn 50% (phải có tỉ lệ nội địa hóa 40% tại nước trong ASEAN sản xuất). Xe bán tải (pick-up) có thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN là 5% sẽ giảm xuống mức 0-5% trong hai năm 2016-2017 và còn 0% năm 2018.

Doanh số bán ra của thành viên VAMA đều có một tỷ lệ đáng kể các dòng xe nhập khẩu, theo thông kê VAMA cho thấy đến hết tháng 8/2014, doanh số bán hàng của xe lắp ráp tăng 27% nhưng xe nhập khẩu tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nhiều tháng tỷ lệ này liên tục được giữ khoảng cách lớn hơn nhiều, chẳng hạn tháng 7/2014 tỷ lệ này lần lượt là 24% và 62%, tháng 6-2014 là 24% và 60%, đặc biệt tháng 5-2014 lượng xe trong nước sản xuất chỉ tăng 23% trong khi xe nhập khẩu tăng 75%.

Dòng xe bán ra hàng tháng của thành viên VAMA đều có những dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN do có ưu đãi thuế nhập khẩu, cụ thể, các dòng xe có 40% linh kiện xuất xứ từ ASEAN sẽ được tính thuế nhập khẩu 50%.

Ví dụ, dòng xe Ford Việt Nam có 394 xe nhập từ Thái Lan, bán được trong tổng số 1.287 xe bán ra trong tháng 8/2014, trong tổng số 3.615 xe Toyota Việt Nam bán ra 423 xe nhập từ Thái Lan, riêng dòng xe bán tải mà doanh nghiệp thành viên VAMA đang kinh doanh đều nhập khẩu toàn bộ từ Thái Lan do thuế nhập khẩu chỉ còn 5%.

Một số nhà sản xuất ô tô Việt Nam thừa nhận ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN chủ yếu là từ hai nước Thái Lan và Indonesia. Nguyên nhân chính là do hai nước này có ngành công nghiệp ô tô phát triển với tốc độ mạnh mẽ và sản lượng bán ra trong một tháng có thể bằng hoặc cao hơn cả doanh số thị trường ô tô Việt Nam trong một năm, hệ thống các nhà đầu tư, sản xuất linh phụ kiện cho ngành công nghiệp ôtô phát triển rất mạnh.

Theo ông Kazuhiro Yamana, tổng giám đốc Công ty Vinastar, trong bốn dòng xe mà công ty này đang phân phối ra thị trường Việt Nam, chỉ một dòng xe được nhập khẩu linh kiện CKD về lắp ráp tại nhà máy ở Bình Dương, còn lại là nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Nhật Bản. Khi để cập đến khả nang thuế nhập khẩu ô tô hạ xuống mức 0% vào năm 2008, ông Kazuhiro Yamana cho hay. “Chúng tôi đã lên kế hoạch giới thiệu các dòng xe mới cho thị trường VN nhưng sẽ theo dõi sát sao mọi diễn biến của thị trường để có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp là gia tăng sản xuất hay nhập khẩu”.

 Dự kiến hai dòng xe sẽ được công ty giới thiệu tại thị trường Việt Nam trong năm 2014 là Attrage và Outlander Sport cũng sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan và Nhật Bản vì sản xuất tại Việt Nam sẽ chưa lợi bằng nhập khẩu.

Vì sản xuất ô tô ở Việt Nam đắt hơn dòng xe tương tự sản xuất tại Thái Lan, sản lượng thấp, linh kiện phần lớn phải nhập khẩu, theo ông Tomohiro Maruno - giám đốc khối bán hàng ôtô Công ty Honda Việt Nam, thay vì sản xuất, các doanh nghiệp cứ nhập khẩu về bán.

Với tình trạng này, ông Tomohiro Maruno các doanh nghiệp sản xuất ô tô ở Việt Nam duy trì sản xuất, Việt Nam cần có chương trình cụ thể để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước vì riêng doanh nghiệp không thể tự giải quyết được sự chênh lệch về giá giữa Việt Nam và các nước ASEAN.

Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang nỗ lực làm việc với các bên liên quan của Chính phủ Việt Nam để cụ thể hóa hành động đề ra trong chiến lược chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam dự kiến sẽ chính thức công bố vào tháng 11/2014.

Tuy nhiên, theo ông Tomohiro Maruno “Nếu không làm nhanh trước quý 3/2014 chắc không kịp, khi đó chẳng doanh nghiệp nào còn cơ hội để gia tăng đầu tư, sản xuất mà chỉ cần nhập xe từ các đại bản doanh trong ASEAN như Thái Lan, Indonesia về bán cho khỏe”.

Kiều Chinh (th)
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến