Dòng sự kiện:
Nữ Chủ tịch tập đoàn lừa đảo huy động vốn hàng trăm tỷ đồng
24/05/2024 15:30:58
Hôm nay (24/5), TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Phùng Thị Nghệ (38 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Việt Hưng Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, với mục đích chiếm đoạt tiền của bà Nguyễn Nhật Linh, bà Trương Bạch Tuyết, bị cáo Phùng Thị Nghệ có hành vi chào mời, kêu gọi bà Linh, bà Tuyết góp vốn với Nghệ kinh doanh xăng dầu, ngoại tệ và cam kết sẽ chia lợi nhuận cho bà Tuyết, bà Linh.

Bị cáo Phùng Thị Nghệ tại phiên tòa.

Do tin tưởng Nghệ có kinh doanh, nên mỗi khi Nghệ thông báo chuyển tiền góp vốn thì bà Tuyết, bà Linh đã chuyển tiền vào các tài khoản do Nghệ chỉ định. Nhưng thực tế Nghệ không có kinh doanh xăng dầu, ngoại tệ như Nghệ nói với bà Linh, bà Tuyết mà Nghệ sử dụng tiền của bà Linh, bà Tuyết để trả nợ, tiêu xài cá nhân.

Trong quá trình giao dịch, để bà Tuyết, bà Linh tiếp tục tin tưởng chuyển thêm tiền cho Nghệ, Nghệ lại tiếp tục đưa ra thông tin gian dối là đang xin phép thành lập ngân hàng và số tiền Nghệ mà đã nhận từ bà Linh, bà Tuyết đã được Nghệ dùng ký quỹ thành lập ngân hàng, cam kết, hứa hẹn cho bà Linh, bà Tuyết đứng tên cổ phần ngân hàng nhằm mục đích chiếm đoạt thêm tiền của bà Linh, bà Tuyết.

Ngoài ra, bị cáo Nghệ còn dùng thủ đoạn lấy tiền người khác để trả cho bà Tuyết, bà Linh hoặc lấy tiền từ bà Linh trả bà Tuyết và ngược lại. Việc làm này của Nghệ nhằm để bà Tuyết, bà Linh tin tưởng việc kinh doanh của Nghệ có hiệu quả và nghĩ là số tiền mỗi lần Nghệ chuyển lại là tiền chia lợi nhuận từ việc kinh doanh của Nghệ. Trên thực chất, số tiền Nghệ chuyển lại cho bà Tuyết, bà Linh trong suốt quá trình giao dịch là thủ đoạn gian dối nhằm làm cho bà Tuyết, bà Linh tin tưởng tiếp tục chuyển tiền nhiều lần cho Nghệ.

Với thủ đoạn nêu trên, Phùng Thị Nghệ đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Nhật Linh, Đoàn Bạch Tuyết tổng số tiền 322 tỷ đồng. Trong đó, chiếm đoạt của bà Nguyễn Nhật Linh 162 tỷ đồng, bà Trương Bạch Tuyết là 159 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM còn nhận được đơn tố cáo của ông Trần Tuấn Anh, bà Văn Hoài Phương, ông Phạm Đức Linh, ông Cao Xuân Vũ, ông Bùi Đức Anh, bà Phạm Thị Hạnh, ông Lê Thanh Tùng, bà Phạm Thị Hoàng Hà tố cáo Phùng Thị Nghệ đưa ra thông tin gian dối về việc hợp tác kinh doanh chia lợi nhuận cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền.

Cáo trạng cho biết, do thời hạn điều tra không còn và cần thời gian để củng cố chứng cứ, thu thập tài liệu đối với những tố cáo nêu trên nên Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra Quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan trong vụ án hình sự số 619-15 ngày 12/7/2023 để tiếp tục điều tra, xác minh xử lý theo quy định pháp luật.

Tác giả: Tân Châu

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến