Dòng sự kiện:
Nữ sinh Mỹ bị trường tắt mic khi phản ánh quấy rối tình dục
11/06/2018 12:12:06
Trở thành người phát biểu tốt nghiệp, Lulabel Seitz muốn nhân cơ hội cảnh báo về nạn quấy rối tình dục trong trường học, nhưng bị ngăn cản.

Ngày 2/6, Lulabel Seitz, thủ khoa trường trung học Petaluma ở Petaluma, California (Mỹ) đã đại diện toàn khóa đọc diễn văn tốt nghiệp.

Theo This Insider, bằng chất giọng nhẹ nhàng, bài phát biểu của nữ sinh bắt đầu như mọi bài phát biểu khác: "Tôi nhớ ngày chúng ta đến đây với tư cách là học sinh năm đầu tiên. Những hành lang, dù có mùi thật tệ, cũng trở nên đặc biệt theo một cách nào đó. Bộ đồng phục thể dục là mối phiền toái, nhưng vẫn ý nghĩa với chúng ta. Đi mua sắm đồ dùng học tập là việc thật nhạt nhẽo, nhưng chúng ta cảm thấy vô cùng tự hào".

Tuy nhiên, Seitz đột ngột thay đổi sắc thái của bài phát biểu khi nói rằng trong những năm tháng trung học, em và bạn bè phát hiện ra "tai họa không phải điều hiếm hoi, lạ lùng" như từng nghĩ trước đó. Một trong những "tai họa" mà Seitz muốn nhắc tới là nạn tấn công tình dục.

Đám đông cổ vũ khi Seitz bị tắt mic. Nguồn: Youtube

Tuy nhiên, khi nữ sinh gạt bài phát biểu chuẩn bị trước sang một bên và cố gắng lên tiếng về hành vi sai trái, micro của em bị ngắt giữa chừng. Không chịu khuất phục, Seitz tiếp tục nói với âm lượng gần như không thể nghe được từ xa. Đám đông ở dưới liên tục cổ vũ, "hãy để cậu ấy nói".

Sau khi kết thúc lễ tốt nghiệp, Seitz đã đăng bài phát biểu đầy đủ của mình lên Youtube, gồm cả phần không được phép nói. "Khóa 2018 đã lần nữa cho thấy rằng chúng ta có thể là thế hệ mới, nhưng chúng ta không còn quá trẻ để lên tiếng, để ước mơ và để tạo ra sự thay đổi. Đó là lý do tại sao, ngay cả khi một số người bảo vệ thủ phạm hành hung tình dục và khiến nạn nhân phải im lặng, chúng tôi sẽ không khiến mọi chuyện tệ thêm", nữ sinh chia sẻ.

CBS thông tin, Seitz đã lên kế hoạch chia sẻ câu chuyện chính em bị tấn công tình dục bởi bạn cùng lớp. Trong phần mô tả video trên Youtube, Seitz cho rằng nhà trường liên tục đe dọa để ngăn em không nói ra.

"Ban quản trị trường trung học Petaluma đã vi phạm quyền tự do ngôn luận của tôi và ngăn chặn cả một khóa tốt nghiệp truyền thông điệp. Trong nhiều tuần, họ đã cảnh báo tôi về việc phát biểu chống lại trường. Đôi khi chúng tôi biết rõ điều gì là đúng và phải làm điều đó, bất chấp các mối đe dọa", Seitz viết.

Trao đổi với báo chí, đại diện Petaluma cho biết không thể trả lời thông tin cụ thể do vấn đề về quyền riêng tư của học sinh. Họ khẳng định quan tâm đến an toàn của các em và sẽ hỗ trợ giải quyết nếu có sự cố xảy ra ở trong hay ngoài khuôn viên trường học.

Tuy không được phát biểu tại trường, câu chuyện của Seitz lan truyền mạnh mẽ trên mạng với hơn 200.000 lượt xem sau một tuần. Cộng đồng khen ngợi nữ sinh dám nói lên sự thật, dũng cảm đương đầu với cái xấu.

Mùa thu năm nay, thủ khoa trường trung học Petaluma sẽ trở thành tân sinh viên Đại học Stanford, ngôi trường có tỷ lệ chọi hàng đầu nước Mỹ.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến