Dòng sự kiện:
Nữ tướng Hoa Lâm: Con đường từ nhà buôn xe máy đến đại gia tài chính, bất động sản
11/02/2020 11:26:38
Từ bà chủ thương hiệu xe máy Hoa Lâm - Kymco đến đại gia tài chính, bất động sản, y tế, và rồi nữ Chủ tịch CTCP Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm được xếp vào nhóm 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Bà Trần Thị Lâm sinh năm 1959 ở huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi). Năm 1982, bà lập gia đình, rồi những đứa con lần lượt ra đời. Bà Lâm có 5 người con trong đó có 3 con gái. Hiện 3 người con là Dương Nhất Nguyên (1983), Dương Mai Anh (1986), Dương Bảo Anh (1989) sau khi đi du học đều đã trở về điều hành công việc kinh doanh của gia đình.

Bà Lâm cùng chồng mình là ông Dương Ngọc Hòa bắt đầu sự nghiệp với việc kinh doanh xe gắn máy từ hai bàn tay trắng. Sau đó, 2 vợ chồng bà thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Nhất Nguyên, nay đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Hoa Lâm (Tập đoàn Hoa Lâm).

Năm 1999, Công ty TNHH Thương mại sản xuất Hoa Lâm được thành lập và tập trung vào sản xuất xe gắn máy với thương hiệu chính là Halim. Năm 2004, hướng đến hoạt động đa dạng đa nghề, Công ty CP ô tô - xe máy Hoa Lâm chuyển đổi sang tên mới là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm, đồng thời thành lập liên doanh Hoa Lâm - Kymco chuyên sản xuất lắp ráp và kinh doanh xe tay ga thương hiệu Kymco.

Bà Trần Thị Lâm, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm

Không dừng lại ở việc kinh doanh xe máy, bà Lâm là người đầu tiên khôi phục và sáng lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín (Vietbank), sau đó vươn sang lĩnh vực bất động sản.

VietBank có nguồn gốc là một ngân hàng nông thôn tại tỉnh Sóc Trăng và được chuyển đổi vào tháng 12/2006 với vốn điều lệ ban đầu 200 tỷ đồng. Công ty Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm là cổ đông chiến lược của ngân hàng với tỷ lệ sở hữu 35% cổ phần.

Hiện tại, các cá nhân liên quan đến Hoa Lâm nắm giữ các vị trí chủ chốt của ngân hàng như Chủ tịch HĐQT Dương Ngọc Hòa hay con trai là Phó Chủ tịch HĐQT Dương Nhất Nguyên…Theo công bố của ngân hàng, gia đình ông Hoà hiện nắm giữ trực tiếp gần 15% cổ phần của VietBank.

Đến năm 2008, Hoa Lâm được giao 37,56ha đất tại Quận Bình Tân (TP HCM) để xây dựng "Thành phố y tế" với 6 bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế và nhiều trung tâm dịch vụ đi kèm. Khu đất rộng lớn cách quận 1 trung tâm 11km được thiết kế dựa trên ý tưởng xây dựng các bệnh viện tư nhân kết hợp với các khu thương mại, khu nhà ở và các tiện ích khác.

Dự án Khu y tế kỹ thuật cao có tổng đầu tư 1 tỷ USD được phát triển bởi liên doanh Hoa Lâm – Shangri La. Liên doanh này do tập đoàn Aseana Properties sở hữu 72% cổ phần, phần còn lại thuộc về tập đoàn Hoa Lâm và các nhà đầu tư khác. Aseana Properties là tập đoàn chuyên đầu tư vào bất động sản ở Việt Nam và Malaysia.

Đầu những năm 2010, Hoa Lâm cũng tham gia đầu tư vào thị trường bất động sản. Tháng 7/2013, công ty khánh thành và đưa vào sử dụng tòa nhà Lim Tower đầu tiên gồm 34 tầng tại 9-11 Tôn Đức Thắng (quận 1, TP HCM). Tháng 9/2015, tòa nhà Lim Tower 2 cũng đưa vào sử dụng với 18 tầng, tọa lạc tại ngã tư Cách Mạng Tháng Tám – Võ Văn Tần (quận 3, TP HCM). Năm 2018, Hoa Lâm mở bán dự án Kingdom 101 có vị trí trung tâm quận 10 gồm 3 cao ốc với gần 1.000 căn hộ.

Ngày 10/12/2013, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh đầu tư phát triển Trung tâm mua sắm Aeon – Bình Tân, với tổng vốn đầu tư khoảng 130 triệu USD được xây dựng trong khuôn viên Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-la quận Bình Tân TPHCM…chiếm diện tích khoảng 4,7 ha tại Khu Y tế kỹ thuật cao TP HCM, với công ty Aeon Nhật Bản. Tháng 1/2014 Hoa Lâm chính thức khánh thành Bệnh viện Quốc tế City.

Năm 2016, bà Lâm cùng gia đình tiến hành hợp tác với Berjaya trong dự án độc quyền đầu tư và vận hành một dự án xổ số điện toán Vietlott trên toàn quốc tại Việt Nam. Hợp đồng trị giá khoảng 210,58 triệu USD và có thời hạn trong vòng 18 năm, bắt đầu có hiệu lực sau 6 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận.

Bà Lâm cho rằng, để thành công cần rất nhiều yếu tố, cái tâm, chữ tín, chữ tầm... 3 chữ T đó phải gắn liền. "Với tôi, để đạt tới thành công trước tiên doanh nghiệp phải có người đứng đầu xuất sắc; người đó phải biết kết nối, tận dụng, nhìn nhận và đánh giá đúng về con người. Nếu người đó cho dù tài giỏi bao nhiêu nữa nhưng không biết liên kết, tập hợp nhân tài thì cũng khó thành công", bà Lâm chia sẻ với báo chí.

Tạp chí Forbes Việt Nam đã từng bình chọn Hoa Lâm là một trong 20 gia đình kinh doanh hàng đầu tại Việt Nam. Bà Trần Thị Lâm, Chủ tịch tập đoàn được xếp vào nhóm 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Khánh Linh (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến