Nữ tướng Mai Kiều Liên làm nóng ĐHCĐ Vinamilk
28/04/2015 17:23:07
ANTT.VN - Sáng qua (27/04), ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Sữa Việt Nam(VNM) đã diễn ra với nhiều vấn đề xoay quanh vị nữ tướng lâu năm Mai Kiều Liên khi kế hoạch thoái hết 7,51% đại diện vốn góp của SCIC (75,1 triệu cổ phiếu) tại Vinamilk và kế hoạch chia cổ tức “khủng” của mã VNM.

Tin liên quan

Đại hội cổ đông thường niên công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM)

Một số cổ đông lo ngại, theo đề xuất thoái vốn của SCIC nếu bà Liên không còn là đại diện vốn góp thì sẽ mất tư cách chủ tịch. Cổ đông khác lại cho rằng, quyết định tách chủ tịch không kiêm nhiệm tổng giám đốc được thông qua bà Liên liệu có còn giữ chức chủ tịch?

Bà Liên chia sẻ đã gắn bó với VNM 9 năm và “nặng gánh” với việc kiêm nhiệm. Và đây là năm thích hợp để tách chức danh Chủ tịch không kiêm nhiệm Tổng giám đốc.

Được biết, nhiệm kỳ HĐQT sẽ kết thúc vào năm 2016.

Tại Đại hội đồng cổ đông lần này, HĐQT Vinamilk cũng đã báo cáo cổ đông kết quả kinh doanh năm 2014 và thông qua kế hoạch 2015.

Được biết, Vinamilk đạt doanh thu 35.704 tỷ đồng, tăng 13% so với 2013 nhưng chỉ đạt 98,4% kế hoạch đặt ra trong năm. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của đơn vị này đạt 6.068 tỷ đồng, giảm 7,1% so với 2013.

Đại diện Vinamilk cho hay, năm 2014 sức mua trên thị trường giảm, kèm theo sự cạnh tranh gay gắt trong ngành nên đơn vị phải chi nhiều cho quảng cáo, khuyến mãi khiến chi phí tăng. Đồng thời, xuất khẩu giảm, giá nguyên liệu biến động, cùng với việc áp giá bán trần cho sản phẩm sữa dành cho trẻ em khiến doanh thu và lợi nhuận công ty giảm.

Chủ tịch HĐQT Mai Kiều Liên cho biết, trong quý 1/2015, sản lượng của VNM tăng 13% và sẽ không tăng giá sản phẩm. Thị trường xuất khẩu cũng đã phục hồi với mức tăng tới 70%, đó là tín hiệu đáng mừng ban đầu của năm 2015.

Vinamilk cũng đặt kế hoạch doanh thu cho năm nay đạt 38.424 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.830 tỷ đồng, lần lượt tăng 9,5% và 12,6% so với 2014; tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế. Thù lao cho Hội đồng quản trị của công ty là 4,8 tỷ đồng, còn ban kiểm soát là 2 tỷ đồng.

Bên cạnh kế hoạch chia cổ tức “khủng” bằng tiền mặt lên đến 40% (trong năm 2014 đã tạm ứng 20%, số còn lại sẽ chia vào 26/06 tới đây), Vinamilk còn phát hành cổ phiếu thưởng tăng vốn điều lệ với tỷ lệ 5:1. So với lo ngại pha loãng cổ phiếu VNM, bà Liên cho biết, lần nào chia cổ phiếu thưởng thì cổ phiếu VNM cũng đều tăng trở lại hơn so với trước lúc chia.

Năm 2014 có đặc điểm, kế hoạch lợi nhuận giảm do giá nguyên vật liệu quá cao trong khi giá sản phẩm không thể tăng. Nhưng cuối cùng VNM cũng vượt kế hoạch lợi nhuận dù gặp rất nhiều cản trở trong năm qua. Còn kế hoạch 2015 lợi nhuận đã điều chỉnh tăng mạnh, Công ty cố gắng mua bán và sáp nhập để tăng cường doanh thu. Nếu năm 2015 kết quả tốt hơn thì sẽ tăng cổ tức thêm, ngoài cổ phiếu thưởng và tạm ứng.

 

 

VCSC băn khoăn về thị trường sữa hiện nay xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp cạnh tranh, trong khi đó, kế hoạch doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017 liệu có thực hiện được hay không?

Đại diện Vinamilk cho biết năm 2014 VNM đã chi cho quảng cáo cao hơn năm 2013 và kế hoạch 2015 còn cao hơn nữa. Những doanh nghiệp mới vào thị trường sẽ chịu lỗ để lấy thị phần, VNM vì vậy cũng phải chi cho marketing, quảng cáo... Vinamilk không thể đứng số một thị phần mà quảng cáo chi không cao được.

 Một câu hỏi nữa được đặt ra cho VNM, kế hoạch M&A của VNM như thế nào?

VNM cho biết đã hoàn hành M&A Drift World, còn kế hoạch 4,000 tỷ để M&A trong năm nay về nguyên tắc là như vậy nhưng chi tiết sẽ do HĐQT tính toán. Cũng có thể hợp tác về chăn nuôi.

Hiện các công ty đa quốc gia tăng trưởng phần lớn nhờ mua bán sáp nhập. Vì thế VNM cũng có nhiều kế hoạch tăng trưởng như M&A, xuất khẩu, sản xuất tại thị trường nước ngoài… quan trọng nhất vẫn là giữ vững thị phần và lấy được thị phần của đối thủ.

Khánh Chi

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến