Dòng sự kiện:
Nước Anh sẽ bị ảnh hưởng như thế nào sau bầu cử Pháp?
26/04/2017 10:38:40
ANTT.VN - Trong bối cảnh đang bắt đầu tiến trình tách ra khỏi EU, nước Anh có thể sẽ gặp những khó khăn tiềm ẩn bởi vị tân Tổng thống Pháp sắp tới.

Tin liên quan

Nếu Obama nước Pháp đắc cử

Ông Macron, từng là thành viên của một ngân hàng đầu tư và là Nguyên Bộ trưởng kinh tế, đã tranh luận rằng nền kinh tể Pháp có thể trở nên cạnh tranh hơn nếu như quốc gia này đi theo hướng toàn cầu hóa thương mại tự do. Đáng chú ý hơn, ông được biết đến là một người ủng hộ đồng Euro và liên minh châu Âu EU.

Nếu như ông Emmanuel Macron đắc cử, chắc chắc thủ tướng Anh Theresa May sẽ phải đối mặt với cực kì nhiều thách thức trong quá trình đàm phán Brexit với EU.

Ông Macron cũng nói trong chiến dịch tranh cử của mình, với tư cách Tổng thống Pháp, ông sẽ làm mọi cách để đảm bảo nước Anh sẽ không được lợi quá nhiều vào việc tách khỏi EU, qua đó bảo vệ lợi ích và tính toàn vẹn cho toàn bộ khu vực đồng tiền chung.

Bây giờ nhà chính trị gia này sẽ có cơ hội để biến những lời hứa của mình thành hành động. Ông vừa thắng vòng đầu tiên của cuộc bầu cử Pháp hôm chủ nhật vừa qua, nhận được những sự ủng hộ mạnh mẽ từ những đối thủ thua cuộc và thậm chí là Tổng thống Pháp hiện nay Francois Hollande hay đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini.

Macron là người am hiểu và có xu hướng ủng hộ EU nhất trong số 7 ứng viên tại vòng 1. Trong một chuyến công tác tới London hồi tháng hai vừa qua, ông cũng đã phát biểu sẽ tìm ra một “ giải pháp công bằng” cho nước Anh, và cũng sẽ không cho phép thủ tướng May có được bất cứ “ lợi thế phi lý” nào trong quá trình Brexit.

Kể từ thời điểm Anh tuyên bố rời khỏi EU, Emmanuel Macron đã để ý tới những công ty đa quốc gia giữa hai nước. Ông từng tuyên bố việc cam kết cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống mức 25% từ con số 33% ở thời điểm hiện tại sẽ giữ chân những công ty Pháp và thu hút nhân lực rời bỏ nước Anh chuyển tới đất nước hình lục lăng này. Ông cũng tuyên bố sẽ xem xét lại thỏa thuận Le Touquet, thỏa thuận cho phép hai nước kiểm soát lại biên giới lẫn nhau.

Những rủi ro từ Le Pen

Trái ngược với đối thủ Macron, Marine Le Pen có vẻ như là một vị Tổng thống Pháp lý tưởng cho nước Anh thời điểm này.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Le Pen luôn đề xuất từ bỏ đồng euro và chuyển sang đồng franc- một loại tiền cũ có giá trị thấp hơn, để tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu. Bà cũng muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Pháp, hay nôm na là để bỏ phiếu xem Pháp có nên ở lại EU như cách mà người dân Anh đã làm. Nếu như bà La Pen đắc cử, khả năng Pháp rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ lớn hơn bao giờ hết.

Tuy có nhiều quan điểm tương đồng giữa người phụ nữ quyền lực này và nước Anh, vẫn sẽ có rất nhiều rủi ro nếu như Le Pen nắm quyền lãnh đạo nước Pháp.

Matthew Elliott, một trong những nhà lãnh đạo trong chiến dịch rời khỏi EU của Anh, đã phát biểu: “Một chiến thắng của Macron vẫn sẽ là kịch bản có lợi nhất cho Anh Quốc lúc này, nó sẽ tạo nên một nền chính trị ổn định hơn và làm cho những buổi đàm phán Brexit ít phức tạp hơn”.

“Nếu Le Pen giành chiến thắng, nó sẽ là một cuộc khủng hoảng, thậm chí còn lớn hơn cả Brexit, cho toàn bộ EU” – ông Matthew Elliott nhận định.

Một chiến thắng cho Le Pen đồng nghĩa với việc bà sẽ tìm kiếm một thỏa thuận có lợi cho nước Anh, qua đó hy vọng tìm kiếm một chiến thắng của Pháp như Brexit. Giống như thủ tướng May, Marine Le Pen là một người thích quyền lực, bà muốn kiểm soát những quyền tối cao trong nước Pháp: quyền lập pháp, chính sách kinh tế, tiền và biên giới. Bà cũng đã nhấn mạnh trong chiến dịch bầu cử rằng Brexit không gây quá nhiều thiệt hại như đã được dự tính trước đây.

Chiến thắng trong cuộc đua vào cung điện Elysee của Marine Le Pen có thể sẽ cho nước Anh thêm một đồng minh trong quá trình tách ra khỏi EU, nhưng nó cũng sẽ làm cho quá trình này khó khăn hơn rất nhiều.

Võ Quyền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến