Dòng sự kiện:
Nước mắm Việt bày bán trong hệ thống siêu thị của Mỹ
21/10/2016 15:58:03
ANTT.VN – Trong khi người tiêu dùng Việt đang hoang mang sau những con số do VINATAS công bố về hàm lượng asen trong các mẫu nước mắm thì những chai nước mắm Việt với độ đạm cao vẫn được được bày bán và tiêu thụ tại các siêu thị trên khắp nước Mỹ.

Tin liên quan

Mới đây, ngày 17/10, Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas) công bố cuộc khảo sát trên 150 mẫu nước mắm tại 19 tỉnh, thành với kết quả có đến 101/150 mẫu (67,33% số nước mắm được khảo sát) có hàm lượng thạch tín (arsen) tổng vượt ngưỡng cho phép.

Thông tin này đã khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang khi kết quả nhấn mạnh vào những loại mắm có hàm lượng độ đạm cao thì hàm lượng asen tổng càng cao. Cụ thể là 95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên được đánh giá có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định.

Trên trang amazon.com – ông vua bán lẻ trực tuyến với số lượng khách hàng vô cùng đông đảo, rất dễ để nhận thấy các loại nước mắm Việt vẫn được rao bán bình thường. Có thể kể đến như nước mắm Hưng Thành, doanh nghiệp sản xuất nước mắm Việt Nam đầu tiên được Bộ Thủy sản Việt Nam và Liên minh châu Âu cấp code xuất khẩu sang các nước thuộc Liên minh hay thương hiệu nước mắm đình đám Red Boat do một Việt kiều thành lập và đặt xưởng sản xuất tại Phú Quốc.

Nước mắm Việt vẫn được tiêu thụ tại thị trường Mỹ

Được biết, để được sự chấp nhận của thị trường Mỹ khó tính, nước mắm phải trải qua nhiều quy trình ngặt nghèo. Đầu tiên là giấy kiểm định chất lượng 15 tiêu chí từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 tại TP. HCM. Giấy kiểm định này mới chỉ là khâu đầu tiên, cho phép hàng được xuất khẩu. Đến Mỹ, hàng phải chờ tại cảng để Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) lấy mẫu kiểm tra, đạt rồi mới được thông quan. FDA chỉ cấp giấy chứng nhận cho nhãn hàng trong vòng một năm, hết thời hạn phải làm giấy mới.

Hai tiêu chuẩn phía nước ngoài xét kỹ nhất là việc có hay không axit sorbic trong nước mắm và hàm lượng histamine. Sản phẩm nước mắm chứa axit sorbic nghĩa là sản phẩm có dùng chất bảo quản. Hàm lượng histamine cần phải nằm trong tầm kiểm soát vì đây là chất chủ yếu sinh ra từ cá ươn và gây ngứa.

Các thương hiệu nước mắm Việt với sự giúp đỡ của các bộ ngành đã và đang đạt được những thành công nhất định trong hành trình đưa nước mắm vượt đại dương. Nếu như chục năm trước đây, cộng đồng người Việt trên thế giới vẫn hàng ngày tiêu dùng loại nước mắm đến từ Thái Lan, đến chai có nhãn hiệu rõ ràng “nước mắm Phú Quốc” còn ghi rõ bên cạnh hàng chữ “Product of Thailand” thì ngày nay, các thương hiệu nước mắm Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trên quầy hàng của các siêu thị ngoại.

Với thị trường trong nước, các sản phẩm nước mắm truyền thống dù chỉ chiếm 25% thị trường nhưng luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Thế nhưng, chỉ với kết quả kiểm nghiệm “vu vơ” do Vinatas công bố, nhiều doanh nghiệp nước mắm truyền thống đang rơi vào cảnh lao đao.

Danh sách các hãng nước mắm và sản phẩm nước mắm được VINASTAS công bố có arsen tổng vượt ngưỡng cho phép (Ảnh: Dân trí) 

Người tiêu dùng biết đâu là nước mắm sạch, nước mắm an toàn khi cách đây không lâu, vừa có tin 75% thị phần – các loại nước mắm công nghiệp được làm từ muối, đường, tinh chất cá và 17 loại hóa chất khác thì nay lại có tin về hàm lượng asen trong các loại nước mắm, mà đặc biệt là các nước mắm truyền thống với độ đạm càng cao thì hàm lượng asen càng lớn!

Tung thông tin “chết người”, gây hoang mang dư luận “Theo quy định QCVN 8-2: 2011/BYT, hàm lượng asen (thạch tín) cho phép có trong sản phẩm nước chấm tối đa là 1,0 mg/lít. Tuy nhiên kết quả thử nghiệm asen tổng cho thấy 101/150 mẫu khảo sát (chiếm 67,33%) không đạt quy định của QCVN này” rồi sau đó lại giải thích "Asen trong nước mắm chủ yếu là asen hữu cơ không gây hại cho sức khỏe, cho nên nước mắm vẫn an toàn, người tiêu dùng không nên quá lo ngại".

Chưa cần biết tổ chức nào đã đứng ra tài trợ cho Vinatas tiến hành các kiểm nghiệm này hay liệu có sự câu kết nào đằng sau thì hành động công bố thông tin mập mờ của Vinatas chẳng những không giúp người tiêu dùng được lợi ích gì mà còn khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản oan!

Thanh Hương

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến