Nước uống có ga, game online chưa phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
26/11/2014 19:25:05
ANTT.VN – Chiều 26/11, Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung các điều luật về thuế.

Tin liên quan

Từ ngày 1/7/2015 việc quản lý, sử dụng cũng như quá trình giám sát vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp chính thức được chế định thành luật, với trên 85% đại biểu tán thành.

Ảnh minh họa (nguồn tienphong.vn)

Với 10 chương, 66 Điều, Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh quy định rõ về các vấn đề liên quan đến việc đầu tư, bổ sung vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ cũng như ở công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, mua lại một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp. Bên cạnh đó là các cơ chế về vốn, huy động vốn, thẩm quyền về vốn, quyết định đầu tư, quản lý nợ, đầu tư ra ngoài doanh nghiệp, cơ cấu lại vốn tại doanh nghiệp.

Các cơ chế, quy định của luật đều hướng đến mục tiêu đổi mới, nâng cao hiệu quả đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đầu tư vốn nhà nước để hình thành và duy trì doanh nghiệp ở những khâu, công đoạn then chốt trong một số ngành, lĩnh vực mà các thành phần kinh tế khác không tham gia hoặc thuộc diện nhà nước phải nắm giữ. Cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động quản lý, điều hành của người quản lý doanh nghiệp.

Luật bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được Quốc hội thông qua với 73,64% đại biểu tán thành, luật này sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2016. Sau nhiều ý kiến thảo luận, Quốc hội đã quyết định chưa bổ sung mặt hàng kinh doanh game online.

Về đề nghị bổ sung nước ngọt có ga vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để hạn chế tác hại của việc lạm dụng nước ngọt có ga gây béo phì, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, tim mạch, nhất là đối với trẻ em, Ủy ban Thường vụ QH giải trình như sau: Việc bổ sung nước ngọt có ga vào đối tượng chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt đã được Cơ quan soạn thảo đưa ra lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này.

Trên thế giới không có nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định tác hại của loại đồ uống này đến sức khỏe con người và chưa có nghiên cứu chính thức tại Việt Nam đề cập tác động của mặt hàng này đến người tiêu dùng. Do vậy, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị Quốc hội chưa bổ sung mặt hàng này vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bên cạnh đó, sẽ tăng mức thuế suất theo lộ trình đối với các mặt hàng thuốc lá, rượu, bia, kinh doanh casino; giảm thuế suất đối với mặt hàng xăng sinh học.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế có hiệu lực ngay trong đầu năm 2015 tới. Tuy chỉ có 6 điều nhưng đã điều chỉnh, sửa đổi một loạt các nội dung quan trọng ở các luật thuế hiện hành.

Thiên Di (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến