Dòng sự kiện:
Ô tô Âu Châu lên tiếng vụ Tổng giám đốc bị bắt
27/04/2017 14:37:21
ANTT.VN - Ông Nguyễn Đăng Thảo - tổng giám đốc Công ty Ô tô Âu Châu (Euro Auto), bị bắt cùng hai người khác để điều tra hành vi buôn lậu xe BMW.

Tin liên quan

Tổng Giám đốc Euro Auto Nguyễn Đăng Thảo

Chiều 27/4, trả lời báo chí, lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an cho biết cơ quan công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đăng Thảo - Tổng giám đốc Công ty CP Ô tô Âu Châu (Euro Auto) và hai bị can khác để điều tra về hành vi buôn lậu xe BMW.

Ông Nguyễn Đăng Thảo trước đây từng là giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Công ty Euro Auto - đơn vị độc quyền nhập khẩu thương hiệu xe sang BMW của Đức.  

Năm 2015 ông trở thành Tổng giám đốc của công ty này.

Chiều cùng ngày, trao đổi với ANTT.VN, bà Nguyễn Thảo Vân – phụ trách truyền thông của Cty CP Ô tô Âu Châu cho biết hiện tại phía doanh nghiệp mới nhận được chỉ đạo tạm dừng hoạt động của ông Thảo để phục vụ điều tra chứ chưa nhận được lệnh bắt.

“Khi nào có thông tin chính thức, Euro Auto sẽ họp và công bố với báo chí sau” – bà Vân nói.

Trước khi C46 vào cuộc, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan đã kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp này sử dụng nhiều hồ sơ, tài liệu có dấu hiệu bị làm giả để nhập khẩu xe sang BMW về Việt Nam.

Sau đó, Tổng cục Hải quan đã chuyển toàn bộ hồ sơ qua C46, Bộ Công an để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 30/11/2016, Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP gửi Tổng cục Hải quan đề nghị dừng thông quan các lô xe BMW của Euro Auto, đồng thời làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để khởi tố hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động nhập khẩu ô tô của cty này.

Cụ thể, theo Bộ Tài chính, Cty cổ phần ô tô Âu Châu (mã số thuế 0304791427, địa chỉ số 808 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phú, quận 7, TP. Hồ Chí Minh ) đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; Cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng ; Sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại…

Ngay sau khi Bộ Tài chính phát đi công văn hỏa tốc nói trên, chiều cùng ngày Euro Auto cũng đã phát đi thông cáo “phản pháo” lại Bộ tài chính.

Thông cáo nêu rõ: "Các nghi vấn của Bộ Tài Chính đã được Euro Auto giải trình theo yêu cầu và hiện tại chúng tôi vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình các tài liệu cho các cơ quan này. Chúng tôi khẳng định rằng Euro Auto kinh doanh trên tinh thần tuân thủ theo pháp luật của nhà nước Việt Nam và hướng đến quyền lợi của khách hàng, người tiêu dùng".

Khi được hỏi vì sao Euro Âu Châu không xuất trình C/O (chứng nhận xuất xứ hàng hóa) khi Bộ Tài chính yêu cầu, bà Vân cho biết: Căn cứ Thông tư 112/2005/TT-BTC ngày 15/12/2005 Hướng dẫn về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan thì cty nhập khẩu chỉ phải cung cấp C/O nếu thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Cty Ô tô Âu Châu không thuộc diện hưởng thuế đó nên Cục hải quan nơi chúng tôi nhập khẩu hàng trước giờ cũng không yêu cầu cung cấp C/O.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Vinh Phan      

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến