Dòng sự kiện:
Đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy : Từ biến tướng chuyển sang “biến hình”?
27/04/2017 14:05:35
ANTT.VN – Con bạch tuộc đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy vừa được công bố xin chấm dứt hoạt động, ngay sau đó dấy lên luồng thông tin chuyển toàn bộ hoạt động sang Cty Nhã Khắc Lâm khiến dư luận đặt câu hỏi liệu đây có phải bổn cũ soạn lại “ve sầu thoát xác” của Thiên Ngọc Minh Uy.

Tin liên quan

Trụ sở Cty Thiên Ngọc Minh Uy ở Hà Nội

Từ Sinh Lợi đến Nhã Khắc Lâm

Bộ Công Thương vừa công bố Kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (địa chỉ trụ sở chính tại A6/D11-A7/D11 đường Đồng Bông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong 2 năm 2014-2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã thu 3.448 tỷ đồng tiền mặt từ những người tham gia. Tổng doanh thu được ghi nhận là 3.593 tỷ đồng, trong đó năm 2014 là 1.105 tỷ, năm 2015 tăng mạnh lên 2.488 tỷ đồng.

Lâu nay, “ổ đa cấp” này như một cái hang động kinh doanh đa cấp sai trái với nhiều thủ đoạn tinh vi và phức tạp. Nó giống như một con bạch tuộc với nhiều xúc tu là các chân rết, vươn ra “hút máu” người tham gia guồng máy của chúng, khiến nhiều người lâm vào cảnh phá sản, nợ nần, vi phạm pháp luật.

Chính vì lý do này mà đã có hàng núi thư từ khiếu nại tố cáo cty này được gửi tới các cơ quan chức năng.

Sau gần một năm thanh tra, Bộ Công Thương đã chỉ ra 5 hành vi vi phạm của Cty này và phạt tiền 215 triệu đồng, liên quan đến các hành vi vi phạm về nhãn mác hàng hóa, vi phạm trong đào tạo và trong minh bạch thông tin khai báo với cơ quan chức năng...

Ngoài ra, theo báo cáo của các Sở Công Thương, trong năm 2016, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã bị xử phạt tổng cộng hơn 1,5 tỷ đồng.

Cho đến nay, Thiên Ngọc Minh Uy là công ty đứng đầu danh sách các cty kinh doanh đa cấp về số tiền bị phạt vi phạm.

Tại thời điểm đang bị xử lý vi phạm, Cty này đã chủ động nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

Thế nhưng ngay giữa “tâm bão” về sự sụp đổ của 1 mô hình đa cấp khổng lồ như vậy, ngay trưa 25/4, một trang FB được cho là của Cty Thiên Ngọc Minh Uy bất ngờ đăng tải những thông tin về việc chuyển giao hoạt động của Thiên Ngọc Minh Uy sang cho Cty TNHH Nhã Khắc Lâm, kêu gọi thành viên tiếp tục tham gia đầu tư.

Thông báo có đoạn "để tạo ra thương hiệu và quy mô tầm cỡ quốc tế, nay công ty chúng ta sẽ chuyển đổi Thiên Ngọc Minh Uy thành một tập đoàn bao gồm nhiều các công ty con, dưới sự điều hành của Tập đoàn Thiên Ngọc Minh Uy".

Thông tin trên trang FB được cho là của Cty Thiên Ngọc Minh Uy

Lĩnh vực kinh doanh đa cấp mang tên Thiên Ngọc Minh Uy hiện tại sẽ do công ty con của Thiên Ngọc Minh Uy tên Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm chuyên sâu mảng MLM (kinh doanh đa cấp). Công ty Thiên Ngọc Minh Uy không còn là đa cấp nữa, nên trả giấy chứng nhận đa cấp cho Bộ Công Thương.

Tìm vào website của Bộ Công thương thì thấy có thông tin “Thông báo về việc tiếp tục hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm (tên cũ: Công ty TNHH MTV Gano Excel Việt Nam)” từ ngày 13/04/2017

Cổng TTĐT Bộ Công thương xác nhận hoạt động trở lại của Cty Nhã Khắc Lâm

Đây là thời điểm bắt đầu hoạt động bán hàng đa cấp trở lại của Cty này sau thời gian tạm ngừng hoạt động.

Sự việc này khiến dư luận và thành viên của Thiên Ngọc Minh Uy hoang mang có hay không sự biến hình của Cty này, bởi thông điệp nói trên khẳng định nó ngày càng lớn mạnh chứ chẳng hề “chết” như đồn đoán.

Lật lại quá khứ thì thấy suy luận này hoàn toàn có cơ sở bởi tiền thân của Thiên Ngọc Minh Uy (thành lập năm 2008) là Công ty Sinh Lợi - doanh nghiệp đa cấp do một thương nhân Trung Quốc thành lập năm 2000.

Sinh Lợi hoạt động dưới hình thức kinh doanh đa cấp nhưng không có sự quản lý nào của pháp luật, vì vào thời điểm đó Việt Nam chưa có hành lang pháp lý cho loại hình hoạt động kinh doanh này.

Sau khi xảy ra nhiều khiếu nại của khách hàng về việc thổi giá sản phẩm, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thổi phổng về chất lượng, thông tin mập mờ, có dấu hiệu bị làm giả…, Sinh Lợi không xuất trình đươc hồ sơ gốc nhập hàng khi bị kiểm tra nên đã bị Sở Kế hoạch – Đầu tư TP. HCM đã ra quyết định thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp vào ngày 22/6/2006 vi gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng gây thiệt hại nghiêm trọng.

Sau đó, chính ông chủ của Sinh Lợi đã đổi địa bàn từ Tp.HCM về Hà Nội xin cấp phép hoạt động, thành lập doanh nghiệp với cái tên mới là Thiên Ngọc Minh Uy.

Các sản phẩm được bán cho thành viên trong mạng lưới Thiên Ngọc Minh Uy phần lớn từ Sinh Lợi chuyển sang, cách thức hoạt động, thủ đoạn lừa đảo cũng tương tự.

Một mũi tên trúng hai con chim

Hiện chưa rõ thông tin trên FB mang tên Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy có chính xác và chính danh công ty này hay không. Song nếu là thật thì đây quả là đòn "nhất tiễn hạ song điêu" (một mũi tên trúng hai con chim) của cty đa cấp có nguồn gốc của người Trung Quốc này.

Dễ dàng nhận thấy trong khi thị trường kinh doanh đa cấp ngày càng bị thu hẹp với sự sụt giảm nhanh chóng về cả số lượng cty đa cấp lẫn số thành viên tham gia, và trong “tâm bão” bị phanh phui sai phạm, thì chỉ một động tác nộp hồ sơ tự chấm dứt hoạt động đồng thời ra thông báo mọi hoạt động chuyển sang Nhã Khắc Lâm đã khiến cty này được đánh giá là “biến hình” đầy khôn khéo.

Thứ nhất, nó tránh được sự đổ vỡ hệ thống khắp 63 tỉnh thành đã dày công xây dựng trên dưới 20 năm nay (kể từ lần cấp giấy phép đầu tiên năm 2008).

Thứ hai: Cty Nhã Khắc Lâm (tên cũ: Công ty TNHH MTV Gano Excel Việt Nam) một công ty mới trở lại tiếp tục hoạt động đa cấp từ ngày 13/4/2017 tự nhiên được các phương tiện truyền thông liên tục quảng cáo miễn phí trong mấy ngày qua và sẽ còn tiếp sau nữa.

Thậm chí, không chỉ được quảng bá rầm rộ về cty Nhã Khắc Lâm, các thông tin như: Thiên Ngọc Minh Uy không chết mà thực chất là chuyển đổi từ công ty đa cấp lên tập đoàn, với quy mô 7 công ty con phía dưới sẽ càng làm công ty này trở nên “nguy hiểm” hơn đối với những người còn đang ngờ vực, hoang mang, muốn đến rút tiền.

Thực chất có hay không sự “biến hình” từ Thiên Ngọc Minh Uy thành Nhã Khắc Lâm – thông tin này hiện chưa được kiểm chứng. Song Bộ Công thương khuyến cáo người dân nên rút khỏi hệ thống đa cấp và đừng nghe chiêu trò của đơn vị này.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

Cục Quản lý Cạnh tranh chưa nhận được hồ sơ của Cty Nhã Khắc Lâm?

Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết chưa nhận được hồ sơ của Cty Nhã Khắc Lâm (ảnh chụp màn hình)

Trong khi tại Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương đăng tải công khai thông tin về việc tiếp tục hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm từ 13/4 thì chiều 26/4/2017, ông Trịnh Anh Tuấn - Cục phó Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương - đã trả lời phỏng vấn trang tri thức trực tuyến Zing.vn, cho biết Cục QLCT chưa nhận được hồ sơ của Cty nào mang tên Nhã Khắc Lâm kinh doanh dịch vụ đa cấp.

Minh Minh

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến