Dòng sự kiện:
'Oằn lưng' với chi phí mai táng người chết vì COVID-19
08/03/2022 08:44:01
Dịch vụ tang lễ "hét" giá 35 triệu đồng cho một chiếc quan tài loại thường và tiền vận chuyển trên quãng đường chỉ 10 km. Mức giá này do dịch vụ tang lễ "định đoạt" khiến người dân bức xúc.

Mỗi gia đình bị "hét" một mức giá khác nhau

Chưa đầy một tháng trước, cha của anh L. (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) mắc Covid-19. Cha anh được đưa đến cơ sở điều trị tại Bệnh viện lao và bệnh phổi Quảng Ngãi. Do tuổi cao, biến chứng nặng, cha anh L. đã qua đời sau 3 ngày điều trị.

Tang lễ của người mất vì Covid-19 phải tuân thủ quy định phòng dịch nên gia đình khá bối rối. Đúng lúc đó, anh L. được giới thiệu một cơ sở lo tang lễ trọn gói với chi phí 28 triệu đồng. Theo anh L., quãng đường từ bệnh viện đến nghĩa trang chỉ khoảng 7 km. Do đó, mức giá cơ sở dịch vụ mai táng đưa ra là quá cao. Tuy nhiên cha anh mất vì Covid-19 nên gia đình buộc phải đồng ý.

"Thi thể cha tôi đã được bệnh viện đưa vào túi chuyên dụng rồi khử khuẩn. Dịch vụ mai táng chỉ mang một quan tài loại thường đến rồi làm lễ nhập quan. Sau đó họ đưa lên chiếc xe tải nhỏ chở ra nghĩa trang, nơi gia đình đã chuẩn bị sẵn huyệt mộ. Chỉ vậy thôi mà họ lấy giá cao quá", anh L. cho biết.

Khoảng giữa tháng 2/2022, bà T. (huyện Tư Nghĩa) cũng rơi vào tình cảnh bị dịch vụ tang lễ "hét" giá mai táng khi chồng bà qua đời vì Covid-19. Theo bà T., chồng bà vừa mất là có người chủ động liên lạc giới thiệu dịch vụ tang lễ. Với một chiếc quan tài, xe vận chuyển về nơi chôn cất cách bệnh viện khoảng 10 km, dịch vụ tang lễ ra giá 35 triệu đồng.

"Gia đình có chuyện buồn, lại liên quan đến dịch bệnh nên họ nói sao mình cũng phải nghe. Chỉ có một chiếc quan tài với xe đưa về rất gần mà họ lấy giá đó nhưng đành phải chấp nhận. Không đồng ý với họ thì làm sao đưa thi thể về mà mai táng", bà T. cho biết.

Dịch vụ tang lễ "hét" giá lên đến 35 triệu đồng để đưa thi thể chồng bà T. về nơi mai táng chỉ cách bệnh viện khoảng 10 km.

Trong số nhiều trường hợp PV Dân trí đã tiếp cận, mỗi gia đình bị dịch vụ mai táng "hét" một mức giá khác nhau. Tuy nhiên, người phải trả chi phí thấp nhất cũng ở mức 21 triệu đồng, người cao nhất là 35 triệu đồng.

Riêng những gia đình có nhu cầu đưa thi thể người thân ra TP Đà Nẵng hỏa táng sẽ phải bỏ ra khoảng tiền từ 60 - 70 triệu đồng. Tiền sẽ được yêu cầu chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân của chủ cơ sở mai táng mà không có bất cứ một loại hóa đơn, chứng từ nào.

"Họ bảo phải trả 70 triệu đồng, chúng tôi năn nỉ mãi họ mới giảm được 10 triệu. Họ chở đến nơi là phải chuyển tiền ngay. Lúc đó gia đình tôi phải chạy vạy mượn thêm mới đủ trả cho họ", chị G. (huyện Sơn Hà) cho biết,

Theo chị G., sau khi mẹ mất vì Covid-19, cả gia đình bàn tính và quyết định đưa thi thể ra TP Đà Nẵng hỏa táng. Biết ý định của gia đình, một nhân viên y tế liền giới thiệu với chị G. một dịch vụ sẽ lo việc này trọn gói.

"Số tiền 60 triệu là quá lớn nhưng lúc đó cả gia đình đang rối bời nên phải chấp nhận. Nếu từ chối họ thì chúng tôi cũng chẳng biết làm sao. Mẹ tôi mất vì dịch Covid-19 nên gia đình phải nghe theo họ", chị G. chia sẻ.

Bệnh viện khẳng định không liên quan đến các dịch vụ mai táng

Liên quan đến vấn đề này, ông Cao Phúc - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện lao và bệnh phổi khẳng định, bệnh viện không liên quan đến các dịch vụ mai táng cho người mất vì Covid-19.

Theo ông Phúc, khi bệnh nhân mắc Covid-19 qua đời, bệnh viện sẽ xử lý đúng quy định phòng dịch, lưu giữ thi thể trong vòng 24 giờ. Trong thời gian này, người nhà của bệnh nhân tự liên hệ với dịch vụ mai táng để đưa thi thể về chôn cất.

"Bệnh viện không liên quan đến việc này, cũng không biết có bao nhiêu dịch vụ làm cái này. Mới đây chúng tôi cũng nghe thông tin giá dịch vụ này quá cao. Cái này mà người dân liên hệ với bệnh viện thì chỉ tốn tiền khâm liệm, còn tiền xe đưa về không bao nhiêu", ông Phúc nói.

Lãnh đạo bệnh viện lao và bệnh phổi Quảng Ngãi khẳng định không liên quan đến các dịch vụ mai táng cho người mất vì Covid-19.

Liên quan đến thông tin người dân đã từng phản ứng khi bị các dịch vụ mai táng ép giá, ông Phúc xác nhận sự việc này có xảy ra. "Hôm đó, công an có xuống làm việc nhưng đến giờ họ cũng chưa gửi văn bản cho tôi nên chưa rõ kết quả", ông Phúc nói thêm.

Cũng theo ông Cao Phúc, năm 2021, đơn vị đã kiến nghị ngành chức năng sửa chữa nhà đại thể, xe chuyên dụng, thành lập đội xử lý, vận chuyển người tử vong do Covid-19 để bảo đảm an toàn, giảm chi phí cho thân nhân nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Tác giả: Quốc Triều

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến