OceanBank: Lợi nhuận ngày càng teo tóp
25/10/2014 09:06:14
ANTT.VN - Tăng trưởng tín dụng đạt 8,7%, nợ xấu được kiểm soát đẹp ở con số 2,7%, các chỉ số tài chính bám sát chỉ tiêu đề ra,nhưng tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) lại tụt dốc thê thảm trong những năm gần đây.

Tin liên quan

 
Phá giá lãi suất – Lợi nhuận lao dốc

Từ năm 2010 đến nay, OceanBank luôn khiến các nhà đầu tư thất vọng khi lợi nhuận chỉ đủ đạt kế hoạch đề ra, dù liên tục hạ mục tiêu nhưng bánh trượt dường như vẫn chưa dừng lại. Năm 2013, doanh thu đạt 5.792 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2012; lợi nhuận chỉ đạt 188,63 tỷ đồng, giảm 23% so với năm 2012.

Lợi nhuận OceanBank tụt dốc thê thảm (Nguồn: BCTN OceanBank 2013) 

Trong báo cáo thường niên năm 2013, nguyên chủ tich hội đồng quản trị Hà Văn Thắm xác định hướng đi cho OceanBank theo đuổi mục tiêu “là ngân hàng hơn cả mong đợi” nhưng xem ra, mong đợi của cổ đông chắc chắn không như những gì nhà băng này đang thực hiện. Dự kiến lợi nhuận trước thuế năm 2014 đạt 277 tỷ đồng, nhưng báo cáo hết quý II, OceanBank công bố mới có 51,7 tỷ, chỉ bằng 34,8% cùng kì năm ngoái, đạt 18,6% kế hoạch cả năm. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự quan tâm của các nhà đầu tư vào OceanBank trên thị trường.

Đánh giá kết quả kinh doanh “thấp hơn cả mong đợi”của mình, Ban điều hành đã dẫn ra những lý do chung của toàn hệ thống ngân hàng như chi phí xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro tăng mạnh. Năm 2014 cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lạm phát do tác động trễ của những chính sách tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh năm 2013.

Điểm sáng trong tình hình kinh doanh của mình, OceanBank tự hào về chiến lược “phá giá lãi suất” ở thời điểm mà theo các chuyên gia đánh giá: lãi suất ngân hàng hiện nay không phù hợp cho phát triển doanh nghiệp, cải tổ nền kinh tế nếu vẫn giữ ở mức cao 11-12% như hiện nay. Chiến lược đã gây tiếng vang trên thị trường và thiết lập một mặt bằng mới về lãi suất cho vay thấp kỷ lục. Tiếp đó, hàng loạt chương trình ưu đãi lãi suất: “Tháng vàng lãi suất” 7%/năm dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và lớn, ưu đãi lãi suất 8,5%/năm dành cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp... đã cho thấy những đột phá về lãi suất cho vay của OceanBank trên thị trường.

Chưa vội bàn đến việc thực hiện “phá giá lãi suất” đã tạo điều kiện mở rộng mạng lưới khách hàng, ghi dấu ấn sâu đậm với đối thủ cạnh tranh như thế nào, nhưng những chỉ số tài chính mà OceanBank đưa ra lại không đem lại những kì vọng đáng có cho người gửi tiền, nhà đầu tư hay cổ đông.

Rủi ro từ nợ xấu

Bài toán tăng trưởng tín dụng và xử lý nợ xấu luôn là vướng mắc khó tháo gỡ cho toàn bộ hệ thống ngân hàng hiện nay, OceanBank không phải là ngoại lệ, dù báo cáo kiểm soát nợ xấu ở mức 2,7% (mức an toàn trên mặt bằng chung của các ngân hàng cùng khối). Nhưng nếu tỉnh tổng nợ nhóm 3-5 và nhóm nợ được khoanh vùng xử lý riêng thì con số này là 4,04%.

Chỉ số nợ của OceanBank 2013 (Nguồn:BCTN OceanBank 2013)

Món nợ quá hạn từ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC- Vinashin trước đây) do OceanBank cung cấp là 689,4 tỷ đồng đến nay đã quá hạn toàn bộ, ngân hàng đã thực hiện chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước về cơ cấu lại nợ cho SBIC, được trích lập dự phòng phù hợp. Ngân hàng đã thực hiện ý kiến chỉ đạo, giữ nguyên trạng thái nợ hiện tại và trích lập dự phòng với số tiền là 115 tỷ  VND (tại ngày 31 tháng 12 năm 2012: 88,3 tỷ VND).

Trong năm 2013, OceanBank đã bán nợ cho VAMC để thu về 222 tỷ đồng trái phiếu, Theo quy định về mua bán nợ với VAMC, ngân hàng bán nợ xấu sẽ phải trích lập 20% giá trị khoản nợ mỗi năm (5 năm phải trích đủ 100%) giúp ngân hàng xóa được khoản dự phòng 117,8 tỷ VND trên báo cáo kết quả kinh doanh. Trên thực tế, lợi nhuận của OceanBank ở mức khá, nhưng áp lực từ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng trích cho các khoản nợ quá hạn khiến lợi nhuận bị co hẹp lại. Năm 2013, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng lên tới 520,4 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2013.

Đối mặt với tình hình cạnh tranh đến từng đồng vốn trong hệ thống ngân hàng hiện nay, liệu rằng tân chủ tich Nguyễn Minh Thu sẽ có những quân bài chiến lược nào để đảm bảo cho kế hoạch tăng trưởng bền vững của OceanBank?

Tân Chủ tịch HĐQT Nguyễn Minh Thu đứng trước khó khăn lớn

Hoa Liên

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến