Vì sao nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank bị bắt?
24/10/2014 20:43:13
ANTT.VN - Tối 24/10, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an - Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh đã ký công văn số 1826/C46-P11 thông báo về việc bắt, khám xét đối với Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Oceanbank)

Tin liên quan

Theo đó, căn cứ vào kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) và tài liệu thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, đến nay có đủ căn cứ xác định: Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương phạm tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" quy định tại Điều 179 Bộ luật hình sự.

Hội sở chính của Oceanbank tại tòa nhà DAEHA 360 Kim Mã. Ảnh Thu Thủy


Ngày 21/10/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng và lệnh khám xét đối với Hà Văn Thắm về tội danh trên.
 
Đến ngày 24/10, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn, cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Hà Văn Thắm ( sinh năm 1972, quê quán xã An Hà, Lạng Giang, Bắc Giang) - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch Ủy ban Tín dụng, Chủ tịch Ủy ban Đầu tư Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương.
 
Quá trình thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Hà Văn Thắm đã được thực hiện đúng quy định tại Điều 80, Điều 143 Bộ luật Tố tụng hình sự và đã được dẫn giải về trại tạm giam Bộ Công an để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, tháng 11/2012, ông Thắm đã ký các quyết định cho Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Trung Dung vay khoảng 500 tỷ đồng. Việc cho vay này là sai quy định dẫn đến hậu quả mất khả năng thanh toán.

Cơ quan điều tra đang làm việc tại Hội sở của Oceanbank. Ảnh: Thu Thủy


Chiều 24/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra thông báo về việc đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương đối với ông Hà Văn Thắm để phục vụ việc xử lý các vi phạm pháp luật của cá nhân ông Hà Văn Thắm.
 
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong quá trình triển khai Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng đã được Bộ Chính trị, Chính phủ phê duyệt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiến hành thanh tra pháp nhân, thanh tra chất lượng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng. Qua thanh tra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương.

Cùng với việc thực hiện các biện pháp hành chính trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm minh các vi phạm tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương theo quy định của pháp luật.
 
Ngân hàng Nhà nước khẳng định sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương.
 
Thu Thủy – Thủy Tiên 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến