Dòng sự kiện:
OCH bị kiểm toán đưa ra loạt ý kiến ngoại trừ về các khoản cho vay trăm tỷ đồng
26/08/2020 15:21:34
Trong BCTC soát xét bán niên 2020 của CTCP Khách sạn và Dịch vụ OCH (OCH), đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với một số vấn đề sau.

Thứ nhất, tại ngày 30/6/2020, OCH đang ghi nhận một khoản trả trước cho CTCP Du lịch và Xúc tiến Đầu tư (Viptour) với số tiền gần 39 tỷ đồng về việc đặt cọc để nhận chuyển nhượng gần 3,9 triệu cp của CTCP Viptour-Togi.

Trong đó, có hơn 18 tỷ đồng trong tài khoản đồng sở hữu giữa OCH và Viptour. OCH đang làm việc với Viptour về việc thu hồi khoản ứng trước 20,3 tỷ đồng còn lại.

Đồng thời, cũng tại ngày 30/6, OCH có khoản phải thu Công ty TNHH VNT (VNT) số tiền hơn 201 tỷ đồng sau khi trích lập dự phòng là 0 đồng, tại ngày 31/12/2019 sau khi trích lập dự phòng là 3,3 tỷ đồng.

Vào ngày lập BCTC giữa niên độ, OCH đang làm việc với VNT để thu hồi khoản phải thu này. Kiểm toán chưa có đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi của khoản ứng trước và khoản phải thu này. Do đó, kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này hay không.

OCH cho biết, Viptour vẫn là đối tác làm ăn bình thường và thanh toán công nợ đầy đủ. OCH đã làm việc với Viptour về việc thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và thu hồi khoản tiền đã chuyển cho Viptour.

Về VNT, đây là số tiền hợp tác làm dự án, OCH đã thoả thuận chấm dứt hợp đồng với VNT và công ty này có trách nhiệm hoàn tiền vốn góp. OCH vẫn đôn đốc thu hồi nợ và trích lập dự phòng 100% cho các khoản nay quá hạn.

Thứ hai, tại ngày 30/6/2020 và ngày 1/1/2020, Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang cho Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tràng Tiền Nha Trang vay 162 tỷ đồng, lãi phát sinh gần 36 tỷ đồng.

Tại ngày lập BCTC hợp nhất giữa niên độ, Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Sao Nôm Nha Trang đang đánh giá khả năng thu hồi các khoản này. Do đó, kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này hay không.

Về vấn đề này, OCH cho rằng Sao Hôm Nha Trang vẫn đang thu hồi nợ và đánh giá đây là khoản nợ có khả năng thu hồi từ Thương mại và Du lịch Tràng Tiền Nha Trang.

Thứ ba, tại ngày 30/6/2020, Công ty mẹ OCH và các công ty con đang trình bày khoản cho vay ngắn hạn, khoản phải thu khác và khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác sau khi trích lập dự phòng là 206 tỷ đồng (tại ngày 1/1/2020 là 291 tỷ đồng).

Hiện tại, OCH chưa thu thập được căn cứ để xác định số dự phòng cần trích lập. Bằng các thủ tục soát xét đã thực hiện, kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh số dự phòng phải thu khó đòi và dự phòng giảm giá các khoản đầu tư này trên BCTC hợp nhất giữa niên độ của Công ty hay không.

Theo BCTC bán niên được công bố, OCH ghi nhận doanh thu thuần chỉ bằng phân nửa so cùng kỳ ở mức 252 tỷ đồng tuy nhiên lãi ròng ghi nhận hơn 257 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ báo lỗ 54 tỷ đồng.

Được biết số lãi đột biến trong bán niên chủ yếu đến từ doanh thu hoạt động tài chính, cụ thể là việc OCH thoái toàn bộ vốn góp tại CTCP Du lịch Khách sạn Suối Mơ và một phần vốn góp tại CTCP Dịch vụ Hỗ trợ và Phát triển Đầu tư.

Bên cạnh đó, Công ty đã tiết giảm một số chi phí trong kỳ trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt chi phí tài chính được tiết giảm mạnh do đã chủ động làm việc với các ngân hàng xin giảm được lãi và giãn thời gian trả lãi.

Tác giả: Anh Nhi

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến