Dòng sự kiện:
OECD: Nền kinh tế Mỹ Latinh đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2023
24/11/2022 11:20:05
Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế” công bố ngày 22/11, OECD ước tính tăng trưởng kinh tế của Mỹ Latinh trong năm 2023 đạt từ 0,5%-2,6%, giảm mạnh so với mức tăng trưởng trung bình 3,8% dự kiến năm nay

Đường phố tại Sao Paulo, Brazil ngày 2/8/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2023 đối với hầu hết các nền kinh tế lớn ở Mỹ Latinh, đồng thời cảnh báo các quốc gia trong khu vực này sẽ mất dần đà tăng trưởng trong hai năm tới do các điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn.

Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế” công bố ngày 22/11, OECD ước tính tăng trưởng kinh tế của Mỹ Latinh trong năm 2023 đạt từ 0,5%-2,6%, giảm mạnh so với mức tăng trưởng trung bình 3,8% dự kiến cho năm nay.

Các chuyên gia của OECD cho biết các lĩnh vực kinh tế chủ chốt tại Mỹ Latinh đã hoạt động hiệu quả hơn dự kiến trong năm 2022, đặc biệt là các ngành thực phẩm và năng lượng, vốn được hưởng lợi từ việc giá cả tăng cao trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng này dự kiến sẽ yếu đi trong các năm 2023 và 2024, trong bối cảnh hầu hết chính phủ các nước rút lại các khoản viện trợ tài chính và giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới giảm sút.

Theo OECD, nền kinh tế Brazil, Mexico, Argentina và Colombia sẽ tăng trưởng thấp hơn mức trung bình của thế giới trong những năm tới. Đáng chú ý, tổ chức này dự báo nền kinh tế Chile sẽ suy thoái ngay trong năm 2023, với mức sụt giảm 0,5%.

Vào đầu tháng 11/2022, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng nhận định hoạt động kinh tế tại khu vực Mỹ Latinh có thể sẽ suy giảm trong giai đoạn từ cuối năm 2022 đến hết năm 2023, chủ yếu do chính sách thắt chặt tiền tệ và tài chính quốc tế.

Các chuyên gia của IMF ước tính GDP của Mỹ Latinh sẽ tăng 3,5% trong năm nay và tăng 1,7% vào năm tới.

Dự báo này của IMF cũng gần tương đương với ước tính của Ngân hàng Thế giới, trong đó cho rằng nền kinh tế của khu vực Mỹ Latinh sẽ tăng trưởng 3% trong năm 2022 và tăng 1,6% vào năm 2023.

Theo IMF, các nền kinh tế Mỹ Latinh chịu tác động không nhỏ từ cuộc xung đột ở Ukraine, cùng với đó khu vực này cũng bị ảnh hưởng từ việc lãi suất quốc tế tăng cao cũng như từ nguy cơ suy thoái toàn cầu.

IMF nhấn mạnh lạm phát “cao và dai dẳng”, chủ yếu bởi tình trạng thiếu hụt năng lượng và lương thực ở một số quốc gia, và do nhu cầu tăng "bất thường" ở những quốc gia khác, là một trong những rủi ro lớn nhất mà Mỹ Latinh phải đối mặt hiện nay. IMF dự báo giá cả tiêu dùng tại Mỹ Latinh sẽ tăng trung bình 14,6% trong năm nay và tăng 9,5% vào năm 2023.

Ngoài lạm phát, giá nguyên liệu thô giảm mạnh và bất ổn xã hội là những rủi ro quan trọng khác đối với các quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh trong thời gian tới./.

Tác giả: Ngọc Tùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến