Apple phải trả 1,64 tỷ USD tiền bản quyền cho Ericsson trong năm 2015
22/12/2015 11:04:06
ANTT.VN – Trong năm 2014, Apple đã phải trả 6,4 tỷ Krona Thụy Điển (khoảng 750 triệu USD) cho Ericsson để sử dụng nhiều bằng sáng chế tiêu chuẩn truyền thông di động. Trong năm 2015, con số này sẽ tăng lên khoảng 14 tỷ Krona (khoảng 1,64 tỷ USD).

Tin liên quan

Từ năm 2008, Apple đã phải trả phí bản quyền cho Ericsson, tuy nhiên, thỏa thuận hợp tác giữa Ericsson và Apple đã hết hiệu lực vào đầu năm nay.

Hồi tháng 1, Ericsson đã đệ đơn khiếu nại tới một tòa án Mỹ, cho rằng giấy phép để Apple sử dụng các công nghệ được phát triển bởi hãng công nghệ Thụy Điển này đã hết hạn.

Apple sẽ phải trả 1,64 tỷ USD cho Ericsson phí bản quyền trong năm 2015

Cả Apple lẫn Ericsson đã đàm phán để gia hạn thỏa thuận nhưng bất thành, cuối cùng hai hãng đã kiện nhau ra Tòa án bang Texas (Mỹ) và một số quốc gia châu Âu (Anh, Đức, Hà Lan), trong đó Apple tuyên bố rằng mình không vi phạm các bằng sáng chế quan trọng của Ericsson, đồng thời cho rằng các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ LTE bị Ericsson định giá quá cao, còn Ericsson khẳng định rằng Apple đang sử dụng trái phép bằng sáng chế của mình trên các sản phẩm của hãng.

Ericsson cáo buộc Aple đang vi phạm bằng sáng chế về tiêu chuẩn mạng 2G, 3G và 4G của hãng, đồng thời yêu cầu tòa án ban hành lệnh cấm bán iPhone, iPad của Apple cho đến khi “quả táo” chấp nhận trả phí bản quyền.

Tuy nhiên, mới đây hai hãng công nghệ lớn này đã đạt được một thỏa thuận mới mà không cần nhờ đến sự can thiệp và giải quyết của tòa án. Chi tiết về thỏa thuận giữa hai bên không được tiết lộ, tuy nhiên Ericsson cho biết Apple sẽ phải trả cho mình một khoản tiền trọn gói ban đầu và tiền bản quyền trong thời gian 7 năm tiếp theo của thỏa thuận.

Đối với cả năm 2015, Ericsson dự đoán Apple sẽ phải trả khoản phí bản quyền lên tới 13 hoặc 14 tỷ Krona Thụy Điển. Mức phí này đã tăng hơn so với mức 6,4 tỷ Krona Thụy Điển mà Apple đã phải trả cho Ericsson trong suốt năm 2014, trước khi thỏa thuận cũ hết hiệu lực.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng UBS, ước tính thỏa thuận này sẽ thúc đẩy lợi nhuận hoạt động của Ericsson khoảng 13% trong năm 2015 và 10% trong năm 2016, giúp hãng nhận được 775 triệu krona mỗi quý lệ phí cấp giấy phép.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến