Dòng sự kiện:
Ông Biden nói quan hệ Mỹ-Trung sẽ tan băng nhanh chóng
22/05/2023 08:25:26
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/5 cho biết, quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh sẽ tan băng nhanh chóng. Trước đó, quan hệ hai nước xấu đi sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc hồi tháng 2.

Lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ. Ảnh: Jakarta Post

Tờ Bưu điện Jakarta dẫn lời người đứng đầu nước Mỹ nói, quan hệ giữa hai nước xấu đi trong những tháng sau cuộc hội đàm của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Bali, Indonesia hồi tháng 11/2022. Việc Mỹ quyết định bắn hạ một khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc đã gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.  

Chuyến thăm Bắc Kinh dự kiến của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - vốn được coi là cơ hội để cải thiện quan hệ hai nước - đã bị hủy vì vụ việc trên. 

Hôm nay, tại một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima, Nhật Bản, khi ông Biden được hỏi tại sao đường dây nóng dự định giữa Mỹ và Trung Quốc không hoạt động, người đứng đầu nước Mỹ nói: "Bạn nói đúng, chúng tôi nên có một đường dây nóng. Tại hội nghị Bali, đó là điều ông Tập Cận Bình và tôi đã thống nhất là sẽ làm. Rồi sau đó, chiếc khinh khí cầu ngớ ngẩn bay qua nước Mỹ. Nó đã bị bắn hạ và mọi thứ đã thay đổi. Tôi cho rằng bạn sẽ thấy quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tan băng nhanh chóng". 

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ cũng cho biết, nhóm G7 đã nhất trí về cách tiếp cận với Trung Quốc và về việc cần thiết phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng để không phụ thuộc vào một quốc gia. "Chúng tôi không tìm cách tách khỏi Trung Quốc. Chúng tôi đang tìm cách giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc". 

Hãng Reuters đưa tin, trước đó một quan chức Mỹ cấp cao cho biết, Tổng thống Joe Biden đã mời những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc tham dự một cuộc họp khác ở Washington, tiếp sau cuộc gặp 3 bên của họ bên lề hội nghị thượng đỉnh G7. 

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp rằng "Ba nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách đưa hợp tác 3 bên lên một tầm cao mới, gồm cả phối hợp mới trong bối cảnh phải đối mặt với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên". 

Tác giả: Hoài Linh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến