Dòng sự kiện:
Ông chủ bút bi Thiên Long bốc hơi 77% lợi nhuận ngay tháng đầu năm
10/03/2023 10:30:38
Sau khi tuyển thêm hàng trăm nhân viên, chi phí nhân viên của Thiên Long tăng vọt và kéo lợi nhuận của tập đoàn xuống thấp.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh tháng 1, Công ty CP Tập đoàn Thiên Long (TLG) thu về 219 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Các đơn hàng xuất khẩu vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu công ty, đạt 105 tỷ đồng, tương đương gần 50%.

Lợi nhuận gộp của Thiên Long đạt 89 tỷ đồng, giảm 14%, nhưng các loại chi phí tăng đột biến 24% lên 81 tỷ đồng. Do đó, doanh nghiệp này chỉ lãi 7 tỷ đồng, giảm 77% so với con số 31 tỷ đồng của cùng kỳ.

Lý giải nguyên nhân, lãnh đạo Thiên Long cho biết kết quả kinh doanh kỳ này có chênh lệch đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, đa phần là do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay diễn ra sớm và gần với kỳ nghỉ lễ trước đó, khiến nhu cầu về tích trữ hàng hóa của Thiên Long thấp trong tháng 1.

Tuy nhiên, nhu cầu về sản xuất cho các đơn hàng xuất khẩu vẫn gia tăng và thường tập trung vào đầu năm, phần nào giải thích lý do lượng hàng tồn kho cũng như chi phí sản xuất tăng so với cùng kỳ.

Chi phí SG&A (chi phí bán hàng, hành chính và quản lý doanh nghiệp) tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó phần lớn đến từ chi phí nhân viên. Tính tới đầu năm 2023, số lượng nhân viên của Thiên Long tăng 13% lên 3.360 người. Phần lớn số lượng nhân viên mới được tuyển dụng từ giữa năm 2022, do đó có sự gia tăng đáng kể ở chi phí nhân viên kỳ này so với năm ngoái.

Theo Thiên Long, năm 2022 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bán lẻ nhờ đòn bẩy từ xu hướng tăng trưởng chung của nền kinh tế, sự hồi phục ở mọi lĩnh vực đã trở lại sau đại dịch Covid-19.

Song sang 2023 ngành bán lẻ sẽ phải đối mặt với những thách thức về lạm phát, lãi suất tăng cao ảnh hưởng tới quyết định chi tiêu của người tiêu dùng. Nhóm hàng thiết yếu (như văn phòng phẩm) sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, tuy nhiên vẫn tồn tại những rủi ro ngắn hạn như giảm đầu tư và dự trữ hàng hóa tại các điểm bán.

Trong báo cáo tài chính năm vừa rồi, Thiên Long thu về 3.520 tỷ đồng và lãi sau thuế 401 tỷ đồng, tăng lần lượt 32% và 45% so với năm 2021 bất chấp sự sụt giảm của quý IV/2022. Đây cũng là mức giá trị thực hiện cao nhất lịch sử tập đoàn.

Lũy kế cả năm công ty mẹ đạt 787 tỷ đồng, giảm 484 tỷ đồng trong khi lãi sau thuế đạt 265 tỷ đồng, tăng 113 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm, tập đoàn có hơn 700 triệu tiền mặt và hơn 404 tỷ đồng gửi ngân hàng. Thiên Long cũng có khoản tiền gửi có kỳ hạn 3-12 tháng trị giá 359 tỷ đồng và đã tất toán xong khoản đầu tư trái phiếu gần 20 tỷ đồng ghi nhận hồi đầu năm.

Tác giả: Minh Khánh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến