Dòng sự kiện:
Ông Kim Jong-un bí mật đáp tàu tới Trung Quốc trong đêm
08/01/2019 10:27:45
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang tới thăm Trung Quốc và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin hôm 8/1.

Theo Hãng thông tấn Trung ương chính thức của Triều Tiên (KCNA), Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Trung Quốc từ 7 đến 10/1 theo lời mời của ông Tập Cận Bình.

Sáng 8/1, Tân Hoa xã cũng chính thức xác nhận thông tin này, khẳng định chuyến thăm chính thức Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc.

Bức ảnh cắt từ video từ ngày 29/3/2018, trong đó ông Kim Jong-un vẫy tay từ con tàu rời khỏi nhà ga Đan Đông ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin một chuyến tàu đặc biệt của Triều Tiên đã tới Trung Quốc vào đêm 7/1, làm dấy lên những suy đoán rằng ông Kim có thể đang trên đường tới Bắc Kinh.

Yonhap dẫn một nguồn tin cho biết chuyến tàu nói trên đi qua biên giới vào khoảng 22h15 đêm 7/1, theo giờ địa phương và dự kiến tới thủ đô của Trung Quốc vào sáng 8/1.

Cũng theo hãng thông tấn của Hàn Quốc, tại TP Đan Đông của Trung Quốc, hàng chục phương tiện an ninh và giới chức trách đã phong tỏa các con đường xung quanh ga trước khi chuyến tàu trên đi qua. Sau khi tàu đi qua, các phong tỏa mới được gỡ bỏ.

Trong khi đó, hãng thông tấn Kyodo News (Nhật Bản) đưa tin các khách sạn xung quanh cầu Hữu nghị Trung - Triều nối TP Đan Đông của Trung Quốc với thị trấn Sunujiu của Triều Tiên không cho phép khách đặt những phòng hướng ra sông Yalu. Điều này được cho là để đoàn tàu tránh bị nhìn thấy.

Trang The South China Morning Post (Hồng Kông) dẫn lời chuyên gia quốc phòng Harry Kazanis tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia ở Washington nhận định ông Kim dường như muốn xem Trung Quốc có sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng hay không.

"Ông Kim rõ ràng muốn kiểm tra sự ủng hộ của Trung Quốc trước lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc"- ông Kazianis phân tích, đồng thời nói thêm rằng nhiều khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng muốn biết liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có sẵn sàng nới nỏng các biện pháp cấm vận của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng hay không.

Ông Kazianis cho rằng việc đánh giá thái độ của Bắc Kinh là rất quan trọng với ông Kim, bởi vì nó giúp nhà lãnh đạo Triều Tiên nắm bắt được giới hạn để đẩy ngược sức ép của Washington xa tới đâu nếu chính quyền của ông Trump từ chối thỏa hiệp về nới lỏng trừng phạt.

Ngày 8/1 được cho là sinh nhật của ông Kim Jong-un, dù cho điều này chưa từng được Bình Nhưỡng xác nhận trước đây. Và chuyến thăm của ông tới Trung Quốc lúc này dường như càng tô đậm thêm những suy đoán về một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Đại lễ đường Nhân dân vào tháng 6/2018. Ảnh: AP.

Đây là chuyến thăm thứ 4 của ông Kim tới thăm Trung Quốc và gặp chủ tịch Tập Cận Bình. Không có chuyến thăm nào được thông báo trước. Và các dấu hiệu trước tiên của những chuyến đi này – trong đó chuyến đầu tiên vào tháng 3, trước khi ông Kim gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và sau đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng xuất hiện khi tàu của ông xuất hiện ở Bắc Kinh.

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến