Dòng sự kiện:
Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán thương mại tại Bắc Kinh
07/01/2019 16:09:01
Cuộc đàm phán sẽ thảo luận việc thực thi thỏa thuận quan trọng mà lãnh đạo Trung-Mỹ đã đạt được trong cuộc gặp song phương ngày 1/12/2018.

Mỹ và Trung Quốc ngày 7/1 bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng ở thủ đô Bắc Kinh, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về tác động của cọ sát thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu đối với triển vọng kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề Hội nghị G-20 ngày 1/12. Ảnh: Inquirer Business

Phái đoàn Mỹ do Phó Đại diện thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu. Dự kiến diễn ra trong 2 ngày, cuộc đàm phán sẽ thảo luận việc thực thi thỏa thuận quan trọng mà hai nhà lãnh đạo Trung-Mỹ đã đạt được trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Argentina hồi cuối năm ngoái. Đây sẽ là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận “đình chiến thương mại” ngày 1/12/2018.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó kêu gọi Trung Quốc đưa ra các biện pháp cụ thể về thương mại liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, an ninh mạng và chuyển giao công nghệ. Các quan chức Trung Quốc dự kiến sẽ làm rõ những bước đi mà nước này đã thực hiện nhằm đạt được sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ.

Những căng thẳng hiện nay giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng làm gia tăng lo ngại đối với nền kinh tế toàn cầu. Tập đoàn Công nghệ thông tin hàng đầu của Mỹ Apple mới đây đã điều chính dự báo tăng trưởng của mình xuống, với lý do doanh số bán hàng sụt giảm ở thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc cũng đang có dấu hiệu chậm lại trong bối cảnh cọ sát thương mại với Mỹ.

Chính phủ Mỹ cho biết, nước này sẽ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc nếu hai nước không đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại trước tháng 3 năm nay.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến