Dòng sự kiện:
Ông Macron thất bại sốc trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp
20/06/2022 09:58:29
Đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 19/6 đã mất vị thế là phe đa số trong quốc hội, sau khi nhiều ghế rơi vào tay liên minh cánh tả và cực hữu mới thành lập.

Liên minh “Toghether” của ông Macron vẫn trở thành đảng lớn nhất trong quốc hội khóa tới. Tuy nhiên, với chỉ 210-260 ghế được bầu vào quốc hội, liên minh này không thể trở thành phe chiếm đa số - vốn yêu cầu ít nhất 289 ghế, theo AFP.

Liên minh cánh tả mới NUPES do Jean-Luc Melenchon lãnh đạo có khả năng giành được 141-185 ghế, có thể nhiều hơn gấp ba lần số nghị sĩ của họ so với quốc hội sắp mãn nhiệm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

Liên minh, được thành lập vào tháng 5 sau khi cánh tả bị chia cắt trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4, tập hợp những người theo chủ nghĩa Xã hội, cánh tả cứng rắn, và cộng sản.

Thất bại gây sửng sốt này cho thấy tổn thất nặng nề của phe ông Macron - từng đạt được 350 ghế trong quốc hội vào năm 2017.

Tổng thống hiện phải đối mặt với nhiệm kỳ thứ hai vô cùng khó khăn và không chắc chắn. Kết quả đồng thời cũng là một cú lật ngược tình thế cho phe cánh tả Pháp, vốn đã bị cản trở trong nhiều năm do tranh cãi nội bộ.

Đảng National Rally của bà Marine Le Pen gây bất ngờ lớn khi đạt được kết quả lập pháp tốt nhất từ ​​trước đến nay, có khả năng giành được 85 ghế trong quốc hội, tăng gấp 10 lần so với số ghế mà đảng này giành được vào năm 2017 và thậm chí còn nhiều hơn cả đảng Cộng hòa.

Kết quả bầu cử quốc hội năm nay có khả năng tạo nên sự chuyển đổi chính trị của các đảng phái Pháp thành ba khối: trung tâm - do ông Macron lãnh đạo, cánh tả, và cánh hữu theo dân tộc chủ nghĩa, theo Economist.

Kết quả này là một đòn nghiêm trọng và đáng kinh ngạc đối với tổng thống Pháp. Trước khi công du đến Đông Âu, ông Macron đã kêu gọi cử tri giúp đảng ông đạt được vị thế “đa số vững chắc” để mang lại sự ổn định cho đất nước.

Tác giả: Hồng Ngọc

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến