Dòng sự kiện:
Ông Medvedev cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu Mỹ tấn công mục tiêu của Nga
27/05/2024 07:30:01
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ vào các mục tiêu của Nga ở Ukraine đều sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Tass

Ông Medvedev đưa ra phát ngôn trên sau khi Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết Washington có thể tiến hành một cuộc tấn công nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X ngày 26/5, ông Medvedev cho rằng Ngoại trưởng Ba Lan chỉ đang hù doạ. Ông lưu ý rằng Washington, không giống như Warsaw, cho đến nay vẫn kiềm chế không đưa ra bất kỳ lời đe dọa nào như vậy một cách công khai “vì họ thận trọng hơn” Ba Lan.

Ông Medvedev nói thêm: “Nếu người Mỹ tấn công các mục tiêu của chúng tôi, thì đồng nghĩa với việc bắt đầu một cuộc chiến tranh thế giới. Và một bộ trưởng ngoại giao nên hiểu điều đó”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian hôm 25/5, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski tuyên bố: “Người Mỹ đã nói với người Nga rằng nếu các ông cho nổ một quả bom hạt nhân, ngay cả khi nó không giết chết ai, chúng tôi sẽ tấn công tất cả các mục tiêu của các ông ở Ukraine bằng vũ khí thông thường, chúng tôi sẽ loại bỏ tất cả”. Ông Sikorski mô tả đây là thông tin từ nguồn "đáng tin cậy”, nhưng phía Mỹ chưa lên tiếng. Nhà ngoại giao Ba Lan cho rằng Trung Quốc và Ấn Độ cũng đã cảnh báo Nga về việc leo thang hạt nhân.

Ông Sikorski đề nghị các nước phương Tây ủng hộ Ukraine nên cho phép Kiev sử dụng vũ khí của họ để tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.

Theo ông Sikorski, Liên minh châu Âu (EU) không nên sợ leo thang tình hình và không nên áp đặt các giới hạn cho mình liên quan đến xung đột Ukraine, để Mátxcơva phải đoán xem bước tiếp theo sẽ là gì.

Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 3 khẳng định rằng trong cuộc xung đột ở Ukraine, Nga chưa bao giờ cân nhắc việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Đầu tháng này, lãnh đạo Nga đã ra lệnh diễn tập sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Quân khu phía Nam, giáp biên giới Ukraine. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận nhằm mục đích cảnh báo Mỹ và các đồng minh sau những lời lẽ leo thang từ phương Tây.

 Tác giả: Minh Hạnh/Theo RT 
Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến