Dòng sự kiện:
Ông Nguyễn Đăng Quang rớt khỏi đường đua của những tỷ phú USD
18/02/2020 11:01:05
Nếu như các tỷ phú USD của Việt Nam chỉ đồng loạt 'rớt hạng' trên bảng xếp hạng của Forbes thì Chủ tịch Masan có vẻ 'thê thảm' hơn khi mất tích luôn khỏi danh sách các tỷ phú giàu nhất hành tinh.

Theo thống kê từ Forbes, tháng 3/2019, Việt Nam đã có thêm 2 tỷ phú mới là Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang và Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh trong bảng xếp hạng tỷ phú USD năm 2019.

Ba gương mặt quen thuộc còn lại là Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo và Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương.

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất của Forbes tính đến ngày 18/2 cho thấy, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - ông chủ Tập đoàn Vingroup hiện có 7,3 tỷ USD và vẫn là người giàu nhất Việt Nam.

So với lần cập nhật gần đây nhất của Forbes (10/12/2019), ông Vượng có thêm 700 triệu USD. Tuy nhiên, ông Vượng lại giảm 29 bậc trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới, hiện đứng thứ 268 trong danh sách người giàu nhất hành tinh.

Như vậy, sau lần đầu tiên lọt vào top 200 người giàu nhất hành tinh vào giữa năm 2019 (xếp hạng 198 với khối tài sản 7,5 tỷ USD), tỷ phú Vượng liên tục rời xa top 200.

Riêng Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang không còn xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD khi giá trị tài sản ròng đã xuống dưới mốc 1 tỷ USD. Hiện Forbes ghi nhận Việt Nam chỉ có 4 tỷ phú USD.

Trước đó, năm 2019, ông Quang lần đầu tiên có tên trong danh sách tỷ phú thế giới với 1,3 tỷ USD, xếp hạng 1.717.

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang đã rớt luôn khỏi BXH những người giàu nhất hành tinh của Forbes.

Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963, là nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Masan, Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank. Ông có bằng tiến sĩ Vật lí hạt nhân - đại học Vật lí ứng dụng - Viện Hàn lâm khoa học (Belarus).

Là chủ tịch Masan nhưng ông Nguyễn Đăng Quang chỉ trực tiếp sở hữu 15% cổ phiếu công ty. Khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quang đến từ số cổ phần thông qua các pháp nhân liên quan và người thân.

2 cổ đông lớn nhất của tập đoàn Masan hiện nay là Công ty Cổ phần Masan sở hữu 31,4% và Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoa Hướng Dương sở hữu 13,3%.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Masan lại sở hữu 100% vốn Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoa Hướng Dương. Như vậy, pháp nhân này sở hữu gần 45% vốn tập đoàn Masan.

Ông Quang cùng ông Hồ Hùng Anh được cho là 2 cổ đông lớn nhất của Công ty Cổ phần Masan với tỷ lệ sở hữu mỗi người khoảng 48%.

Tập đoàn Masan còn là cổ đông lớn nhất nắm giữ 15% vốn tại Techcombank và ông Quang là người đại diện phần sở hữu này. Bên cạnh đó, vợ ông Quang là bà Nguyễn Hoàng Yến cũng nắm 3,65% vốn cổ phần Masan.

Trong năm 2019, một dấu mốc quan trọng với Masan là thương vụ nhận chuyển nhượng hệ thống 134 siêu thị Vinmart, 2.888 cửa hàng tiện lợi Vinmart+ và 14 nông trại VinEco.

Theo thỏa thuận, một công ty mới sẽ được thành lập và nắm giữ 85,7% cổ phần Masan Consumer Holdings và 83,7% cổ phần VCM, doanh nghiệp vận hành Vinmart và VinEco. Công ty mới này sẽ do Masan kiểm soát với tỷ lệ sở hữu 70%.

Bên cạnh đó, một công ty con của Masan cũng đã đưa ra đề nghị chào mua công khai đến 60% cổ phần của công ty NET với mức định giá 46 triệu USD. Thương vụ nếu thành công sẽ đưa Masan gia nhập ngành hàng mới là chăm sóc cá nhân và gia đình.

Chia sẻ với báo chí về kết quả kinh doanh năm 2019 và thương vụ nhận chuyển nhượng hệ thống Vinmart, CEO Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Không phải ai cũng đồng tình với thương vụ sáp nhập VCM vừa qua, nhưng đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng của Masan".

Theo ông Quang, việc kết hợp nền tảng bán lẻ hiện đại của VCM với 300.000 điểm bán lẻ truyền thống trên toàn quốc của Masan sẽ tạo ra lợi thế vượt trội để tập đoàn này xây dựng một hệ thống bán lẻ hiện đại, xuyên suốt phục vụ người tiêu dùng.

"Nhiều người nói ngành bán lẻ là một sân chơi hoàn toàn khác, nhưng đối với chúng tôi, tất cả đều bắt đầu bằng việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm và cung cấp các giải pháp vượt trội. Đây cũng chính là thế mạnh của chúng tôi. 2020 là năm chúng tôi sẽ hiện thực hóa tầm nhìn này", tỷ phú Nguyễn Đăng Quang  từng chia sẻ.

Việc xác định giá trị tài sản các tỷ phú trên thế giới của Forbes được kết hợp từ phương pháp tính toán khác nhau. Trong đó, Forbes định giá tài sản của các tỷ phú dựa trên giá trị cổ phiếu trên sàn chứng khoán, các bất động sản, tiền mặt, các khoản đầu tư có giá trị và trừ đi số nợ của họ.

Danh sách tỷ phú thế giới năm 2020 dự kiến sẽ được Forbes công bố vào đầu tháng 3 tới.

 
Khánh Linh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến