Dòng sự kiện:
Ông Nguyễn Đức Chung vướng lao lý do chỉ đạo miệng ở vụ án cây xanh
15/06/2023 15:56:30
Nhiều bị can khai việc UBND Hà Nội đặt hàng Công ty Sinh Thái Xanh trái quy định, là thực hiện theo chỉ đạo của cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung.

Trong kết luận điều tra bổ sung về những sai phạm của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 14 bị can khác liên quan vụ án nâng khống giá cây xanh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục đề nghị truy tố ông Chung về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đầu tháng 4, VKSND Tối cao trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số nội dung, trong đó có đề nghị làm rõ hành vi của ông Chung khi chỉ đạo ông Lê Văn Dục (Giám đốc Sở Xây dựng) và cấp dưới đặt hàng Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây. Trường hợp bị can không thừa nhận, thì đối chất để củng cố chứng cứ theo đúng quy định.

Ông Chung khai đầu năm 2017, bị can chỉ đạo ông Dục kiểm tra tình trạng cây xanh trồng tại nút giao quốc lộ 21A bị héo. Dịp đó, ông Chung gặp Bùi Văn Mận (Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh). Theo lời khai, ông Chung không nhớ ai đã gọi ông Mận đến. Khi làm việc với CQĐT, ông Chung mới biết Bùi Văn Mận là Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh.

Bị can Bùi Văn Mận (trái) và Phó giám đốc Hoàng Thị Kim Loan.

Năm 2018, khi Sở Kế hoạch & Đầu tư và Sở Tài chính đề xuất đấu thầu việc trồng cây ven các quốc lộ, tỉnh lộ ở TP, Văn phòng UBND Hà Nội đã tham mưu và ông Chung đồng ý giao ông Phó chủ tịch Nguyễn Doãn Toản chỉ đạo xử lý.

Đến ngày 9/3/2018, khi các sở đề xuất thay đổi phương thức lựa chọn nhà thầu từ đấu thầu sang đặt hàng giao Công ty Sinh Thái Xanh trồng cây, thì Văn phòng UBND TP trình đề xuất. Sau đó, ông Chung có bút phê “Tôi đồng ý, giao anh Toản, Phó chủ tịch chỉ đạo, quyết định, cần khẩn trương cho trồng tất cả tuyến đường ngoại ô".

Kết luận điều tra nêu cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khai không chỉ đạo ông Dục và nhân viên đặt hàng Công ty Sinh Thái Xanh xây dựng vườn ươm. Bị can cũng không chỉ đạo miệng đối với ông Dục về việc làm tờ trình thay đổi phương thức lựa chọn nhà thầu từ đấu thầu sang đặt hàng cho Công ty Sinh Thái Xanh.

Trong khi đó, bị can Mận trình bày cuối tháng 8/2016, ông Chung gọi điện cho Mận để hỏi ý kiến việc trồng cây xanh ở quốc lộ 21A. Sau đó, ông Chung tiếp tục yêu cầu Mận đến gặp, nghe ông Chung chỉ đạo khảo sát xây dựng vườn ươm.

Đầu tháng 9/2016, ông Lê Văn Dục gọi điện cho Mận, nói ông Chung đồng ý giao cho Mận xây dựng vườn ươm, trồng cây. Cũng theo lời khai của bị can Mận, Công ty Sinh Thái Xanh làm vườn ươm và trồng cây trước, sau đó mới được Ban Duy tu hoàn thiện hồ sơ đặt hàng để thanh toán tiền, là do ông Chung chỉ đạo; không có đơn vị tài trợ nào liên hệ với Mận để công ty trồng cây tại nút giao, như lời ông Chung khai.

Sai phạm liên quan Công ty Sinh Thái Xanh gây thiệt hại hơn 17,7 tỷ đồng.

Còn ông Lê Văn Dục cho rằng tháng 9/2016, bên hành lang cuộc họp ở UBND Hà Nội, ông Chung chỉ đạo ông Dục “cho thằng Mận vào, chỉ hơn 3 tỷ thôi”. Ông Dục nói không có đơn vị nào xin tài trợ xây vườn ươm, trồng cây như cựu chủ tịch TP khai.

Ông Nguyễn Doãn Toản cũng khai chủ trương đặt hàng Công ty Sinh Thái Xanh đã được ông quyết định, chỉ đạo. Từ đó, các đơn vị phải thực hiện và sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để thanh toán cho Sinh Thái Xanh.

Khi điều tra, cơ quan tố tụng tiến hành đối chất giữa các bị can Nguyễn Đức Chung, Bùi Văn Mận và ông Lê Văn Dục. Kết quả đối chất cho thấy 2 bị can này và ông giữ nguyên lời khai.

CQĐT xác định ông Chung đã chỉ đạo, áp đặt, buộc ông Dục giao các lãnh đạo, cán bộ liên quan thuộc Sở Xây dựng đặt hàng Công ty Sinh Thái Xanh. Công ty này thành lập tháng 6/2016, không đủ năng lực để đấu thầu hoặc đặt hàng và Bùi Văn Mận có mối quan hệ thân thiết với ông Nguyễn Đức Chung.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến